Chẩn đoán ung thư và bệnh lao chỉ thông qua hơi thở

Một nhóm các nhà khoa học tại Nga gần đây đã phát minh ra thiết bị dò đoán ung thư và bệnh lao chỉ qua hơi thở.
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo hãng tin Sputnik, các nhà khoa học Nga vừa phát minh ra một thiết bị lai sinh học có khả năng chẩn đoán sớm ung thư và bệnh lao.

Để có thể phát huy tác dụng, hệ thống lai sinh học này cần sử dụng loài chuột như một "thiết bị" dò. Theo đó, một thiết bị toán học được tạo ra từ các điện cực gắn trên loài chuột sẽ chịu trách nhiệm diễn giải nhịp sinh học của chuột khi cơ quan cảm nhận của chúng phản ứng đối với các yếu tố ung bướu từ hơi thở con người. 

Qua thử nghiệm, hệ thống chẩn đoán này có khả năng phát hiện những người mắc bệnh ung thư ở giai đoạn đầu hoặc giai đoạn thứ 2 thông qua dữ liệu phân tích hơi thở của một bệnh nhân trong thời gian rất ngắn (khoảng 5 phút). 

Đối với các ca ung thư phổi ở giai đoạn 2 và 3, tỷ lệ chẩn đoán thành công khi sử dụng hệ thống này lên tới hơn 90%. 

Ở thời điểm hiện tại, phương pháp chẩn đoán bằng thiết bị lai sinh học này mất khoảng 5 phút. Tuy nhiên, các nhà khoa học Nga đã đặt mục tiêu giảm thời gian chẩn đoán bệnh còn 1 phút. 

Trên thực tế, một loạt hệ thống tương tự cũng đang được phát triển trên thế giới, nhưng các nhà khoa học Nga đã trở thành những nhà tiên phong cho ra đời thiết bị đầu tiên thực sự có hiệu quả này.

Theo Sở hữu Trí tuệ & Sáng tạo

http://www.sohuutritue.net.vn/chan-doan-ung-thu-va-benh-lao-chi-thong-qua-hoi-tho-d38126.html