Theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ hiện đang rà soát lại các mức phí tại các trạm thu phí BOT, phấn đấu đến hết tháng 10/2017 sẽ đàm phán để giảm phí tại 50 trạm.
Hiện, Bộ GTVT đã chấp thuận phương án giảm phí tại 10 trạm BOT, đang tiếp tục xem xét phương án giảm phí tại 3 trạm khác.
Theo ông Huyện, việc giảm mức thu phí BOT tại các trạm đều đàm phán dựa trên nguyên tắc về thời gian thu phí, tổng mức đầu tư, giá trị quyết toán và được các tổ chức tín dụng xem xét.
Thông tin đáng chú ý, theo Tổng cục Đường bộ, cơ quan này hiện cũng đang đàm phán với nhà đầu tư, tổ chức tín dụng về xử lý các vấn đề liên quan tới khu vực dân cư quanh các trạm thu phí.
Cụ thể, Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ phối hợp các cơ quan để thống kê, nghiên cứu số lượng, lưu lượng phương tiện để đàm phán giảm phí cho người dân hai bên các trạm thu phí.
Theo Bộ GTVT, hiện cả nước có 88 trạm thu phí BOT đường bộ. Trong đó, Bộ GTVT quản lý 73 trạm, các địa phương quản lý 15 trạm.
Trong số này, có 58 trạm có khoảng cách giữa hai trạm lớn hơn 70km, 10 trạm khoảng cách từ 60-70km, 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án.
Hiện, Bộ GTVT đã quyết toán đối với 54 dự án BOT.
Từ việc quyết toán này, phần chi phí xây dựng giảm so với dự toán được Bộ GTVT giảm vào phí BOT cho người dân sống xung quanh trạm, nếu còn dư địa thì giảm phí cho phương tiện chung.