Lỗi do trời mưa!
Chiều ngày 9/10, Đại diện chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã có buổi làm việc với báo giới liên quan đến tình trạng mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng, bong tróc.
Xác nhận tình trạng hư hỏng này, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, sự cố như báo phản ánh chỉ là cục bộ trên đoạn đường Tam Kỳ - Đà Nẵng, chưa xảy ra ở mức độ đại trà nên chưa thể kết luận do chất lượng công trình. Và nhà thầu thi công đang cho khắc phục bằng cách trám vá vị trí mặt đường hư hỏng.
Cận cảnh một ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
|
Theo vị Giám đốc Ban quản lý dự án, việc mặt đường bị hư hỏng bong tróc là do nguyên nhân khách quan. Đồng thời nhận định thủ phạm khiến mặt đường cao tốc bị hư hỏng cục bộ là do tải trọng xe, dầu diezel chảy tràn và “"ổ gà" trên mặt đường xuất hiện thường do mặt đường đọng nước. Khi đó, mặt đường bị lún dần dẫn đến bong ra” - ông Nguyễn Tiến Thành nói.
Cũng theo ông Giám đốc Ban quản lý dự án, sự dính bám giữa các lớp ở những điểm này không đảm bảo, yếu hơn so với các vị trí khác. Và qua đánh giá sơ bộ, sự bong bật chỉ diễn ra ở lớp bê tông nhựa tạo nhám mà không ảnh hưởng ở lớp sâu hơn.
“Hiện tượng bong bật này có rất nhiều nguyên nhân: Do việc tưới phụ gia dính bám ở vị trí đó không đảm bảo; hoặc vị trí đó trong quá trình thi công vệ sinh chưa sạch. Đặc biệt, ông cho rằng có thể vị trí này bị trũng nước cục bộ bởi nước vốn rất kỵ với bê tông nhựa. Khi bị trũng nước, bánh xe chạy qua khiến mặt đường hỏng”, vị này phân tích.
Điểm 6 cho chất lượng công trình
Liên quan đến các nội dung về chất lượng công trình thi công có đảm bảo, vật liệu cũng như quy trình, Giám đốc Ban quản lý dự án khẳng định nguyên nhân không phải do chất lượng công trình và các hư hỏng đang được tiếp tục theo dõi.
Theo Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, việc mặt đường bị hư hỏng là do mưa?
|
Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Thành cũng thừa nhận chất lượng công trình được thi công chỉ ở thang điểm trung bình so với các dự án đường cao tốc mà ông đã tham gia quản lý, xây dựng.
"So với những tuyến cao tốc khác ở Việt Nam thì đoạn đường này chỉ ở mức trung bình về chất lượng. Nếu chấm ở thang điểm 10, chất lượng dự án này chỉ được 6. Các dự án khác họ có mặt bằng sạch, nhà thầu chỉ vào làm nhưng ở đây vừa làm vừa phải chờ mặt bằng" - vị Giám đốc Ban quản lý dự án đánh giá.
Ông Thành khẳng định, các đơn vị thi công đang tiếp tục khắc phục các sự cố, cũng như theo dõi các hiện tượng bất thường có thể xảy ra đối với mặt đường tuyến cao tốc này./.