Vào buổi bình minh của thế kỷ XX, các lực lượng quân sự đã tích cực sử dụng mìn và bãi mìn để làm cản bước tiến của khí tài và binh lính địch do chi phí rẻ, tính cản phá cao, gây nhiều khó khăn cho lực lượng tấn công.
Ngày nay, việc di chuyển liên tục trên chiến trường trở thành điều sống còn khi mà chỉ cần dừng lại trong thời gian ngắn cũng đủ để “ăn no” các loại bom, tên lửa có độ chính xác cao. Tốc độ tiến quân không còn phụ thuộc vào sức mạnh động cơ của khí tài mà được quyết định bởi khả năng khắc phục vật cản của lực lượng công binh.
Vì thế, các nhà khoa học Nga đã không ngừng sáng tạo, chế tạo và hoàn thiện những cỗ máy phá mìn. Xe bọc thép BMR-3M "Boar" hiện nay là model mới nhất, hoàn thiện nhất trong dòng xe cổ quái nhưng hữu dụng này, và trên thế giới không có khí tài tương đương.
Thiết kế của BMR-3MA được xem là độc nhất vô nhị trên thế giới, nó có thể tìm kiếm và rà phá bom mìn ngay cả trong tuyết, dưới và bên trên mặt đất. Ngoài ra nó cũng được trang bị để có thể vô hiệu quá các thiết bị nổ tự tạo được điều khiển thông qua sóng vô tuyến.
Điểm đặc biệt của BMR-3MA là việc nó được trang bị hai càng quét mìn dạng bánh xe – lưỡi bừa gắn liền với hai trục cán bằng thép. Các trục này được thiết kế và chế tạo rất phức tạp nhằm đảm bảo các bánh xe phải luôn bám sát mặt địa hình, nếu không sẽ bỏ sót mìn khi rà phá.
Xe sử dụng nguyên lý đè nổ để kích nổ mìn hay vật cản nổ khi trục cán chèn qua chúng. Quá trình kích nổ khá đơn giản và hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến càng quét mìn nhờ thiết kế đặc biệt của nó.
Người Nga tự hào rằng chỉ họ mới có khả năng chế tạo ra những cỗ máy phức tạp nhưng đáng tin cậy đến như vậy. BMR-3M không những phá được mìn thông thường mà còn vô hiệu hóa được cả loại mìn kích nổ bằng từ trường.
Phía trước của 2 càng thép có 2 ống hình trụ có chức năng tạo ra từ trường giống với từ trường của xe tăng. Chúng sẽ làm các loại mìn từ trường chống tăng phát nổ trước khi xe đi tới, đảm bảo an toàn cho bản thân xe phá mìn.
Mìn từ trường bị kích nổ trước khi xe tới
Nhiệm vụ chính của nó là thăm dò địa hình, khắc phục vật cản nổ, phá các bãi mìn, giải phóng đường cơ động và mở lối tiến quân xuyên qua khu vực bị rải mìn trong điều kiện địch vẫn đang xối xả nã đạn.
Tính năng
BMR-3M "Vepr" sử dụng khung gầm của xe tăng T-90 với lớp bọc thép được gia cố mạnh. Xe được trang bị hệ thống bảo đảm sinh hoạt cho kíp lái, lọc không khí, chống lại vũ khí hóa học, vũ khí nguyên tử, vũ khí sinh học.
Dù điều kiện thời tiết bên ngoài dao động từ âm 40 độ đến 60 độ C thì tổ lái vẫn không bị ảnh hưởng do Vepr có điều hòa không khí luôn tạo nhiệt độ thoải mái nhất.
Càng phá mìn đang được lắp đặt lên xe
Lượng nước, lương thực dự trữ cần thiết, thiết bị làm nóng thức ăn, các thiết bị nhiệt điện và vi khí hậu, các thiết bị vệ sinh cá nhân cho phép kíp lái ở trong xe đóng kín trong ba ngày đêm liên tiếp.
Vũ khí
Vũ khí chính của BMR-3M là súng máy phòng không 12,7 mm được điều khiển từ xa, kíp lái có thể ngồi trong xe đóng kín và ngắm bắn mà không cần phải “xuất đầu lộ diện”. Bên cạnh đó hệ thống vũ khí của Vepr còn có một số loại như sau:
8 súng phóng lựu chống tăng, hệ thống phóng lựu đạn khói ngụy trang 902V “Tucha” (Mây đen).
Súng chống tăng RPG-7D với 6 viên đạn.
2 quả tên lửa phòng không vác vai 9K38 “Igla”;
Súng tiểu liên AKS-74 với 150 viên đạn.
10 lựu đạn Ф-1.
Ngoài ra, BMR-3M có hệ thống cho phép vượt qua hầu như mọi chướng vật có nước như ao, hồ, đầm với độ sâu tối đa lên đến 8 mét bằng cách lặn và đi dưới đáy hồ. Hệ thống này bao gồm ống cung cấp khí, thiết bị thở khẩn cấp và thiết bị dẫn đường cho việc lái xe dưới nước.
Mời các bạn xem video về loại xe "độc nhất vô nhị" này:
Theo Tri thức trẻ