Cuộc chiến thế kỷ Epic và Apple: "quy tắc ẩn" của làng game di động đã được tiết lộ hoàn toàn!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Đằng sau cuộc xung đột pháp lý giữa Apple và Epic Games, hàng loạt quy tắc ngầm giữa nhà sản xuất game và nền tảng di động được tiết lộ. 
Cuộc chiến giữa Epic Games và Apple ngày càng trở nên gay gắt. Ảnh: The Computer Warriors
Cuộc chiến giữa Epic Games và Apple ngày càng trở nên gay gắt. Ảnh: The Computer Warriors

Gần đây, cuộc chiến kiện tụng giữa Epic và Apple tiếp tục được đẩy lên cao trào, đây là cuộc tranh giành quyền và lợi ích giữa Apple và Epic, các công ty như Microsoft, Sony và Amazon cũng có động thái mới.

Microsoft cực lực phản đối mức lợi nhuận 30% của Apple App Store và cho rằng hành vi tùy tiện của Apple sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến trải nghiệm chơi game của người dùng iOS. Trước đó, Apple đã đe dọa cấm Unreal Engine của Epic Games vì chống lại Apple. Hầu hết các game trên App Store hiện nay đều sử dụng Unreal Engine, nếu lệnh cấm được thực hiện, nhiều game sẽ chính thức bị xóa sổ khỏi App Store.

Với việc Microsoft đứng vào hàng ngũ, cuộc chiến tranh tụng về quyền và lợi ích giữa Apple và Epic sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn, phiên tòa thứ ba này cũng hé lộ những tin tức tích cực và tiêu cực khác nhau giữa hai công ty, lần này Apple có thể giữ vững ngôi vị trên App Store? Hay Epic sẽ mở một mô hình App Store mới?

Khoản phí nền tảng có phải là một liều thuốc độc cho các nhà sản xuất game?

Fortnite đã bị cấm trên các thiết bị iOS sau khi Epic Games lên tiếng thách thức Apple.
Fortnite đã bị cấm trên các thiết bị iOS sau khi Epic Games lên tiếng thách thức Apple.

Không có gì lạ khi nền tảng thu phí dịch vụ từ ứng dụng. Epic Games từng chơi "khô máu" với nền tảng trò chơi lớn nhất thế giới Steam. Ngoài việc cung cấp phí dịch vụ rẻ (Epic là 12% còn Steam là 30%), các đối tác của Epic sẽ nhận thêm một khoản phí độc quyền.

Lần này, cuộc chiến với Apple cũng là vì 30% lợi nhuận của nền tảng, đối với các nhà sản xuất game nhỏ, 30% phí khuyến mãi và phí bảo vệ, sau khi thanh toán, họ có thể được niêm yết trên đề xuất trang chủ của App Store, và có thể tận hưởng hàng loạt dịch vụ nền tảng do Apple mang lại.

Nhưng đối với các nhà sản xuất lớn như Epic, cơ chế tính phí này chắc chắn đang xâm phạm đến mong muốn tối đa hóa lợi ích của họ. Epic nắm giữ trò chơi trực tuyến hot nhất thế giới Fortnite. Đương nhiên, hãng không muốn bị ràng buộc bởi các quy tắc nền tảng của Apple. Việc cắt giảm lợi nhuận 30% chắc chắn là dành cho Fortnite, "con gà đẻ trứng vàng" trong ngành công nghiệp game, mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Đây là sự khác biệt giữa mức độ lớn mạnh của các nhà sản xuất. Các nhà sản xuất nhỏ phải trả 30% lợi nhuận để được hưởng sự ưu ái của nền tảng này. Xét cho cùng, đối với họ, dù họ có bỏ ra nhiều tiền thì cũng không tốt bằng để nền tảng quảng bá nó; các nhà sản xuất lớn thì khác. Lợi nhuận của trò chơi rất quan trọng. Cái họ cần là nhóm người dùng của nền tảng, chứ không phải nội dung dịch vụ của nền tảng.

Epic có thực sự là một chiến binh nhân quyền muốn giành lại quyền lợi của các nhà sản xuất game lớn? Điều đó không nhất thiết đúng. Mặc dù các dịch vụ khác nhau của nền tảng này không quan trọng đối với các nhà sản xuất lớn, nhưng trải nghiệm nền tảng tốt và tuyệt vời vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dùng trò chơi.

Nhà sản xuất iPhone nói rằng sử dụng hệ thống xử lý thanh toán của mình sẽ giúp đảm bảo tính an toàn và công bằng, và đổi lại, Apple sẽ thu 30% hoa hồng trên mỗi đơn hàng nhằm góp phần duy trì sự ổn định của App Store. Vì vậy, App Store phổ biến và mạnh mẽ như ngày nay một phần nhờ nội dung dịch vụ chất lượng cao.

Thay vì nói rằng 30% hoa hồng của nền tảng là liều thuốc độc của các nhà sản xuất trò chơi, chính xác hơn nên nói rằng đây là một trở ngại cản trở việc tối đa hóa lợi ích của các nhà sản xuất trò chơi. Ý nghĩa sự tồn tại của nền tảng như App Store là làm cho sự xuất hiện của trò chơi dễ thấy hơn và thuận tiện hơn cho người dùng tải về và sử dụng.

