Các vụ cháy xe điện liên tục xảy ra
Hôm 1/8, hỏa hoạn xảy ra tại bãi đậu xe ngầm của một tòa nhà dân cư ở thành phố Incheon. Một chiếc ô tô điện Mercedes-Benz EQE 350 bốc cháy kéo dài tới 8 giờ đồng hồ, khiến khoảng 140 ô tô bị cháy rụi hoặc ảnh hưởng. Vụ việc khiến 23 người phải nhập viện và 1.600 hộ dân bị mất điện, nước trong một tuần.
Vài ngày sau, một vụ hỏa hoạn khác lại xảy ra tại một bãi đậu xe ở tỉnh Chungcheongnam-do. Một chiếc xe điện Kia EV6 đã cháy suốt hơn 90 phút mới được dập lửa. Điểm chung của hai vụ cháy là nguyên nhân được cho là do pin của xe có vấn đề.
"Đây không phải là sự cố cá biệt. Đã xảy ra hàng loạt vụ cháy xe điện trong mấy tháng gần đây. Tôi nghĩ mọi người đều e ngại mua ô tô điện hơn sau khi xem vụ cháy ở Incheon trên TV", một người dân Seoul lái ô tô chạy xăng nói với phóng viên trang Deutsche Welle.
Một người khác cho biết cô đã và đang ngăn cản chị gái mua ô tô điện: “Chị ấy có vẻ muốn tiếp tục mua ô tô điện vì chúng thân thiện với môi trường hơn, nhưng tôi phải hỏi liệu những vụ cháy này có làm cho mọi người lo lắng về sự an toàn của họ hay không. Tôi hy vọng có thể thuyết phục chị ấy từ bỏ ý định đó”.
Theo số liệu từ Cơ quan phòng cháy chữa cháy quốc gia Hàn Quốc, tổng cộng có 72 vụ cháy liên quan đến xe điện xảy ra vào năm ngoái, tăng nhiều so với 24 vụ năm 2021. Trong số 130 vụ cháy xe điện được báo cáo trong 3 năm qua, 68 vụ cháy khi xe đang chạy, 36 vụ cháy khi xe đang đỗ và 26 vụ xe cháy khi đang sạc.
Để đối phó với hàng loạt sự cố liên quan, các quan chức Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp vào tuần trước để thảo luận về vấn đề an toàn xe điện và yêu cầu tất cả các hãng ô tô phải tăng cường minh bạch và công khai nhà cung cấp pin của mình.
Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho hay họ đã bắt đầu cung cấp thông tin chi tiết về các nhà cung cấp pin tại thị trường Hàn Quốc trên trang web của hãng. Trong số các mẫu xe đã công bố hiện nay, có khoảng 35% sử dụng pin sản xuất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là biện pháp bắt buộc ở nhiều nơi khác, như châu Âu.
Pin sản xuất tại Trung Quốc bị ảnh hưởng?
Sau vụ cháy ở Incheon, chi nhánh Mercedes-Benz tại Hàn Quốc bị chỉ trích vì phản ứng chậm và chiếu lệ, mãi đến tuần trước hãng này mới bắt đầu nỗ lực khôi phục uy tín.
Vào tối 14/8, Giám đốc điều hành công ty, ông Mathias Vaitl, đã có cuộc đối thoại với khoảng 150 cư dân của tòa nhà bị cháy, hứa sẽ xem xét hỗ trợ tài chính cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn và cho biết công ty đang xem xét việc ngừng bán hoặc thu hồi mẫu xe tự cháy, nhưng quyết định cuối cùng sẽ chỉ được đưa ra sau khi xác định được nguyên nhân vụ tai nạn.
Tuy nhiên, điều gây tranh cãi nhất là ban đầu hãng không muốn công bố loại pin mà họ sử dụng. Sau đó, dưới áp lực của dư luận, hãng đã tiết lộ xe sử dụng pin từ nhà sản xuất pin Farasis Energy của Trung Quốc. Hiện có 3.000 xe loại này đang chạy ở Hàn Quốc.
Điều này khiến người dân địa phương đặt câu hỏi về độ an toàn của pin sản xuất tại Trung Quốc và thúc đẩy chính phủ Hàn Quốc phải thực hiện các biện pháp ứng phó mạnh mẽ. Dư luận trong nước cho rằng xe điện Mercedes-Benz sử dụng pin giá rẻ của Trung Quốc, đặc biệt khi loại pin này không được biết đến ở Hàn Quốc, gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của thương hiệu xe cao cấp này.
Mặt khác, chính quyền Hàn Quốc có ý định sửa đổi luật nhằm hạn chế việc đưa xe điện có dung lượng pin còn trên 90% vào bãi đỗ xe ngầm. SK Encar, một sàn giao dịch xe cũ nổi tiếng, đã xuất hiện tình trạng bán tháo xe điện dòng Mercedes-Benz EQE và giá xe cũ cũng giảm theo. Một số nhà phân tích trong ngành thẳng thắn nhận định rằng sự suy thoái của thị trường xe điện Hàn Quốc có thể trở nên tồi tệ hơn.
