Apple, Keurig Dr Pepper, Dollar Tree và Fitbit cùng với nhiều công ty công nghệ khác đã đồng loạt lên tiếng phản đối kế hoạch thuế quan mới của Tổng thống Trump đối với hàng hóa của Trung Quốc bao gồm iPhone, MacBook và dụng cụ pha cà phê.
Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện đang nối lại các cuộc đàm phán đã bị gián đoạn hơn một tháng nay nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài từ tháng 7/2018. Lãnh đạo hai nước dự kiến sẽ có cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào tuần tới.
Trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đang cân nhắc đánh thuế 25% lên 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc nếu cuộc đàm phán với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không tiến triển.
Apple cho rằng việc Mỹ áp mức thuế mới không những làm giảm năng lực cạnh tranh mà còn ảnh hưởng đến khả năng đóng góp của tập đoàn này vào ngân khố của Mỹ theo hướng xấu đi. Cũng theo Apple, công ty là doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất cho Hoa Kỳ và nhắc lại cam kết năm 2018 về việc đóng góp trực tiếp trên 350 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong 5 năm.
Táo khuyết cho biết họ sẽ bị ảnh hưởng nếu nhiều công ty của Trung Quốc và các nước khác không có sự hiện diện đáng kể ở thị trường Mỹ. Việc Mỹ áp thuế quan lên các công ty Trung Quốc sẽ khiến cho các đối thủ cạnh tranh của công ty nắm được lợi thế.
Apple cảnh báo các biện pháp tăng thuế dự kiến của Mỹ với hàng Trung Quốc nhập khẩu sẽ phản tác dụng bởi nhiều lý do. Ảnh: SCMP
|
Các khoản thuế cũng sẽ đánh vào AirPods, AppleTV, pin và các phụ kiện điện tử của Apple. Một số sản phẩm này đã được miễn thuế từ đợt thuế quan trước đó vào tháng 9 năm ngoái đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD, nhưng đã được đưa trở lại danh sách khi Trump quyết định chuẩn bị áp thuế trên hầu hết hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc.
Phản ứng của Apple cho thấy một thực tế đang xảy ra ở Mỹ. Hàng loạt công ty Mỹ đang "kêu trời" vì giá cả tăng do sự đối đầu và đáp trả thương mại giữa hai nước.
Trong cuộc điều trần ở Washington trong ngày thứ Hai (17/06), hàng loạt công ty Mỹ cho biết họ có ít nguồn thay thế ngoài Trung Quốc về các mặt hàng như quần áo, thiết bị điện tử và các hàng tiêu dùng khác, khi chính quyền Mỹ chuẩn bị áp thuế mới lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế.
Công ty cà phê và đồ uống Keurig Dr Pepper và Apple là hai công ty mới nhất trong danh sách nối dài các công ty Mỹ đang hối thúc chính phủ Mỹ từ bỏ kế hoạch áp thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Việc nhập hàng từ những quốc gia khác sẽ làm gia tăng chi phí, trong nhiều trường hợp sẽ cao hơn cả hàng rào thuế quan 25%, một số nhân chứng nói với các quan chức từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên bang khác của Mỹ.
Nhà sản xuất điều hòa Carrier thuộc tập đoàn United Technologies của Mỹ cho biết đợt áp thuế mới nhất đối với các thiết bị điều hòa sẽ khiến cho giá cả trong mảng sản xuất này gia tăng đáng kể, làm giảm khả năng thay thế các hệ thống máy móc cũ kém hiệu quả của công ty. Công ty cho biết sẽ phải mất từ 12 - 18 tháng để tìm nguồn phụ tùng thay thế. Chi phí cao hơn có khả năng khiến hãng không thể bám trụ được tại thị trường điều hòa phân khúc giá thấp nữa.
Các công ty công nghệ lớn khác như Dell, HP, và Walmart cũng đã lên tiếng phản đối chính sách thuế quan của Tổng thống Trump.
Nhà sản xuất thiết bị đeo tay Fitbit Inc trong một lá thư đã nói việc tăng thuế sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cho các nhà sản xuất thiết bị của Trung Quốc tại thị trường Mỹ và các đối thủ Trung Quốc đã sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để giành thị phần theo cách mà các công ty của Mỹ như Fitbit không thể làm được.
Theo Keurig, công ty cà phê và đồ uống nổi tiếng của Mỹ, khoảng 88% số thiết bị pha cà phê được tiêu thụ tại Mỹ là nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong lá thư gửi tới Văn phòng đại diện thương mại Mỹ, Keurig cho biết, sản phẩm của hãng có mặt tại trên 28 triệu gia đình và được sử dụng ở hơn 1 triệu phòng khách sạn.
Việc đánh thuế không chỉ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất, mà người tiêu dùng Mỹ chính là đối tượng phải chịu hậu quả nặng nề.
Danh sách hàng hóa bị tăng thuế sẽ được hoàn tất để Tổng thống Trump có quyết định sớm nhất vào ngày 2/7 tới, bao gồm gần như toàn bộ các sản phẩm tiêu dùng.
Thuế quan có thể tác động mạnh đến doanh số bán hàng trong mùa Giáng sinh, đặc biệt là điện thoại di động, máy tính, đồ chơi và thiết bị điện tử.
Theo Reuters