Theo Interesting Engineering, bức ảnh đầu tiên về máy bay không người lái (UAV) MQ-28 "Ghost Bat" của Boeing tại Mỹ đã được công bố. UAV "cận vệ trung thành" MQ-28, đã xuất hiện từ năm 2019, hiện đang được phát triển cho Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) nhưng cũng có khả năng được biên chế cho Lực lượng Không quân Mỹ (USAF) trong tương lai hoặc Boeing sẽ phát triển một nguyên mẫu tương đương cho không quân Mỹ.
Bức ảnh được công bố cho thấy một UAV "Ghost Bat" và một UAV chở dầu cỡ nhỏ hơn MQ-25 "Stingray".
Công ty Boeing gần đây đã công bố một bức ảnh trên những tài khoản mạng xã hội với hình mẫu UAV MQ-28 và MQ-25, còn gọi là T1, ở vị trí sát nhau. Mặc dù địa điểm và thời gian của bức ảnh không được công bố, nhưng có vẻ như 2 chiếc UAV được chụp tại Sân bay MidAmerica ở St. Louis, bang Missouri.
Chuyên trang quốc phòng Breaking Defense cho biết: "Krystle Carr, giám đốc nền tảng tự hành liên kết phối hợp của Boeing cho biết UAV được đưa đến để thử nghiệm nhưng không cho biết thời gian và mục đích thử nghiệm. Bà từ chối giải thích các chi tiết, các quan chức Boeing chuyển tất cả những câu hỏi phỏng vấn tiếp theo cho Lực lượng Không quân Mỹ".
Tài khoản Twitter chính thức của Boeing viết: “Cuối cùng thì bộ đôi tự hành của chúng ta đã gặp nhau. UAV MQ-28 Ghost Bat, được phát triển ở Australia, cung cấp hiệu suất sử dụng tương tự như máy bay chiến đấu để tăng cường hiệu quả các nhiệm vụ trên không. MQ-25 Stingray tiếp nhiên liệu cho những máy bay chiến đấu để thực hiện nhiệm vụ dài thời gian. Đó là sức mạnh vô song của UAV".
Trong nhiều năm, Boeing đã tiến hành các thử nghiệm tích cực trên T1để phát triển nguyên mẫu "Stingray" cung cấp cho không quân Hải quân Mỹ. Nhưng chậm trễ trong tiến trình xây dựng những UAV này buộc Hải quân Mỹ phải đẩy lùi thời gian đạt được khả năng hoạt động ban đầu với UAV MQ-25 khoảng 1 năm, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Khi được đưa vào biên chế cho lực lượng hải quân Mỹ, UAV "Stingray" sẽ thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không cho các không đoàn máy bay chiến đấu trên tàu sân bay. MQ-28 "Ghost Bat", được phát triển bí mật theo chương trình Hệ thống phối hợp Lực lượng trên không (ATS) của RAAF, đã được giới thiệu năm 2019. Kể từ đó, 3 nguyên mẫu đã được chế tạo và bay thử nghiệm với những nâng cấp và hoàn thiện không ngừng để tăng cường khả năng chiến đấu và mở rộng phạm vi bay.
Những UAV MQ-28 nguyên mẫu của RAAF đang nhận được những nâng cấp mới, bao gồm lắp đặt hệ thống cảm biến tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST) ở mũi của UAV. Tính mô-đun của "Ghost Bat" được thể hiện trong khả năng thay đổi toàn bộ phần mũi, cho phép tích hợp những loại cảm biến và hệ thống đa dạng khác nhau cho các nhóm nhiệm vụ chiến đấu.
Đến tháng 5/2022, RAAF dự kiến sẽ mua tối thiểu 10 chiếc MQ-28 và bắt đầu đưa vào khai thác sử dụng năm 2025. Những UAV này được thiết lập để liên kết phối hợp chặt chẽ với các phi đội máy bay chiến đấu có phi công của Australia như F-35A và F/A-18F Super Hornets, giúp thực hiện những nhóm nhiệm vụ đa dạng như tấn công mặt đất và mặt nước, trinh sát và không chiến tầm xa. Cũng có thông tin cho rằng Không quân Mỹ sẽ sử dụng MQ-28 làm phương tiện "trung chuyển công nghệ" cho chương trình Máy bay Chiến đấu Liên kết phối hợp (CCA) trong tương lai.
Theo dự đoán của giới chuyên gia, sự hiện diện của một UAV “cận vệ trung thành” MQ-28 và UAV “tiếp nhiên liệu trên không” MQ-25 cho thấy, Boeing có thể đang thử nghiệm phương thức tiếp dầu trên không cho MQ-28 từ MQ-25. Nếu phán đoán này đúng, có thể Boeing và Hải quân Mỹ đang phát triển một phiên bản UAV chiến đấu mới, đi cùng với các máy bay chiến đấu tàu sân bay và có khả năng được tiếp nhiên liệu từ MQ-25.
Theo Interesting Engineering