Cẩu lắp thành công toa tàu đường sắt trên cao dưới trời mưa phùn

VietTimes -- Khoảng 2h45 - rạng sáng 21/2 dưới tiết trời mưa phùn toa tàu đường sắt trên cao đầu tiên tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được cẩu lắp lên ray ga La Khê (Hà Đông) thành công trong trạng thái vẫn được che phủ bạt.

Toa tàu đầu tiên được cẩu lên ray tại ga La Khê.

Toa tàu đầu tiên được cẩu lên ray tại ga La Khê.

Để đảm bảo việc cẩu lắp an toàn ngay từ 21h tối ngày 20/2 lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, chính quyền địa phương đã bắt đầu tổ chức cấm đường, hướng dẫn giao thông tại khu vực sát ga La Khê và ngã tư Quang Trung - Lê Trọng Tấn theo hướng Hà Nội đi Ba La.

Cẩu lắp thành công toa tàu đường sắt trên cao dưới trời mưa phùn ảnh 1 Rất đông người dân xem đoàn tàu đường sắt trên cao của Hà Nội.

Khoảng 22h tối ngày 20/2 hai máy cẩu cỡ nhỏ và một chiếc cẩu cỡ lớn (cao 40 m) đã được điều động đến để chuẩn bị lắp đặt các toa tàu lên hệ thống ray đường sắt trên cao.

Đến khoảng 1h sáng 21/2 trời bất ngờ đổ mưa, mỗi lúc lại nặng hạt hơn, tuy nhiên dưới sự chứng kiến của rất nhiều người dân toa tàu dự án ĐSĐT tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được cẩu lắp đưa lên đường ray an toàn vào lúc 2h45.

Việc cẩu toa tàu lên được thực hiện bằng cẩu bánh xích Kobelco CKS2500 (cần cẩu loại 250 tấn), cần chính 51,8m; bán kính hoạt động từ 10,8m đến 12m ứng với trọng lượng mã hàng tương ứng từ 84,5 tấn đến 79,5 tấn, để cẩu lắp đoàn tàu. Theo kế hoạch dự kiến mỗi đêm thực hiện cẩu lắp 2 toa tàu lên ray.

Cẩu lắp thành công toa tàu đường sắt trên cao dưới trời mưa phùn ảnh 2 Công tác chuẩn bị được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Được biết, trọng lượng mỗi đầu máy khoảng 35 tấn, dài 19 m, cao 3,8 m, rộng ngang 2,8 m. Toa chở khách nặng 32 tấn, các thông số khác đều giống đầu máy.

Trước đó, vào đêm ngày 18/2 - rạng sáng ngày 19/2 hai đầu tàu Cát Linh – Hà Đông đã được vận chuyển từ Hải Phòng về tới Hà Đông (Hà Nội).

Dự kiến 12 đoàn tàu còn lại, sẽ chia làm 3 đợt tiếp tục vận chuyển về cảng Hải Phòng trong thời gian tới.

Cẩu lắp thành công toa tàu đường sắt trên cao dưới trời mưa phùn ảnh 3 Toa tàu bắt đầu được đưa lên.

Theo kế hoạch, đến tháng 7/2017, tuyến đường sắt trên cao sẽ đóng điện. Đến tháng 9/2017, tuyến metro đầu tiên của Hà Nội chạy thử liên động. Thời gian chạy thử là 3/6 tháng. Dự kiến Hà Nội sẽ chính thức khai thác thương mại tuyến đường vào quý 1/ 2018.

Cẩu lắp thành công toa tàu đường sắt trên cao dưới trời mưa phùn ảnh 4 Toa tàu được cẩu lên đường sắt trên cao thành công.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công năm 2011 gồm 13 km đường sắt đi trên cao, 1,7 km ra vào khu depot, 12 nhà ga... Theo kế hoạch, dự án được hoàn thành năm 2016 nhưng đến nay bị chậm tiến độ. Được biết, tuyến đường đã hoàn thành khoảng 90% tiến độ, 12 nhà ga chính đã xây dựng xong. Nhà ga lớn nhất toàn tuyến (ga số 1) ở điểm đầu Cát Linh đang trong quá trình hoàn thiện.