Về mặt này, phương pháp của Apple thực ra không phải là một vấn đề lớn. Xét cho cùng, các cửa hàng ứng dụng lớn nhất thế giới như Google Play Store, Amazon Appstore, Galaxy Store, PlayStation và Nintendo đều thu tương tự 30% hoa hồng.

Kiểm soát nền tảng có phải là một điều tốt cho các nhà sản xuất trò chơi?

Microsoft ủng hộ Epic Games về mặt tinh thần trong cuộc chiến pháp lí với Apple.
Microsoft ủng hộ Epic Games về mặt tinh thần trong cuộc chiến pháp lí với Apple.

Như đã đề cập trước đó, Microsoft ủng hộ mạnh mẽ các tuyên bố bảo vệ quyền lợi của Epic, không chỉ vì họ muốn phá vỡ các quy tắc nền tảng do Apple đặt ra, mà còn vì một lý do khác - quy tắc Apple cũng chặn các dịch vụ trò chơi xCloud của Microsoft xuất hiện trên App Store.

Apple dường như không có nhiều tiếng nói trong ngành công nghiệp game. Nhưng xét trên khía cạnh chơi game di động, người dùng hệ điều hành iOS của Apple là một nhóm không thể bỏ qua.

Tài nguyên người dùng của Android được phân chia cho các nhà sản xuất điện thoại di động, nhưng tài nguyên người dùng của iOS lại do Apple độc ​​quyền. Apple, người nắm tài nguyên, đương nhiên có quyền đưa ra các quy tắc trên nền tảng iOS.

Nền tảng TapTap của Trung Quốc, tương tự Microsoft, đã chọn ủng hộ phương pháp bảo vệ quyền của Epic. Giám đốc điều hành của công ty mẹ Xindong.com cũng bày tỏ thái độ về vấn đề này.

"Chắc chắn rằng trong tương lai, chúng ta sẽ không thể sử dụng mọi dịch vụ và mọi khoản thanh toán trên các nền tảng với 30% hoa hồng bắt buộc. Các nhà sản xuất ứng dụng sẽ là những chiến binh như Epic, đoàn kết và phá vỡ quy tắc. Tốt hơn hết là bạn nên thay đổi suy nghĩ sớm hơn và dành nhiều thời gian và năng lượng hơn cho những thứ có thể thúc đẩy sự tiến bộ của ngành."

App Store có khả năng và quyền lực để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhà sản xuất cố gắng chống lại các quy tắc, nhưng ai có thể giám sát Apple, công ty hiện đang chịu trách nhiệm về tài nguyên người dùng của nền tảng iOS?

Hiện tại, Unreal Engine là công cụ được sử dụng rộng rãi nhất trong ngành công nghiệp game. Có thể thấy giờ đây cuộc chiến kỹ thuật số giữa Epic và Apple đã không còn là việc nội bộ của hai công ty mà giờ đây đã lan rộng ra các công ty khác đang sử dụng các công cụ phát triển của hai hãng này. Lệnh cấm của Apple sẽ cô lập nhiều trải nghiệm game của người dùng iOS. Liệu Apple có thực sự cân nhắc cho người dùng?

Hợp tác nền tảng có ý nghĩa gì đối với các nhà sản xuất trò chơi?

Lợi ích là xung đột cơ bản giữa nhà sản xuất game và nền tảng.

Lợi ích là xung đột cơ bản giữa nhà sản xuất game và nền tảng.

Việc hợp tác với nền tảng game luôn là vấn đề được các nhà sản xuất game cân nhắc cẩn thận, vì suy cho cùng, điều này liên quan đến sự phát triển lâu dài của game. Nền tảng nào có tiềm năng phát triển, luật chơi của nền tảng nào thuận lợi và tài nguyên người dùng của nền tảng nào mạnh mẽ là những nhân tố quan trọng nhất.

Hầu hết các nhà sản xuất tập trung vào trải nghiệm chơi game sẽ chọn hợp tác với nền tảng PC, trong khi các nhà sản xuất tập trung vào tính di động và nhóm người dùng rộng hơn sẽ chọn nền tảng di động. Sự hợp tác này dựa trên phong cách của nền tảng và nhóm người dùng mà họ sở hữu.

Đối với các nhà sản xuất game, làm thế nào để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn khi hợp tác kinh doanh là vấn đề cốt lõi của việc phát triển game, đối với phía nền tảng, làm thế nào để duy trì quyền kiểm soát của người dùng nền tảng trong khi vận hành nền tảng là vấn đề mấu chốt nhất.

Tranh chấp giữa hai bên cũng xoay quanh những vấn đề này. Epic khẳng định muốn tối đa hóa lợi ích của các nhà sản xuất trò chơi. Apple duy trì nền tảng chất lượng cao và đề cao quyền bảo mật, riêng tư. Lợi nhuận là xung đột lợi ích cơ bản nhất giữa nền tảng và nhà sản xuất trò chơi. Là người dùng, chúng ta nên nhìn vào sự phát triển tiếp theo của vấn đề hơn là háo hức đứng xếp hàng ủng hộ bên nào.

Nhìn chung, việc Epic phất cờ chống lại Apple lần này cũng là một điều tốt cho người chơi. Việc Apple kiểm soát mạnh mẽ nền tảng iOS đòi hỏi một số tác động từ bên ngoài để phá vỡ tình hình. Nếu tiếp tục, nó sẽ chỉ khiến Apple càng thêm quyền lực trên nền tảng của chính mình.

Theo Sina