Shen Fei, phó chủ tịch cao cấp của Nio về quản lý năng lượng trong cuộc phỏng vấn phát biểu với các phóng viên tại một sự kiện ngày 23/3 tuần trước cho biết. Với khả năng lưu trữ tới 21 bộ pin mỗi trạm, Trạm trao đổi điện năng 3.0 của Nio có thể tăng tốc độ thay đổi pin xuống dưới 5 phút, giảm chi phí dịch vụ cho mỗi lần đổi pin.
Bộ siêu nạp sạc nhanh của Tesla cho phép người dùng xe điện sạc đầy pin trong xe đến phạm vi 320km trong 15 phút.
Hoán đổi pin cho phép người lái xe nhanh chóng thay thế những gói pin đã cạn kiệt bằng các gói sạc đầy, không cần thiết phải cắm xe vào ổ sạc. Quá trình hoán đổi có thể giúp giảm bớt căng thẳng cho lưới điện vào thời gian cao điểm khi người lái xe điện sạc pin, nhưng các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành ô tô cho rằng, hoạt động hoán đổi pin chỉ khả thi nếu pin được tiêu chuẩn hóa theo chuẩn mực quốc tế hoặc quốc gia.
Nio là một trong số ít các nhà sản xuất EV đặt niềm tin mạnh mẽ vào việc hoán đổi pin như một lựa chọn cung cấp năng lượng chính cho ô tô điện. Đối thủ Tesla đã bác bỏ việc hoán đổi pin là do "có nhiều vấn đề và không phù hợp để sử dụng trên diện rộng". Nio, doanh nghiệp đặt mục tiêu có 2.300 trạm hoán đổi pin trên toàn cầu vào cuối năm 2023, hiện có 1.323 trạm hoạt động tính đến ngày 23/3, ông Shen cho biết. Mục tiêu của công ty là 900 trạm hoán đổi pin điện xây mới sẽ hoạt động trong năm 2023.
Ông Shen lưu ý, gần 60% năng lượng cung cấp cho ô tô Nio vào tháng 2 thông qua hoạt động hoán đổi pin, 23% khác được nạp điện bộ sạc gia đình.
Ông cũng nói thêm, chưa đến 10% người dùng Nio sử dụng bộ sạc công cộng trong khi 80,5% năng lượng được sạc từ 14.000 bộ sạc của Nio trên toàn quốc là dành cho những lái xe không sử dụng Nio, trong đó có cả xe Tesla và BYD.
Trạm hoán đổi pin thông minh của Trung Quốc có thể tự động thay đổi pin EV. Video SCMP. |
Theo Reuters