Chống nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất bằng giảm chuyến bay trong giờ cao điểm

Thứ trưởng Nguyễn Nhật thống nhất giao Cục Hàng không tiến hành điều chỉnh giảm số chuyến bay trong khung giờ cao điểm 16-18h để hạn chế tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Các tuyến đường gần sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên tắc nghẽn. Ảnh: Lê Quân.
Các tuyến đường gần sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên tắc nghẽn. Ảnh: Lê Quân.

Sáng 4/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đã chủ trì cuộc họp với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất... để bàn giải pháp xử lý tắc nghẽn ở Sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hiện sân bay này có 51 vị trí đỗ, trong đó có 49 vị trí khai thác thương mại và 2 phục vụ khẩn nguy cứu nạn.

Tổng số vị trí tại Tân Sơn Nhất đang sử dụng để đỗ qua đêm và khai thác thương mại là 63. Do số lượng vị trí đỗ hạn chế, tàu bay qua đêm nhiều nên phải kéo đến đỗ tạm thời tại đường lăn.

Công suất thiết kế nhà ga Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đáp ứng phục vụ 23 triệu hành khách/năm, trong đó nhà ga quốc tế là 10 triệu, nhà ga quốc nội là 13 triệu.

Phân tích nguyên nhân gây tắc nghẽn tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ông Đặng Tuấn Tú cho rằng hiện nay, công suất thiết kế nhà ga quốc nội có thể thông qua 13 triệu hành khách/năm.

Trong khi đó sản lượng hành khách nội địa thông qua Tân Sơn Nhất trong năm 2015 là hơn 16 triệu và dự kiến năm 2016 sẽ đạt 19.816.830 hành khách, gấp rưỡi công suất thiết kế của nhà ga nội địa.

Bên cạnh đó số lượng các chuyến bay tăng cao, tập trung vào khung giờ cao điểm nên lượng hành khách thông qua cảng rất lớn. Theo số liệu thống kê từ 16/6 - 22/6, tần suất bay trung bình đạt 630 lượt chuyến đến/đi trong ngày, ngày cao điểm nhất lên đến 663 lượt/chuyến vào 17/6, lượng chuyến bay tăng chủ yếu tập trung ở các đường bay nội địa.

Dự báo tần suất bay ngày cao điểm nhất lịch bay mùa hè 2016 sẽ đạt hơn 750 lượt chuyến bay đến/đi, cao hơn ngày cao điểm dịp Tết Nguyên đán 2016.

Ngoài ra, các tuyến đường kết nối với Cảng đang trong giai đoạn thi công nên mặt đường dành cho lưu thông bị thu hẹp, xung quanh khu vực sân bay xuất hiện số lượng chung cư cao tầng xây mới nhiều, dẫn đến lượng dân cư và phương tiện đi lại tăng cao góp phần gây áp lực cho hạ tầng giao thông.

Tần suất bay cao tại các khung giờ cao điểm trùng với khung thời gian tan sở: sáng từ 10h30 đến 11h30, chiều từ 16h30 đến 18h00 nên hầu hết các tuyến đường đều rất đông phương tiện lưu thông, đặc biệt là vào thời điểm có mưa, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe trầm trọng, tắc nghẽn giao thông đến tận nhà ga hành khách.

Phát biểu kết luận cuộc họp, thứ trưởng Nguyễn Nhật thống nhất giao Cục Hàng không Việt Nam tiến hành điều chỉnh giảm số chuyến bay trong khung giờ cao điểm từ 16h đến 18h để hạn chế tắc nghẽn  tại sân bay.

Bên cạnh đó, Cục cũng chuẩn bị các hồ sơ để Bộ tiếp tục làm việc với Bộ Quốc phòng cũng như chính quyền TP HCM về vấn đề đất trong sân bay, quản lý điều hành bay cũng như giao thông kết nối với sân bay. 

Ngoài ra, thứ trưởng cũng yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thực hiện các giải pháp để nâng cao năng lực phục vụ của nhà ga, xem xét, sắp xếp lại các hoạt động phi hàng không trong khu vực Cảng.

Theo Zing