Xét xử đại án MobiFone mua AVG:

Bị cáo Nguyễn Bắc Son bất ngờ phản cung, xin rút lại nhắn nhủ gửi vợ con “cố gắng sắp xếp để khắc phục hậu quả cho Nhà nước”

VietTimes – Nhất mực lấy lý do sức khỏe yếu và muốn giữ tính mạng, bị cáo Nguyễn Bắc Son – cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - phản cung, chối việc nhận 3 triệu USD của nguyên Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ và 700.000 USD của lãnh đạo Mobifone, đồng thời, xin rút lại lời trong thư gửi cho vợ con nhắn nhủ “cố gắng sắp xếp để khắc phục hậu quả cho Nhà nước”.
Cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tại phiên xét hỏi sáng nay.
Cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son tại phiên xét hỏi sáng nay.

Tại phiên tòa sáng nay (17/12), Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Bắc Son – cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), nhằm làm rõ hành vi sai phạm của bị cáo Nguyễn Bắc Son trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Khác với thông tin trong cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, khi HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Bắc Sơn về việc nhận được bao nhiêu tiền sau vụ chuyển nhượng MobiFone mua AVG, bị cáo Son khai: "Tôi không nhận được đồng nào".

HĐXX tiếp tục truy hỏi: “Vậy tại sao cơ quan điều tra bị cáo lại khai được Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch AVG, chuyển quà biếu 3 triệu USD lời khai này có đúng không?” - Bị cáo Son khai thời điểm lúc đó do sức khỏe của bị cáo quá yếu.

Nhiều lần khẳng định mình quá yếu tại thời điểm lấy lời khai, bị cáo Nguyễn Bắc Son nói: “Tôi đã bị ngất 2 lần, lần thứ nhất 2 ngày, lần thứ hai 1 ngày sau tôi mới tỉnh dậy. Sức khỏe của tôi lúc đó rất yếu, cơ quan điều tra lại yêu cầu làm việc liên tục".

HĐXX tiếp tục truy chi tiết nhận tiền của bị cáo Phạm Nhật Vũ về số tiền nhận, bối cảnh nhận và thời gian nhận và hỏi lại chi tiết: “Khi nhận chỉ có bị cáo và Vũ thôi đúng không?" và "Trong các biên bản làm việc với cơ quan điều tra bị cáo đều xác nhận có đủ sức khỏe để làm việc". Trước câu hỏi dồn dập này, bị cáo Nguyễn Bắc Son nói: “Tôi làm theo hướng dẫn của cơ quan cảnh sát điều tra. Lúc đó, sức khỏe của tôi rất yếu nên tôi muốn giữ tính mạng của mình” – cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son giải thích về việc ông phản cung.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Nguyễn Bắc Son xác nhận bức thư gửi cho vợ và con gái với nội dung: "cố gắng sắp xếp để khắc phục hậu quả cho Nhà nước" đều do bị cáo viết. Tuy nhiên, trước HĐXX, bị cáo Son xin rút lại những lời trong lá thư đó.

Cùng với việc phản cung chuyện nhận 3 triệu USD của nguyên Chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ, bị cáo Nguyễn Bắc Son cũng chối việc nhận tiền của các bị cáo Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone và Cao Duy Hải, nguyên Tổng Giám đốc Mobifone.

Trước diễn biến mới này, HĐXX công bố lời khai của Lê Nam Trà rằng đã đưa 700.000 USD cho bị cáo Nguyễn Bắc Son, đồng thời gọi Lê Nam Trà lên đối chất. Nguyên Chủ tịch HĐTV MobiFone khẳng định lời khai này là đúng. 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, nguyên Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ đã đưa cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xác định, trong quá trình điều tra, truy tố cả các bị cáo này đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội và có trách nhiệm trong việc khắc phục số tiền đã chiếm đoạt. Cụ thể, bị cáo Lê Nam Trà đã tác động gia đình nộp toàn bộ số tiền 2,5 triệu USD (tương đương 55.592.500.000 đồng), bị cáo Cao Duy Hải đã tác động gia đình nộp số tiền 11,6 tỷ đồng (tương đương 500.000 USD), bị cáo Trương Minh Tuấn đã nộp 4,12 tỷ đồng (tương đương gần 200.000 USD).

Riêng bị cáo Nguyễn Bắc Son có ý thức khắc phục nhưng gia đình không hợp tác để nộp tiền. Nguyễn Bắc Son đề nghị được sử dụng số tiền 591.902.772 đồng trong tài khoản tiền gửi tiết kiệm đứng tên Nguyễn Bắc Son tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) để trả lại một phần số tiền đã chiếm đoạt.

Cũng trong phiên tòa sáng nay (17/12), Hội đồng xét xử xét hỏi các bị cáo nguyên là cán bộ ở Mobifone về việc tham gia các cuộc họp, tham mưu, ký vào các văn bản trình cấp trên để thúc đẩy thực hiện dự án, dẫn đến sai phạm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.  

Trước HĐXX, bị cáo Phạm Thị Phương Anh khai nhận với vai trò, trách nhiệm là Phó Tổng giám đốc - phụ trách tài chính, kế toán; Tổ trưởng Tổ giúp việc; Tổ trưởng Tổ đàm phán; bị cáo biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị của AVG thể hiện trên sổ sách kế toán nhưng vẫn cùng Ban Tổng giám đốc ký các báo cáo trình Hội đồng thành viên và để trình Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, phê duyệt dự án. Bị cáo đã tham gia vào quá trình thống nhất Mobifone mua AVG với giá gần 8.900 tỷ đồng, tương đương 95% cổ phần của AVG theo nguyên trạng.

Tương tự, bị cáo Hồ Tuấn - nguyên Phó Tổng giám đốc Mobifone – nhận, dù biết tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán, nhưng vẫn biểu quyết đồng thuận cùng Hội đồng thành viên báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, phê duyệt dự án. Trước tòa, bị cáo Hồ Tuấn thừa nhận tham gia các cuộc họp như cáo trạng đã nêu cũng như đã ký khống biên bản họp Hội đồng thành viên.

Cũng trong phần xét hỏi sáng nay, bị cáo Hồ Duy Quang - Thẩm định viên Công ty Tư vấn Đầu tư và Thẩm định giá AMAX - khai nhận đã ký chứng thư, báo cáo thẩm định giá trong thương vụ mua cổ phần AVG mà không xem hồ sơ.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo.