Việt Nam là một ví dụ tiêu biểu cho thấy web di động đã đưa hàng triệu người vào kỷ nguyên kỹ thuật số mà không cần đến kết nối mạng cố định như thế nào, tờ Wall Street Journal nhận định.
Theo tờ báo trên, tỷ lệ phổ cập Internet ở Việt Nam đã đạt mức 44% dân số 90 triệu người, từ mức 12% cách đây một thập kỷ. Phần lớn sự phủ sóng này được thúc đẩy bởi điện thoại thông minh (smartphone), thiết bị được hơn 1/3 dân số Việt Nam sử dụng.
Tốc độ phổ cập Internet nhanh chóng lấy di động làm ưu tiên số 1 (mobile-first) đang thúc đẩy sự xuất hiện của một loạt dịch vụ trực tuyến ở Việt Nam, trong đó có nhiều dịch vụ đã bắt đầu cho thấy những tín hiệu của sự phát triển thực sự, chẳng hạn như thương mại điện tử trên di động.
Một cơ quan thuộc Chính phủ dự báo thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ đạt doanh thu 4 tỷ USD trong năm nay, so với mức 700 triệu USD trong năm 2012.
Không khó để bắt gặp những nhân viên chở hàng mặc đồng phục màu sáng của các công ty thương mại điện tử chạy xe máy trên đường phố ở Việt Nam để giao cho khách đủ loại mặt hàng từ giày nữ, quần áo nam cho tới thiết bị nhà bếp. Nhiều mặt hàng được giao tại các văn phòng nơi các nhân viên tranh thủ thời gian rảnh để đặt mua hàng ngay trên smartphone từ các website như Lazada.com hay Hotdeal.vn.
Trước đây, phương thức kinh doanh này không thể phát triển bởi dịch vụ web trên mạng cố định rất khó và mất nhiều thời gian để lắp đặt, nhất là ở các khu vực trung tâm.
Các công ty viễn thông như Viettel, nhà mạng lớn nhất Việt Nam về số lượng thuê bao, hay MobiFone đã cung cấp dịch vụ 3G hầu như khắp toàn quốc. Cước 3G ở Việt Nam vào hàng rẻ nhất trên thế giới, chỉ trên 3 USD/gigabyte - theo một nghiên cứu của Chính phủ.
Sự phát triển của web di động có một ảnh hưởng lớn. Theo kết quả một cuộc thăm dò do Nielsen thực hiện, Việt Nam hiện là một trong những nước có mức độ xem video trên smartphone mạnh nhất thế giới.
Cùng với đó, theo công ty We Are Social có trụ sở ở Anh, số tài khoản mạng xã hội được sử dụng thường xuyên trên di động tại Việt Nam tính đến tháng 1 năm nay đã tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng này lớn hơn ở Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil, cho thấy những gì có thể xảy ra ở những nước mobile-first như Myanmar hay Nigeria khi các nước này bắt đầu cuộc đua để đuổi kịp các nước phát triển hơn về sử dụng Internet.
Xu hướng này tạo ra một cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước, đồng thời giúp các tập đoàn công nghệ toàn cầu tăng cường sự hiện diện của mình.
Tại Việt Nam tính đến quý 1 năm nay, Facebook có 30 triệu người sử dụng thường xuyên, tăng từ mức 8,5 triệu vào năm 2012, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất của mạng xã hội này. Ngay cả một số bộ trưởn trong Chính phủ Việt Nam cũng có trang Facebook cá nhân để trao đổi thông tin với người dân.
Khi mọi người theo dõi nhiều dạng truyền thông khác nhau trên các thiết bị di động - trong đó mọi người thường tìm đến những video clip ngắn gọn hơn và dễ chia sẻ hơn - các công ty như công ty về âm nhạc và giải trí Yan.vn đã điều chỉnh để thích nghi với sự thay đổi.
Trong những năm gần đây, Yan.vn đã có những chương trình truyền hình được phát trên mạng truyền hình cáp tới khoảng 5 triệu hộ gia đình, quán cafe và bar ở Tp.HCM. Công ty này cũng quản lý các nghệ sỹ riêng và bắt đầu tổ chức các chương trình ca nhạc và sự kiện. Ngoài ra, Yan.vn còn phát những đoạn video phỏng vấn người nổi tiếng trên Internet trước khi phát toàn bộ chương trình trên truyền hình. Công ty còn tổ chức một chương trình dành cho tuổi mới lớn trên trang YouTube.
“Chúng tôi có cùng nội dung nhưng xử lý theo các cách khác nhau để sử dụng cho các phương tiện truyền thông khác nhau, đặc biệt là di động. Đó là trọng tâm chính của chúng tôi hiện nay”, Giám đốc Yan.vn Phùng Lan Khanh, 38 tuổi, cho biết.
Tại văn phòng của Yan.vn ở Tp.HCM, nhà sáng lập công ty Johny Võ, 32 tuổi, nói công ty này cần phải phát triển các lĩnh vực khác như truyền hình. Nhờ sự phát triển bùng nổ của Internet di động, “mọi việc đều có thể”, Võ nói.
Tuy vậy, duy trì dẫn đầu cạnh tranh sẽ là một việc khó. Web di động đang là cái nôi của nhiều “người hùng mới”. Anh nông dân Nguyễn Đức Hậu, người có biệt danh Lệ Rơi, đã được nhiều người biết tới sau khi đưa một loạt đoạn video thể hiện niềm đam mê ca hát lên YouTube. Vlogger JVEvermind đã có 1,5 triệu người theo dõi trên YouTube nhờ kết nối các clip của mình thông qua Facebook, Twitter, Google+ và Instagram.
Theo dự báo của Media Partners Asia, tổng doanh thu quảng cáo ở Việt Nam sẽ đạt mức 1,2 tỷ USD vào năm 2017, gần gấp đôi so với khoảng 2 năm trước đây.
Theo VnEconomy