Bộ Y tế liên tục yêu cầu báo cáo việc mua thiết bị phục vụ xét nghiệm COVID-19

VietTimes -- Sau vụ việc mua sắm thiết bị xét nghiệm COVID-19 ở CDC Hà Nội bị điều tra, Bộ Y tế đã gửi liên tiếp 2 công văn tới các Sở Y tế, các đơn vị, bệnh viện trong toàn quốc, yêu cầu báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm.
Bộ Y tế yêu cầu báo cáo việc mua sắm máy Real-time PCR tự động phục vụ xét nghiệm. Ảnh: Bộ Y tế
Bộ Y tế yêu cầu báo cáo việc mua sắm máy Real-time PCR tự động phục vụ xét nghiệm. Ảnh: Bộ Y tế

Tại công văn số 2288/BYT-KH-TC do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký ngày 24/4,  Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, các Sở Y tế, y tế các bộ, ngành. bệnh viện tư nhân vv... báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm.

Trước đó, ngày 17/4, Bộ Y tế đã có công văn số 2151/BYT-KH-TC về việc báo cáo mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động phục vụ công tác xét nghiệm. Tuy nhiên, đến nay, chỉ một số địa phương đã gửi báo cáo về Bộ Y tế, còn nhiều địa phương chưa gửi báo cáo.

Vì thế, Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục thu thập bổ sung số liệu và tổng hợp báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động của hãng Quiagen (Đức) và toàn bộ các bộ phận cấu thành của hệ thống trên địa bàn. Thời gian báo cáo bổ sung thêm gồm tất cả các hợp đồng đã được ký kết từ ngày 1/3/2018 đến 29/2/2020 (2 năm).

Bộ Y tế yêu cầu các tài liệu đề nghị photocopy, đóng dấu sao y bản chính và gủi kèm báo cáo về Bộ Y tế gồm: Quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt; quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu; hợp đồng mua bán giữa các bên, tài liệu về thông số, tính năng kỹ thuật của hệ thống; catologue của thiết bị chính và các thiết bị thành phần của hệ thống, chụp ảnh của các thiết bị nêu trên.

Báo cáo của các đơn vị đề nghị gửi khẩn về Bộ Y tế trước ngày 28/4/2020.

Tại công văn số 2154, Bộ Y tế nêu rõ, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để nắm được các thông tin về một số mặt hàng đã trúng thầu phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch bệnh, yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR tự động và toàn bộ các bộ phận cấu thành của hệ thống đã mua từ ngày 1/1/2019 đến nay bằng tất cả các nguồn tiền của đơn vị, để phục vụ công tác xét nghiệm nói chung và xét nghiệm chẩn đoán SARS- CoV-2 nói riêng.

 

Như VietTimes đã đưa tin, 4 ngày trước (22/4), Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) - bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về những vi phạm trong quá trình mua máy xét nghiệm COVID-19. Ông Cảm bị nghi ngờ đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gấp 3 lần giá nhập, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

Sau sự việc này, dư luận đặt nghi vấn về sự việc tương tự tại một loạt các tỉnh khác như Quảng Ninh, Quảng Nam.