Chủ tịch Đà Nẵng nói gì về việc Vũ “nhôm” mang “quân hàm công an”?

VietTimes — Trong buổi tiếp xúc mới đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - ông Huỳnh Đức Thơ - đã trả lời chất vấn của cử tri quận Thanh Khê về việc Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") mang quân hàm sĩ quan công an.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Tại buổi tiếp xúc này, cử tri Nguyễn Hùng chất vấn liên quan đến việc ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) mang quân hàm thượng tá công an.

“Tôi đoán không lầm thì ông này chưa qua bất cứ trường lớp và ngành công an đào tạo nào. Vậy ai là người ký quyết định phong hàm thượng tá. Lãnh đạo công an TP có biết không và ai là người chịu trách nhiệm về vấn đề này?”- cử tri Nguyễn Hùng chất vấn. 

Trả lời, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng - cho biết, hiện bị can Vũ “nhôm” đang chịu khởi tố với 3 tội danh. Gồm: cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội trốn thuế; tội lợi dụng chức vụ quyền hạn.

“Ở đây ám chỉ là lợi dụng chức vụ thượng tá, nghề công an, mà đi mua bán rất nhiều đất đai, trục lợi cho bản thân mình. Câu chuyện đại loại như thế” - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói. Cũng theo ông Thơ, vụ án làm lộ bí mật sẽ xử vào ngày 30 - 31/7.

“Xử kín nhưng kết quả công khai. Xử kín vì liên quan đến bí mật nhà nước. Còn tội trốn thuế và lợi dụng chức vụ quyền hạn liên quan đến một số cán bộ, công chức, viên chức và lãnh đạo của TP.Đà Nẵng. Một số cán bộ có tên trong danh sách đã bị bắt giữ để phục vụ điều tra” - ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Bên cạnh đó, ông Huỳnh Đức Thơ còn cho rằng, vụ án Vũ “nhôm” không chỉ (điều tra - PV) ở Đà Nẵng, mà còn có TP.HCM và một số địa phương khác, sự phức tạp và quy mô rất rộng, nên cần có thời gian để làm rõ.

“Qua điều tra mọi việc sẽ rõ. Ví dụ ổng (tức Vũ “nhôm” - PV) mang quân hàm thượng tá, bằng cách nào, ổng có bằng đại học hay không, ai đưa ổng lên, giao nhiệm vụ như thế nào…, đó là việc của vụ án sẽ điều tra, công khai kết quả thì bà con sẽ nắm được việc này” - ông Thơ tránh chất vấn của cử tri bằng cách trả lời như vậy.

Cử tri Nguyễn Thanh Hiền (phường Hòa Khê) cho rằng, cần làm rõ việc xử lý kỷ luật đối với các cá nhân trong Ban Thường vụ Thành ủy, và dù bị kỷ luật cảnh cáo nhưng vẫn yên vị, thậm chí còn được bổ nhiệm lên chức.

Về ý kiến này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng khẳng định, trong công cuộc chống tiêu cực, chống lợi ích nhóm, chống một số xu hướng không đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, thì trong tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ, chính quyền TP vẫn có nhiều người trung kiên, trung thực, dũng cảm. 

“Nếu không có cái đó thì không có câu chuyện của Vũ “nhôm” ngày hôm nay" - ông Thơ thừa nhận. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Đà Nẵng trấn an, "trong công cuộc đấu tranh, không thỏa hiệp với Vũ “nhôm” là cả một câu chuyện rất lớn. Rất nhiều đồng chí dũng cảm, giữ vững lập trường, kiên quyết không thỏa hiệp. Và ít nhiều cũng bị trả giá. Vì họ đâu có để mình yên. Nhất là vụ án của Vũ “nhôm”, như bà con ít nhiều có thông tin về vụ án này cũng không phải là chuyện vừa” - ông Thơ nói.

Cũng theo ông Thơ, liên quan đến vụ việc này, đã có nhiều thông tin dư luận sai lệch, tác động đến nhiều cán bộ. Nhưng có rất nhiều cán bộ trong Ban chấp hành, Thường vụ, UBND TP giữ vững sự kiên định, đấu tranh - ông Thơ khẳng định.

"Trong Ban Thường vụ bị kỷ luật không phải ai cũng giống nhau. Có những biểu quyết, có nhiều đồng chí đấu tranh phản bác không chịu. UBND TP giữ vững nguyên tắc làm đúng quy định của pháp luật. Và bất cứ sự can thiệp nào không phù hợp là chúng tôi không chấp nhận. Ai có vi phạm thì xử lý đúng mức. Cũng trong tập thể có những đồng chí tốt, họ phải được đánh giá một cách công bằng” - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.