Bệnh viện Đà Nẵng ghép thận thành công cho 2 bệnh nhân suy thận mãn

VietTimes – Bệnh viện Đà Nẵng vừa cho biết đã ghép thận thành công cho 2 ca bị suy thận mạn giai đoạn cuối, kèm suy tim, thiếu máu, không đi tiểu được, huyết áp cao. Điều này cho thấy bước phát triển của ngành y tế địa phương trong lĩnh vực ghép tạng.
Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đang thực hiện ca ghép thận cho bệnh nhân
Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đang thực hiện ca ghép thận cho bệnh nhân

Hai bệnh nhân được ghép thận là T.R. (SN 1959, trú  Hòa Thuận Đông, Hải Châu) bị suy thận mạn giai đoạn cuối, bệnh nhân đã chạy thận nhân tạo 4,5 năm; nhập viện vào ngày 11/5 và được mổ ghép vào ngày 28/5; Bệnh nhân thứ hai là Trần Thanh L. (SN 1983, trú Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng) bị suy thận giai đoạn cuối, bệnh nhân đã chạy thận tạo 10 năm; nhập viện ngày 11/5 và được mổ ghép vào ngày 29/5.

Cả 2 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị suy thận mạn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần, ngoài ra còn bị suy tim, thiếu máu, không đi tiểu được, huyết áp cao.

Sau khi trải qua các bước sàng lọc và xét nghiệm, có kết quả thận tương hợp có thể hiến cho 2 bệnh nhân, bệnh viện tiến hành hội chẩn các ê kíp, hội đồng ghép thận bệnh viện và quyết định phẫu thuật ghép thận cho 2 bệnh nhân. 

Theo Ths.BS Đặng Anh Đào - Trưởng khoa Nội thận - Nội tiết (Bệnh viện Đà Nẵng), sau hơn 1 tuần thực hiện ghép thận, tình trạng sức khỏe 2 bệnh nhân ổn định, ăn uống được, các thông số và chức năng thận tiến triển tốt, các chỉ số xét nghiệm bình thường, bệnh nhân tiểu được 3-4 lít/ngày. “Hiện, cả 2 bệnh nhân sức khỏe ổn định và đã được xuất viện, 2 người hiến thận tình trạng sức khỏe tốt, chức năng thận bình thường và đã được ra viện trước đó” - Ths.BS Đặng Anh Đào cho biết.

Cũng theo Ths.BS Đặng Anh Đào, để duy trì sức khỏe sau ghép thận, bệnh nhân phải uống thuốc chống thải ghép suốt đời, phải uống thường xuyên, đúng liều, đúng thời điểm. Đồng thời duy trì tái khám định kỳ và thực hiện theo theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Các bệnh nhân bình phục sau ca ghép thận
Các bệnh nhân bình phục sau ca ghép thận

Được biết, từ năm 2015, chương trình ghép thận được tái khởi động tại Bệnh viện Đà Nẵng với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Đến năm 2018, các ê kíp bác sĩ của Bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn trong việc ghép thận. Tính đến nay, Bệnh viện Đà Nẵng đã thực hiện thành công hơn 30 ca ghép thận. 

Để đáp ứng nhu cầu ghép tạng tại Đà Nẵng và các địa phương lân cận, Bệnh viện Đà Nẵng đã thành lập Trung tâm ghép tạng và cấy ghép tế bào gốc, đồng thời triển khai cấy ghép tủy, ghép gan trong thời gian tới.