Cộng đồng game thủ nợ chính quyền Obama một lời cảm ơn

Barack Obama là vị tổng thống thân thiện với ngành game nhất trong lịch sử nước Mỹ.Dưới thời Obama, Tòa án Tối cao Mỹ đã tuyên bố các trò chơi video được bảo vệ tự do ngôn luận và việc bán chúng cho trẻ vị thành niên không bị coi là hành vi phạm pháp.
Tổng thống Obama luôn ghi nhận rằng các vấn đề công nghệ có thể được sử dụng để thay đổi thế giới
Tổng thống Obama luôn ghi nhận rằng các vấn đề công nghệ có thể được sử dụng để thay đổi thế giới

Đây được coi là một bước tiến đáng kể, chấm dứt mối liên hệ được tạo ra giữa các trò chơi video và những hành vi bạo lực. Dưới sự "che chở" của Nhà Trắng, ngành công nghiệp game của nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cả về doanh số lẫn quy mô. Cụ thể nhất là việc hàng loại các giải đấu, cuộc thi game trực tuyến được tổ chức quanh năm suốt tháng.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải là tổng thống mà chính những người dưới quyền ông, trong bộ máy quản lý đã khiến cho các trò chơi được chấp thuận một cách rộng rãi với cái nhìn thiện cảm.

Erik Martin, chuyên gia cố vấn các chính sách về game, thuộc Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ tại Nhà Trắng nói rằng Obama là một "Geek man" thực thụ. "Geek" ở đây hàm ý chỉ những chuyên gia hay những người đam mê công nghệ thông tin và máy tính, với kiến thức vững chắc, sâu rộng và và một niềm đam mê đặc biệt. Họ luôn cố gắng phát triển và đào sâu sự hiểu biết của mình và điều này tạo ra sự khác biệt giữa geek và những người đam mê chơi game thông thường, hay còn được gọi là nghiện game. Cựu tổng thống Barack Obama là một con người như thế, theo Erik Martin.

"Tôi nghĩ rằng sẽ không có ai như vị tổng thống này, bởi ông là một người có đam mê rất lớn và muốn đưa các nhà khoa học gia nhập chính quyền của mình, trao cho họ cơ hội đảm nhận các vị trí quan trọng", Martin nói.

Nói tới Martin, không thể không nhắc tới một trong những người đầu tiên, có ảnh hưởng lớn tới sự ảnh hưởng của video game trong tòa bạch ốc là Tom Kalil, Phó giám đốc chính sách tại Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ. Kalil là người đã khởi xướng Folding @Home, dự án tận dụng sức mạnh tập thể của các máy chơi game PlayStation và máy tính trên toàn thế giới để nghiên cứu về cấu trúc Protein, nhằm tìm ra phương pháp chữa nhiều căn bệnh nan y.

Kalil cũng chính là người mời Constance Steinkuehler, một giáo sư có kinh nghiệm về việc kết hợp giữa giáo dục và các trò chơi về làm việc tại Nhà Trắng, như một cố vấn chính sách. Nhiệm vụ của cô là tập trung thúc đẩy việc đưa các trò chơi thành công cụ hỗ trợ để giúp các trẻ em biết đọc biết viết, giảm bệnh béo phì và xây dựng STEM, chương trình giáo dục sớm cho trẻ nâng cao khả năng phát triển khoa học và công nghệ.

Kế thừa sứ mệnh của Constance là Mark DeLoura, một nhân vật tên tuổi trong ngành công nghiệp game toàn cầu, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các công ty game lớn. Ở vai trò cố vấn, DeLoura tập trung vào việc áp dụng trò chơi và các công nghệ liên quan để giải quyết những thách thức xã hội, thúc đẩy giáo dục, khuyến khích mọi người giữ gìn sức khỏe và tập thể dục, cũng như thói quen khám phá và tìm hiểu khoa học của mọi công dân.

Theo Polygon, tất cả đời cố vấn về chính sách game này đều đồng ý rằng quan điểm độc đáo của Obama về công nghệ và game là một yếu tố quan trọng khiến chính quyền Mỹ sử dụng và chấp nhận các trò chơi.

Tổng thống Barack Obama sử dụng thiết bị thực tế ảo trong Phòng Bầu dục.

Tổng thống Barack Obama sử dụng thiết bị thực tế ảo trong Phòng Bầu dục.

Còn riêng với tổng thống Obama, trong nhiều bài phát biểu của mình có nội dung về giáo dục và trẻ em, ông chỉ nhẹ nhàng ám chỉ các trò chơi giống như một "ông ba bị" để nhắc nhở mọi người. "Đặt các trò chơi video xuống và làm điều gì đó với cuộc sống của bạn" là điệp khúc phổ biến của ông từ những ngày đầu làm Tổng thống.

Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi chuyện với game cũng suôn sẻ. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng chia sẻ, ngày khó khăn nhất trong suốt 8 năm đương chức là khi ông gặp gỡ và chứng kiến nỗi đau của gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook, bang Connecticut cuối năm 2012.

Sự kiện này là nguyên nhân khơi ra cuộc tranh luận gay gắt về mối liên hệ giữa bạo lực và các trò chơi, bởi thủ phạm của vụ xả súng được xác định là một game thủ mê trò chơi bắn súng. Nhiều cuộc họp giữa chính quyền với đại diện các công ty game lớn đã được tổ chức, rất may sau đó không có quyết sách quá bất lợi nào với ngành công nghiệp game được đưa ra.

"Tổng thống Obama luôn ghi nhận rằng các vấn đề công nghệ có thể được sử dụng để thay đổi thế giới", Martin nói. "Ông ấy không bao giờ ngần ngại hỏi rằng liệu chúng ta có thể sử dụng công cụ này một cách hiệu quả được hay không".

"Có thể một ngày nào đó, sẽ có một vị tổng thống đưa các trò chơi phát triển hơn nữa. Tôi cũng không biết được đó là khi nào. Nhưng ngay lúc này, chúng ta đã có một người đứng đầu luôn thúc đẩy công nghệ tiến về phía trước".

Theo VnE