Cuộc chiến Facebook - Apple: “Ông lớn” Facebook bắt đầu phản công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Sau loạt khẩu chiến, Facebook đã bắt đầu phản công lại quyết định cho phép người dùng chặn quảng cáo trong phiên bản cập nhật iOS 14 mới của Apple.
Ảnh: Axios
Ảnh: Axios

Theo Gizchina, Facebok đang thử nghiệm tính năng hiển thị thông báo nhằm giải thích cách hãng đang sử dụng dữ liệu của người dùng và thuyết phục người dùng cho phép mạng truyền thông xã hội làm điều đó.

Bản cập nhật iOS 14 sắp tới của Apple sẽ có một số thay đổi quan trọng về cài đặt quyền riêng tư. Những thay đổi này sẽ ngăn Facebook và các nền tảng khác thu thập dữ liệu người dùng để phục vụ cho các quảng cáo nhắm mục tiêu. Trước đó, Facebook đã cảnh báo với giới đầu tư rằng những điều chỉnh của Apple đối với tính năng theo dõi người dùng IDFA (số ID cho nhà quảng cáo) có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Tính năng thông báo quảng cáo mà Facebook đang thử nghiệm sẽ hoạt động như sau: Thay vì hỏi người dùng có từ chối cho phép thu thập dữ liệu hay không, mạng xã hội sẽ hỏi họ có đồng ý để nền tảng thu thập dữ liệu hay không. Kèm theo đó là một số thông tin giải thích mà mục đích cuối cùng là thuyết phục người dùng nhập vào ô “Đồng ý”.

Các nhà phát triển dự đoán rằng, trên thực tế. sẽ chỉ có khoảng 10-30% người dùng thực sự đồng ý với việc cho phép nền tảng thu thập dữ liệu của họ. Nếu không có quyền truy cập vào dữ liệu người dùng,các nhà quảng cáo sẽ không thể nhắm mục tiêu đến những người dùng tiềm năng.

Mặc dù thu nhập quý trước vượt mức kỳ vọng nhưng giá cổ phiếu của Facebook vẫn đang giảm. Nguyên nhân là do các nhà đầu tư lo ngại rằng những thay đổi về quyền riêng tư của Apple sẽ ảnh hướng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của Facebook trong tương lai. Trước đó, các phương tiện truyên thông đã cho biết, bản cập nhật iOS 14 mới của Apple sẽ hiển thị thông báo hỏi người dùng có đồng ý cho phép các ứng dụng như Facebook theo dõi các hoạt động trực tuyến của họ hay không.

Thay đổi của Apple vẫn là “trùm cuối”

Tuần trước, Mark Zuckerberg, CEO Facebook, nói Apple là một trong những đối thủ lớn nhất của hãng và các thay đổi liên quan đến riêng tư của Apple sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng “của hàng triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới.” Ngay sau đó, trong một hội thảo về riêng tư dữ liệu người dùng ở Brussels, CEO Tim Cook nhấn mạnh, “nếu một công ty được xây dựng dựa trên việc lừa đảo người dùng, dựa vào việc khai thác dữ liệu, dựa vào các lựa chọn mà thực ra chẳng có lựa chọn nào, nó không xứng đáng nhận được lời khen của chúng tôi. Nó nên được tái cơ cấu”.

Trước đây, hầu hết các xung đột giữa các công ty lớn về việc điều chỉnh chính sách trên nền tảng của họ đều không tác động trực tiếp đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, với việc hiển thị thông báo tới người dùng về những thay đổi đối với cài đặt quyền riêng tư, hàng tỷ người dùng của Facebook đã bất đắc dĩ phải trực tiếp tham vào cuộc chiến công khai và không kém phần phức tạp giữa Facebook và Apple.

Tuy nhiên, dù người dùng có đồng ý theo thông báo mới của Facebook hay không, thay đổi của Apple trên bản cập nhật iOS 14 mới là “trùm cuối”. Táo khuyết chịu trách nhiệm trực tiếp về sự an toàn dữ liệu của người dùng trên thiết bị của mình. Facebook chỉ là một ứng dụng và không có quyền lấy thông tin của người dùng nếu Apple không cho phép. Dựa theo những diễn biến này, cuộc chiến giữa hai ông lớn có vẻ như sẽ còn lâu mới đến hồi kết.

Theo Gizchina