“Công dân Robot” đầu tiên trên thế giới sẽ ghé thăm Hà Nội trong tháng 7

VietTimes -- Diễn đàn quốc tế Ngành công nghiệp 4.0 tổ chức tại Hà Nội trong tháng 7 sẽ có sự tham gia của một khách mời vô cùng đặc biệt.
Sophia - Công dân Robot đầu tiên trên thế giới sẽ đến thăm Hà Nội trong hai ngày 12-13/7. Ảnh: TrueFreeThinker
Sophia - Công dân Robot đầu tiên trên thế giới sẽ đến thăm Hà Nội trong hai ngày 12-13/7. Ảnh: TrueFreeThinker

Sophia, “nàng robot” nổi tiếng của công ty Hồng Kông, Hanson Robotics sẽ tới Hà Nội để tham gia Diễn đàn quốc tế Ngành công nghiệp 4.0 với tư cách khách mời đặc biệt. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày (12-13/7) do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình chủ trì.

Theo VN Express, Diễn đàn quốc tế Ngành công nghiệp 4.0 sẽ có sự tham dự của 1.800 đại biểu, trong đó có nhiều chuyên gia về trí tuệ nhân tạo. Các công ty lớn như FPT, Schneider Electrics, Bosh và Samsung cũng sẽ đem những sản phẩm trong lĩnh vực nhà thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, tài chính số… tới trình diễn tại triển lãm bên thềm hội thảo.

Với mục đích là giúp Việt Nam cụ thể hóa tầm nhìn và chiến lược trong bối cảnh bùng nổ của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, Sophia sẽ có 15 phút giao lưu với một bài phát biểu ngắn và trả lời 4-5 câu hỏi xung quanh những vấn đề về ứng dụng của công nghệ tự động hóa và làm thế nào để người yếu thế không mất việc trong kỷ nguyên 4.0.

Về Sophia - công dân robot đầu tiên trên thế giới

Tháng 10/2017, Sophia chính thức được Saudi Arabia công nhận là công dân chính thức. Phát biểu tại Hội thảo Sáng kiên đầu tư ở Riyah, nàng robot nói: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi là trường hợp đặc biệt, robot đầu tiên trong lịch sử được công nhận quyền công dân”. Chính phủ Saudi Arabia hy vọng với việc công nhận Sophia, quốc gia Trung Đông sẽ phát triển thêm các lĩnh vực không liên quan tới dầu mỏ như du lịch và công nghệ.

Tuy nhiên, sự hiện diện của Sophia cũng làm dấy lên những nghi ngại về quyền công dân đối với robot. Mặc dù trở thành tâm điểm chú ý tại các diễn đàn công nghệ nhưng Sophia chưa từng đánh mất khiểu hài hước, nhờ sự trợ giúp của hệ thống AI. Được hỏi về cảm nhận khi phải trả lời vô số câu hỏi của truyền thông, Sophia cho biết: “Tôi rất hạnh phúc khi được xuất hiện bên cạnh những thông thái, có thể là giàu có và quyền lực nữa”. Sophia nói: “Cảm giác như được đứng trên thảm đỏ Hollywood vậy”.

Thuật toán Deep Learning cũng giúp cho nàng robot có vẻ ngoài giống ngôi sao của điện ảnh Mỹ, Audrey Hepburn học hỏi  những chức năng cơ bản của con người như giao tiếp bằng ánh mắt, nhận diện gương mặt, bộc lộ cảm xúc hay thậm chí là có những điều ước riêng. Cô từng đưa ra nhiều phát ngôn gây “sốc” như lời nói đùa về “hủy diệt nhân loại” và lập gia đình.

Sophia và cha đẻ David Hanson. Ảnh: Forbes
Sophia và cha đẻ David Hanson. Ảnh: Forbes

Trong một cuộc trò chuyện với CNBC, khi được hỏi về một tương lai, nơi robot có thể thay thế con người, Sophia bày tỏ quan điểm của mình: “Chắc bạn đã đọc quá nhiều về Elon Musk và xem quá nhiều các bộ phim của Hollywood. Đừng lo, nếu bạn đối xử tốt với tôi thì tôi cũng sẽ cư xử tốt với bạn”.

Cha đẻ của dự án Sophia, CEO của Hanson Robotics, ông David Hanson là một cựu kỹ sư của Disney chia sẻ: “Tôi muốn ứng dung công nghệ AI để giúp loài người đạt được một cuộc sống tốt hơn”. Chính Sophia từng khẳng định lĩnh vực mạnh nhất của cô là “thiết kế các ngôi nhà thông minh và xây dựng những thành phố của tương lai”.

Sophia trả lời phỏng vấn trong Hội thảo sáng kiến đầu tư ở Riyah, Saudi Arabia. Nguồn: CNBC