Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng là do chất lượng, lập tức dừng thu phí, khắc phục ngay, xử lý trách nhiệm

VietTimes -- Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đối với hư hỏng mặt đường xuất hiện trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại cuộc họp Trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2018. 
 Bộ trưởng GTVT khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.
Bộ trưởng GTVT khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.

Lỗi do chất lượng

 Sáng 11/10, tại cuộc họp Trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2018 và công tác đảm bảo ATGT 3 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT báo cáo về việc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỉ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, xuất hiện ổ gà.

Trả lời ý kiến Phó Thủ tướng, đại diện tỉnh Quảng Nam cho rằng, do thời điểm thời tiết mưa nhiều và sau khi đưa vào hoạt động, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tiếp nhận lượng lớn xe tải trọng nặng nên xảy ra hư hỏng, xuất hiện ổ gà.

Không đồng tình với ý kiến của Quảng Nam, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng khi thiết kế dự án, xây dựng cao tốc, các yếu tố trên đều phải được tính toán, kể cả động đất, nên yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết giải pháp và phải xử lý nghiêm sự việc.

Báo cáo về hư hỏng xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay trong sáng 11/10, Bộ GTVT đã cử một đoàn công tác trực tiếp vào giám sát hư hỏng tại tuyến cao tốc này, xem xét các thông tin báo chí phản ánh thời gian qua. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ có giải pháp xử lý.

Mới vận hành hơn một tháng, cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện hố sâu, miếng vá
Tuy nhiên, dưới góc độ chuyên môn, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.

Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: "Chiều nay, Bộ GTVT sẽ có quyết định yêu cầu nhà đầu tư dừng thu phí tuyến cao tốc này, đồng thời phải khắc phục triệt để. Sau khắc phục, Bộ GTVT sẽ kiểm tra thực tế, nếu hoàn thiện mới cho thu phí trở lại".

Về việc xử lý hư hỏng đối với mặt đường tuyến cao tốc 34.000 tỷ này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này; có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.

Phê bình lãnh đạo VEC, dừng thu phí trên toàn tuyến

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể có Công điện yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu dừng thu phí và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Theo công điện, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km0 đến Km65 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.

Nhiều hư hỏng xuất hiện trên mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
 Nhiều hư hỏng xuất hiện trên mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Đặc biệt, Công điện nhấn mạnh việc sửa chữa chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Do đó, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo của Chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này từ 0h ngày mai (12/10) để khắc phục triệt để các hư hỏng. Báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

Về phía VEC, phải có trách nhiệm chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương thực hiện sửa chữa triệt để các hư hỏng. Trong quá trình sửa chữa, VEC phải tổ chức giao thông, phân làn, đảm bảo tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến. 

Sau hơn 1 tháng khánh thành, cao tốc 34.000 tỷ đồng đã xuất hiện “ổ gà“: Điểm 6 cho chất lượng!

Đồng thời yêu cầu VEC phải thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời khắc phục trong suốt quá trình vận hành, khai thác.


Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi trong thời gian vận hành tiếp theo, chỉ đạo việc thực hiện của VEC, trường hợp VEC không chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa kịp thời các hư hỏng mặt đường thì phải kiến nghị để Bộ GTVT quyết định dừng việc thu phí tại dự án.

Bộ GTVT vừa có Công điện yêu cầu dừng thu phí trên toàn tuyến, đồng thời nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC
 Bộ GTVT vừa có Công điện yêu cầu dừng thu phí trên toàn tuyến, đồng thời nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc VEC 

Trước đó, tại buổi tiếp xúc báo chí diễn ra chiều ngày 9/10, Đại diện chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xác nhận tình trạng hư hỏng này, nhưng cho rằng, việc mặt đường bị hư hỏng bong tróc là do nguyên nhân khách quan. Đồng thời nhận định thủ phạm khiến mặt đường cao tốc bị hư hỏng cục bộ là do tải trọng xe, dầu diezel chảy tràn và ổ gà xuất hiện do mặt đường bị mưa đọng nước.