Các hãng hàng không lo ngại sóng 5G có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay

VietTimes – Vấn đề triển khai tháp di động C-Band 5G gần các sân bay đã là chủ đề "hot" trong một khoảng thời gian dài khi người ta nghi ngại sóng 5G có thể ảnh hưởng tới hệ thống điều khiển máy bay.

Các hãng hàng không lo ngại sóng 5G có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay (Ảnh: Newsbreak)

Các hãng hàng không lo ngại sóng 5G có thể gây nguy hiểm cho các chuyến bay (Ảnh: Newsbreak)

Các quan chức hàng không Mỹ đang lo ngại sẽ có một sự "hỗn loạn" nếu AT&T và Verizon chuyển sang mạng C-Band 5G mới của họ trong tuần này.

Cụ thể các hãng hàng không lo ngại việc các tháp di động 5G hoạt động có thể gây ảnh hưởng đến các thiết bị an toàn của máy bay, ví dụ như máy đo độ cao - đây là thiết bị rất quan trọng khi máy bay hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu và tầm nhìn bị hạn chế.

Trong một lá thư gửi cho Nhà Trắng, Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), giám đốc điều hành của các hãng hàng không bao gồm American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines và Southwest tỏ ra rất quan ngại về vấn đề này: "Nhu cầu đi lại và vận chuyển công cộng là một điều tất yếu. Cần có các biện pháp can thiệp ngay lập tức để tránh gián đoạn việc vận vận chuyển hành khách, hàng hóa, chuỗi cung ứng và vật tư y tế cần thiết”.

Nội dung bức thư nhấn mạnh rằng vấn đề trên "có thể ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người Mỹ ở nước ngoài. Cụ thể hơn, thương mại quốc gia sẽ bị đình trệ”.

Các hãng hàng không yêu cầu các công ty điện thoại di động hạn chế kích hoạt các tháp di động 5G trong phạm vi 2 dặm (3,2 km) từ đường băng sân bay để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng xảy ra làm gián đoạn các chuyến bay. Nhận được phản hồi của các hãng bay, AT&T và Verizon đã lập ra các khu vực hạn chế sóng 5G xung quanh 50 sân bay lớn nhất nước Mỹ nhưng có vẻ như quy mô của các khu vực này nhỏ hơn những gì các hãng hàng không đang yêu cầu.

Lá thư của các hãng hàng không được đưa ra sau khi FAA cho biết vào hôm Chủ Nhật, các thử nghiệm của họ cho thấy máy bay có thể hạ cánh an toàn tại sân bay nên C-Band 5G sẽ được kích hoạt.

Vấn đề triển khai tháp di động C-Band 5G gần các sân bay đã chở thành chủ đề được tranh luận trong một thời gian dài. Điều bất ngờ là dù chỉ còn vài ngày nữa là mạng C-Band 5G chính thức được kích hoạt tại Mỹ, nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trong một lá thư gửi tới FCC vào năm 2017, Viện Hệ thống Phương tiện Hàng không Vũ trụ cho biết những kế hoạch trước đó sử dụng C-Band cho viễn thông đã bị loại bỏ, sau khi có nhiều nghiên cứu cho thấy nó có thể gây ra tình trạng nhiễu sóng không thể dự đoán trước cho các thiết bị hàng không.

Theo Digital Trends

Lưu tin
Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
Phát hiện các cầu thủ Liverpool sử dụng cảm biến não để chuẩn bị cho trận chung kết Champions League

Phát hiện các cầu thủ Liverpool sử dụng cảm biến não để chuẩn bị cho trận chung kết Champions League

VietTimes – Mới đây, hậu vệ cánh Trent Alexander-Arnold và Kostas Tsimikas đã được phát hiện đang sử dụng thiết bị cảm biến não trong buổi tập trước trận chung kết Champions League. Đây là công nghệ Neuro11 được sử dụng để rèn luyện sức khỏe tinh thần và nâng cao hiệu suất các tình huống cố định.