Doanh số bán xe điện của Hàn Quốc đã giảm mạnh trong những năm gần đây, năm ngoái giảm 4,3% xuống còn 167.000 chiếc, trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới chứng kiến sự sụt giảm trong khi doanh số bán xe điện toàn cầu lại tăng hơn 30%/năm.
Trước nhu cầu yếu, nhiều hãng xe đang chuẩn bị giảm giá, khuyến mại. Khoảng 30 mẫu xe nhập khẩu được giảm giá ít nhất 20%, trong đó khoảng 73% là xe điện. Các thương hiệu nước ngoài như Volkswagen, Mercedes-Benz, BMW và Audi bắt đầu giảm giá từ tháng 9/2024. Ngoài ra, một số nhà sản xuất ô tô địa phương đáp lại những lo ngại của công chúng về xe điện bằng cách cung cấp dịch vụ kiểm tra miễn phí.
Tỷ lệ cháy của xe điện thấp hơn xe chạy xăng
Một số người trong cuộc chỉ ra rằng xe điện thực sự khó cháy hơn xe chạy xăng. Số liệu mới nhất từ Viện Chính sách Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc cho thấy tính đến cuối năm ngoái, chỉ có 1,3 vụ cháy trên 10.000 xe điện ở Hàn Quốc và 1,9 vụ cháy trên 10.000 xe chạy xăng. Hiệp hội An toàn Phòng cháy chữa cháy Hàn Quốc cho biết: "Xét về số vụ cháy, nói xe điện nguy hiểm hơn xe chạy xăng là một thiên kiến nghiêm trọng".
Hơn nữa, rất khó để xác định chính xác nguyên nhân gây cháy xe điện, vì nguyên nhân gây cháy xe có thể bao gồm sự cố về bộ sạc, lỗi phần mềm hoặc thậm chí là hư hỏng do va chạm trước đó. Vì vậy, sẽ không công bằng nếu chỉ đổ lỗi cho nhà sản xuất pin về nguyên nhân gây cháy.
Đánh giá từ số liệu hiện tại, nguyên nhân khiến các vụ cháy xảy ra liên tiếp ở Hàn Quốc chủ yếu là do xe điện bị sạc quá mức gây cháy. Một số người trong ngành xe điện chỉ ra rằng giá trị điện áp của một chiếc xe điện thông thường là từ 3,7 đến 4,2 volt. Khi bị sạc quá mức, hoạt tính của nó sẽ tương đối cao và không thể loại trừ rủi ro xe đã từng va chạm trước đó dẫn đến tình trạng pin không bình thường. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô khuyến nghị người dùng sạc điện ô tô đến 80% và về cơ bản nên giữ pin ở mức 20% đến 80% để sử dụng.
Vì vậy, Thành phố Seoul đã đưa ra quy định mới yêu cầu giới hạn mức sạc ở các bãi đậu xe công cộng ở mức 80% và cấm các phương tiện dung lượng pin trên 90% vào và đỗ tại các bãi xe ngầm chung cư. Đây có thể là biện pháp hợp lý hơn để giải quyết vấn nạn cháy nổ xe điện.
"Bóng mây" trong tâm lý người dùng Hàn Quốc
Nói cho cùng cuối cùng, “chứng sợ xe điện” hiện nay ở Hàn Quốc phần nào có liên quan đến hàng loạt thảm kịch gần đây.
Ngày 24/6, một nhà máy sản xuất pin lithium ở Hwaseong, tỉnh Kyunggi, Hàn Quốc bị cháy khiến 23 công nhân thiệt mạng, trong đó có 17 công dân Trung Quốc. Trong đó, clip vụ cháy bắt đầu từ một lượng khói trắng nhỏ thoát ra ở pin đến ngọn lửa bùng cháy dữ dội ở tầng 2 nhà máy chỉ sau khoảng 15 giây đã khiến nhiều người bàng hoàng.
Không chỉ vậy, số vụ cháy nổ ở những bãi đỗ ngầm và bán ngầm ở Hàn Quốc trong thời gian qua cũng thu hút sự chú ý. Những yếu tố chồng chất này có thể là nguyên nhân chính khiến người Hàn Quốc hoảng sợ.
Năm ngoái, Hàn Quốc vừa phê duyệt các dự án mới có thể lắp đặt trạm sạc ở tầng 3 ngầm dưới lòng đất. Tuy nhiên, sau vụ cháy ở Incheon hồi đầu tháng này, chính quyền đã lên kế hoạch cấm xe điện có mức điện 90% đi vào hoặc đỗ tại các bãi đậu xe ngầm của các chung cư, kể cả tàu chở khách đến và đi Cảng Busan cũng đang có kế hoạch cấm nhận vận chuyển xe điện.
Ngày càng có nhiều ý kiến ở địa phương cho rằng nên cấm đặt các trạm sạc ở tầng hầm, nơi đám cháy khó dập tắt.
Theo Hk01, CNA