Theo tạp chí Consumer Reports, hàng chục khách hàng đã gửi đơn khiếu nại lên cơ quan chức năng tại Mỹ để phản ánh tình trạng xe Honda CR-V bị chết máy đột ngột. Khi kiểm tra, một số đại lý đã phát hiện có tình trạng rò rỉ ở hệ thống dẫn dầu của mẫu xe này.
Lỗi động cơ được phát hiện xảy ra trên các mẫu xe Honda CR-V đời 2017 và 2018 sử dụng động cơ 1.5L turbo tăng áp. Điều đáng nói, hiện tại đã có hơn 500.000 chiếc CR-V lắp động cơ này đã được bán tới tay khách hàng tại Mỹ trong quãng thời gian qua.
Phát ngôn viên của Honda Bắc Mỹ cho biết: "Công ty đã chính thức thừa nhận về tình trạng lỗi này và đang tiến hành điều tra sự việc để tìm hướng xử lý. Honda hi vọng sẽ đưa ra được phương án khắc phục lỗi này vào giữa tháng 11 năm nay."
Như vậy sau Trung Quốc, đến lượt thị trường Mỹ cũng chuẩn bị đón đợt triệu hồi mẫu Honda CR-V 1.5 Turbo vì lỗi liên quan đến động cơ.
|
Việc sửa lỗi này sẽ nằm trong chế độ bảo hành của xe và cũng sẽ áp dụng với các xe phiên bản 2019 trước khi xe được bán ra thị trường. Honda hiện chưa công bố giải pháp khắc phục lỗi cũng như số lượng xe sẽ cần sửa lỗi.
Phát ngôn viên của Honda Bắc Mỹ chia sẻ rằng tình trạng mức dầu cao bất thường không nhiều như các thông tin đã đăng tải trên mạng, và cũng không phải là vấn đề đe dọa đến độ an toàn của chiếc xe.
Các chuyên gia của tạp chí Consumer Reports lại không nghĩ như vậy. David Friedman, phó chủ tịch mảng tư vấn tại Consumer Reports và cựu giám đốc của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA cho biết: "Việc xe chết máy có thể chưa phải là vấn đề nghiêm trọng liên quan đến an toàn. Nhưng nếu thật sự xe có lỗi này, Honda cần phải triệu hồi bằng cách khuyến cáo khách hàng mang xe tới đại lý để kiểm tra và sửa lỗi miễn phí.”
Theo John German, một kỹ sư ô tô có nhiều năm kinh nghiệm nói vấn đề xăng bị lẫn dầu có thể là do một trong hai nguyên nhân sau: do bộ phận phun xăng thiết kế sai, dẫn đến việc phun xăng trực tiếp vào vách xi-lanh, hoặc do động cơ chưa đủ nóng để làm bay hơi xăng còn sót lại trong xi-lanh.
Honda CR-V là mẫu xe toàn cầu bán chạy nhất của hãng xe hơi có trụ sở tại Tokyo.
|
Vụ việc này không phải là mới khi vào tháng 5/2018, Honda Trung Quốc đã phải thông báo chính thức triệu hồi khoảng 130.000 xe CR-V liên quan đến lỗi động cơ kể trên được sản xuất từ 02/2017 đến 02/2018.
Tuy nhiên, trong buổi họp báo tổng kết hoạt động kinh doanh năm tài chính 2018 diễn ra vào tháng đó, Ông Toshio Kuwahara – Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN) đã tự tin khẳng định chắc nịch mẫu CR-V 1.5 Turbo được nhập khẩu từ Thái Lan chứ không phải Mỹ hay Trung Quốc nên không bị lỗi động cơ.
Đại diện của Honda Việt Nam còn cho biết: “Những chiếc Honda CR-V và Civic bị triệu hồi do lỗi động cơ ở Trung Quốc là do không đáp ứng được điều kiện môi trường có nhiệt độ thấp tại đây. Đối với thị trường Mỹ, Honda đã không đưa ra đợt triệu hồi nào."
Nhưng giờ đây, sau hàng loạt đơn khiếu nại của người tiêu dùng Mỹ phản bác lý do liên quan đến nhiệt độ thấp bởi lỗi này vẫn xảy ra trên những chiếc CR-V 1.5 Turbo hoạt động cơ ở nhiều vùng có nhiệt độ cao thì Honda đã phải cúi đầu thừa nhận lỗi và khả năng triệu hồi xe tại thị trường này chỉ còn là vấn đề thời gian.
Thế nên, khả năng lỗi động cơ trên Honda CR-V lắp ráp tại Thái Lan cũng không phải là không có, nhất là khi hãng đã chính thức thừa nhận lỗi tại hai thị trường lớn nhất, nhì của Honda là Trung Quốc và Mỹ.
Ông Toshio Kuwahara – Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN) từng khẳng định Honda không đưa ra đợt triệu hồi liên quan đến lỗi động cơ trên CR-V tại thị trường Mỹ. Nhưng giờ vấn đề đó đã sắp sửa xảy ra.
|
Tại Việt Nam, Honda CR-V là một trong những mẫu xe Crossover bán chạy nhất thị trường với hơn 7.000 xe đã được bán ra kể từ đầu năm 2018.
Có điều, sau một loạt lùm xùm liên quan đến các hiện tượng được người dùng phản ánh như gỉ sét, hấp hơi nước... thì người tiêu dùng cũng nên chờ những tuyên bố chính thức của Honda Việt Nam về vấn đề này trước khi quyết định xuống tiền mua xe.