Bệnh viện Việt Đức đưa dàn thiết bị hiện đại nhất về giúp phát hiện sớm tổn thương tim mạch, ung thư, thần kinh

VietTimes  – Với một loạt thiết bị hiện đại nhất được khai trương tại Bệnh viện Việt Đức vào sáng nay, 12/9, sẽ có thêm nhiều bệnh nhân được cứu sống, nhiều ca chấn thương nặng không phải mổ. Đây cũng là cơ sở góp phần giảm tải cho Bệnh viện ngoại khoa hàng đầu này và là cơ hội cho người bệnh được hưởng các kỹ thuật cao mà không phải ra nước ngoài. 

Bệnh viện Việt Đức khai trương dàn thiết bị hàng đầu thế giới trong chẩn đoán và điều trị
Bệnh viện Việt Đức khai trương dàn thiết bị hàng đầu thế giới trong chẩn đoán và điều trị

Trao đổi với VietTimes, GS.TS. Trần Bình Giang – Giám đốc BV Việt Đức - cho biết, là nơi có đội ngũ thầy thuốc ngoại khoa hàng đầu Việt Nam, BV chú trọng đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại, để xứng tầm một BV tuyến cuối về ngoại khoa và không ngừng nâng cao chất lượng điều trị, tiếp tục khẳng định uy tín trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo GS.TS. Trần Bình Giang, với dàn thiết bị hiện đại gồm máy cắt lớp vi tính 256 dãy, 512 lát cắt, máy cộng hưởng từ 3.0 và máy chụp mạch số hóa xóa nền, những khó khăn trong phát hiện, điều trị tổn thương về tim mạch, thần kinh, cơ xương khớp, ổ bụng, tuyến vú, lồng ngực và cả ung thư, sẽ được khắc phục. Hình ảnh chụp rõ nét, độ phân giải cao, giúp bác sĩ phát hiện sớm bệnh và có giải pháp xử lý phù hợp.

“Đặc biệt, không chỉ thời gian chụp nhanh, hệ thống thiết bị y tế này còn hạn chế tia X cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế tới hơn 80%. Đây là bước đột phá trong chẩn đoán và điều trị của BV. Vì thế, BV yêu cầu các thầy thuốc phải khai thác tối đa các thiết bị hiện đại trong điều trị, cũng như trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế” – Giám đốc BV Việt Đức thông tin.

GS.TS. Trần Bình Giang – Giám đốc BV Việt Đức - cam kết không ngừng nâng cao chất lượng khám và điều trị
GS.TS. Trần Bình Giang – Giám đốc BV Việt Đức - cam kết không ngừng nâng cao chất lượng khám và điều trị

Trao đổi với VietTimes, PGS.TS Lê Tư Hoàng – Trưởng phòng Quản lý chất lượng của BV - cho biết, máy cộng hưởng từ 3.0 cho hình ảnh rõ tới từng cơ, dây thần kinh, điều mà hệ thống máy móc trước đây không có. Máy còn hiển thị màu để bác sĩ phân biệt được bộ phận nào còn hoạt động và bộ phận nào mất chức năng.

Hệ thống thiết bị này có ưu thế tuyệt đối trong chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch, đột quỵ, lấy nhanh huyết khối tắc mạch não, các bệnh ung thư, cơ xương khớp, ổ bụng… Máy  CT có thể chụp toàn bộ trái tim trong 1 nhịp tim, hoặc nhịp tim trên 70 vẫn chụp được. Thời gian chụp nhanh, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian, hạn chế tác dụng phụ do dùng thuốc cản quang, thuốc ổn định huyết áp cũng như giảm liều xạ ảnh hưởng đến cơ thể.

Hệ thống thiết bị hiện đại được đưa vào phục vụ người bệnh
Hệ thống thiết bị hiện đại được đưa vào phục vụ người bệnh

BS. Vũ Hoài Linh (Khoa Chẩn đoán hình ảnh) cho biết thêm, cùng với giảm liều lượng nhiễm xạ cho bệnh nhân, máy còn cho hình ảnh sắc nét để có thể can thiệp chuyên sâu. Ngoài ra, còn có chế độ tái tạo hình ảnh 3D, dựng hình mạch máu để đo kích thước, chọn hướng tiếp cận tổn thương. Thiết bị này thích hợp cho nhiều bệnh, nhất là cấp cứu chấn thương vỡ gan, thận nách có thể điều trị bảo tồn.

Trước đây, phương pháp truyền thống là phải mổ để cầm máu, hoặc cắt gan, nách, nay có can thiệp mạch, chỉ cần luồn trong đường mạch máu và bơm chất gây tắc chỗ chảy máu. Trước đây, các thủ thuật kéo dài tới 4-5 tiếng, nay với các thiết bị thông minh chỉ cần 1-2h là xong, kể cả tổn thương phức tạp.

Máy chụp mạch số hóa xóa nền cho phép không phải phẫu thuật nhiều trường hợp
Máy chụp mạch số hóa xóa nền cho phép không phải phẫu thuật nhiều trường hợp

Theo BS. Quốc Cường (Khoa Chẩn đoán hình ảnh), khi chụp, máy chụp mạch số hóa xóa nền sẽ xóa hết các phần khác, chỉ hiện riêng mạch máu, nên bác sĩ dễ dàng chẩn đoán và xử lý tổn thương. Hình ảnh được phóng chi tiết hơn khi đặt stent mạch não, mạch vành; máy tự động đo độ hẹp, chiều dài của mạch để bác sĩ chọn kích thước stent phù hợp và đặt ở vị trí chính xác.

Về ứng dụng của máy trong các chấn thương xương, khớp, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh – Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và y học thể thao của BV Việt Đức cho biết, máy cộng hưởng từ thế hệ cũ sẽ hạn chế khi đọc các tổn thương về sụn đầu xương, sụn mâm chày, lồi cầu… trong khi các bệnh lý về xương khớp, thoái hóa khớp, chấn thương, tổn thương mặt sụn… đang gia tăng.  Với ưu thế của máy cộng hưởng từ 3.0, việc phát hiện sớm các tổn thương nhỏ về gân, cơ, sụn… dễ dàng hơn. do độ phân giải hình ảnh cao, thấy rõ các tổ chức tổn thương.

GS. Giang hy vọng, hệ thống thiết bị hiện đại bậc nhất này sẽ vừa giúp giảm tải bệnh nhân, vừa nâng cao hơn chất lượng chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.