1. Nike - Phil Knight
Khi còn trẻ, Phil Knight và huấn luyện viên Bill Bowerman đều thích chạy. Chất lượng của giày chạy được bán ở Mỹ vào những năm 60 không đủ tốt cho họ. Và đó là lý do họ tạo ra công ty Blue Ribbon Sports để bán giày thể thao Nhật Bản ở Mỹ. Công ty này bây giờ được gọi là Asics.
Theo thời gian, làm việc với các nhà cung cấp trở nên khó khăn hơn, do đó, Phil và Bill quyết định tạo thương hiệu giày thể thao của riêng họ. Bowerman thiết kế chúng và thiết kế giống như chiếc bánh quế mà vợ ông làm.
Năm 1978, công ty có tên chính thức là Nike và có logo riêng. Mặc dù vậy, Kinght không thích từ Nike, ông đã từng muốn đặt một cái tên khác cho công ty.
2. Starbucks - Howard Schultz
Ban đầu, Starbucks được khai trương vào năm 1971 như một cửa hàng bán cà phê hạt và thiết bị ở Seattle. Và chỉ vào năm 1987, khi công ty được Howard Schultz (chủ nhân của Il Giornale) mua, nó mới bắt đầu biến thành một quán cà phê thực sự.
Howard lấy cảm hứng từ bầu không khí của những quán cà phê espresso của Ý và ông là mộ trong những người pha chế đồ uống dựa trên cà phê espresso phổ biến ở Mỹ. Bây giờ bạn có thể tìm thấy một Starbucks gần như bất cứ nơi nào trên thế giới.
3. ZARA - Amancio Ortega
Amancio bắt đầu công việc kinh doanh vào những năm 70: Ông làm áo ngủ và áo choàng tắm với vợ ngay trong phòng khách. Một lần, đối tác Đức của họ từ chối một đơn đặt hàng lớn và vợ chồng quyết định bán quần áo của riêng mình. Họ mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1975 tại La Corunã, Tây Ban Nha.
Việc kinh doanh diễn ra rất tốt: công ty đã quyết định theo concept thời trang ngay lập tức. Khi đó quần áo mới và hợp thời trang xuất hiện trong các cửa hàng cứ 2 tuần một lần. Sau đó, công ty được đổi tên thành Inditex và mở các cửa hàng quần áo mới: Massimo Dutti, Pull and Bear, Oysho, Zara Home, Uterqüe, Stradivarius, Lefties và Bershka.
Theo Forbes, Amancio Ortega là người giàu nhất thế giới.
4. Pandora - Per Enevoldsen và Winnie Enevoldsen
Năm 1982, gia đình Enevoldsen mở một cửa hàng trang sức nhỏ ở Copenhagen: họ nhập khẩu đồ trang sức từ Thái Lan và bán nó. Đến năm 1987, công ty của họ đã khá lớn và họ quyết định thiết kế trang sức cho riêng mình.
Nhưng phải mất hơn 10 năm trước khi Pandora trở nên nổi tiếng. Năm 2000, chiếc vòng tay quyến rũ được tạo ra: người mua đã có thể tạo ra đồ trang sức cho thiết kế của riêng họ bằng cách đặt những nét quyến rũ mà họ muốn trên chiếc vòng tay. Kể từ đó, công ty đã phát triển và gia đình Enevoldsen là một trong những người giàu nhất Đan Mạch.
5. Ferrero - Michele Ferrero
Năm 1957, Michele thừa hưởng một doanh nghiệp gia đình tạo ra một loại kẹo sô cô la với các loại hạt. Người đàn ông rất đam mê nó. Để tạo ra sản phẩm mới, ông nghĩ về một hình ảnh của một bà nội trợ Ý và hỏi những câu hỏi đơn giản: cô ấy mua gì cho bản thân và con cái của mình, cô ấy thích gì?
Đây là cách ông đã tạo ra trứng sô cô la Kinder Surprise - ông cho rằng những đứa trẻ thích sô cô la và cha mẹ chúng cho chúng uống sữa để ông kết hợp các sản phẩm này. Ông đã tạo ra kẹo Ferrero Rocher và Raffaello và ông đã cải tiến công thức làm socola với một cái tên dễ nhận biết hơn - Nutella.
Michele nhận thấy rằng phụ nữ Mỹ quan tâm đến cân nặng của họ và muốn tạo ấn tượng tốt: đối với họ,ông đã tạo ra kẹo Tic Tac nổi tiếng chỉ có 2 calo.
Michele qua đời ở tuổi 89, để lại cho con cái thương hiệu mà mọi người trên khắp thế giới biết đến và yêu thích ngày nay.
6. Quán cà phê Hard Rock - Isaac Tigrett và Peter Morton
Chuỗi quán cà phê nổi tiếng trên toàn thế giới này có một lịch sử thú vị. Năm 1969, các nhạc sĩ từ The Doors đã thu âm album Morrison Hotel. Cùng lúc đó, họ tình cờ gặp một quán ăn tên là Hard Rock Cafe, và album của họ chính xác theo phong cách âm nhạc này. Họ đã chụp một vài hình ảnh trong quán cà phê này và sau đó đặt các bức ảnh ở mặt sau của bìa album.
Một năm sau, 2 người Anh gọi Isaac Tigrett và Peter Morton và yêu cầu họ cho họ mở một quán cà phê ở London tên là Hard Rock Cafe. Các nhạc sĩ không phản đối, và ngay sau đó quán cà phê bắt đầu phát triển rất nhanh.
7. Laсoste - René Lacoste
Thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới này không được thiết kế bởi một nhà thiết kế thời trang. Nó được tạo ra bởi một tay vợt người Pháp. Vào những năm 1920, mọi người chơi tennis trong những chiếc áo sơ mi dài tay. Năm 1926, tay vợt René Lacoste đã may một chiếc áo sơ mi ngắn tay cho một trong các giải đấu. Ông tự khâu nó.
Rene có một biệt danh - "cá sấu" bởi vì anh ta luôn chiến thắng các đối thủ nếu họ phạm sai lầm. Đây là lý do tại sao hình ảnh một con cá sấu nhỏ xuất hiện trên áo - nó đã trở thành logo của công ty. Năm 1933, Rene thành lập một công ty sản xuất áo sơ mi cho quần vợt, sân gôn và thuyền buồm.
8. Lego - Ole Kirk Christiansen
Vào đầu những năm 1930, Ole Kirk mở một công ty làm bàn ủi và thang, nhưng ông nhanh chóng chuyển sang làm đồ chơi bằng gỗ. Từ "Lego" bao gồm 2 từ tiếng Đan Mạch: "leg" (chơi) và "godt" (tốt).
Năm 1947, đồ chơi này được làm băng nhựa và có những phần đặc biệt cho phép trẻ kết nối chúng lại với nhau - đây là cách mà Lego chúng ta biết ngày nay xuất hiện. Điều thú vị là các yếu tố của Lego tương thích với nhau trong tất cả các dạng của chúng: hình dạng và thiết kế thay đổi nhưng các phần đính kèm luôn giống nhau.
Ole qua đời khi 66 tuổi và 4 người con trai của ông thừa hưởng công ty.
9. Google - Larry Page và Sergey Brin
Công ty được tạo ra bởi 2 sinh viên từ Đại học Stanford - Larry Page và Sergey Brin. Vào năm 1998, họ đã thành lập một công ty và đăng ký miền google.com. Tên Google được tạo từ googol của tiếng Anh có nghĩa là một số có 100 số không.
Bây giờ chúng ta sử dụng công cụ tìm kiếm này mỗi ngày.
10. Instagram - Kevin Systrom
Dịch vụ nổi tiếng trên toàn thế giới đã được sáng lập bởi một sinh viên Đại học Standford - Kevin Systrom. Anh chàng này yêu nhiếp ảnh và thậm chí đã đi đến Florence một lần để tìm hiểu thêm về nghệ thuật này. Một giáo viên chỉ cho anh ta một chiếc máy ảnh Holga đã tạo ra những bức ảnh vuông theo phong cách cổ điển.
Sau đó, Kevin tìm kiếm các nhà đầu tư và anh và Mike Krieger bắt đầu phát triển dịch vụ ảnh của riêng họ. Họ cần phải làm một cái gì đó độc đáo nhưng đơn giản để sử dụng. Systrom nhớ đến chiếc máy ảnh giá rẻ từ Florence và được truyền cảm hứng để tạo ra các bộ lọc. Đây là cách bộ lọc đầu tiên X-Pro II ra đời.
2 năm sau khi ra mắt ứng dụng, Facebook đã mua nó với giá 1 tỷ USD. Instagram đã trở thành thứ gì đó hơn là một ứng dụng. Và bất kể bạn yêu hay ghét nó, bạn phải thừa nhận - nó có sức ảnh hưởng rất lớn!
Theo Brightside