Chưa như kỳ vọng
Theo Savills Việt Nam, bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng vẫn được xem là phân khúc chủ đạo của thị trường BĐS Đà Nẵng, trên cả lĩnh vực khách sạn cũng như biệt thự nghỉ dưỡng.
Kể từ khi mở cửa du lịch trở lại, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã lấy lại nhịp phát triển cùng sự cải thiện trong công suất thuê khách sạn, nguồn cung và sức hấp thụ của biệt thự nghỉ dưỡng.
Về phân khúc khách sạn, nguồn cung khách sạn tại thị trường Đà Nẵng trong năm 2022 đạt 15.685 phòng từ 117 dự án, trong đó khách sạn 5 sao chiếm 61% số phòng.
Trong 6 tháng cuối năm 2022, giá thuê khách sạn trung bình đạt 1,8 triệu VNĐ/phòng/đêm, tăng 60% theo năm. Kéo theo đó, công suất thuê tương đương cùng kỳ năm 2019 ở mức 59%. Tuy nhiên công suất thuê cả năm 2022 ở mức 48%, vẫn thấp hơn -13 điểm % so với cả năm 2019.
Trong khi đó, các khách sạn từ 4-5 sao mang thương hiệu quốc tế tiếp tục chứng tỏ được sức hút của mình với thị trường, khi có giá trung bình cao hơn 40% và công suất thuê cao hơn 8 điểm % so với các thương hiệu trong nước và tự quản lý.
Thị trường du lịch Đà Nẵng liên tiếp đón du khách quốc tế đến ngay từ đầu năm 2023 |
Tại Đà Nẵng, các đơn vị quản lý quốc tế vận hành 15 khách sạn từ 4 đến 5 sao, tương đương với 26% nguồn cung. Trong đó, Accor là đơn vị quản lý quốc tế lớn nhất tại Đà Nẵng với các thương hiệu như Pullman, Novotel và Grand Mercure.
“Về triển vọng nguồn cung, thị trường khách sạn sẽ đón nhận 39 dự án khách sạn bao gồm JW Marriott Đà Nẵng Resort, Wyndham Solei và Crowne Plaza Bà Nà Hills. Phần nhiều các dự án sẽ ra mắt trong tương lai xa và sự gia nhập này sẽ giúp đáp ứng nguồn cầu gia tăng cũng như sự phục hồi của thị trường”- chuyên gia Savills Việt Nam nhận định.
Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng đến từ 18 dự án, chủ yếu ở quận Ngũ Hành Sơn. Năm 2022, nguồn cung đã tăng 49% theo năm và nguồn cung sơ cấp đạt mức cao nhất trong 12 năm qua nhờ nguồn cung mới lớn.
“Sự gia tăng nguồn cung đã phần nào phản ánh sự cải thiện trong tâm lý các chủ đầu tư sau khi không có nguồn cung mới nào năm 2020 và 2021. Trong thời gian tới, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng trong tương lai gồm 15 dự án. Quận Ngũ Hành Sơn sẽ có nguồn cung lớn nhất với 55% thị phần”- báo cáo nghiên cứu của Savills nêu rõ.
Trong 6 tháng cuối năm 2022, thị trường ghi nhận số căn biệt thự nghỉ dưỡng bán được đạt mức cao nhất kể từ năm 2016. Điều này là do các dự án mới ra có vị trí tốt, chiến lược tiếp thị mạnh mẽ và danh tiếng của chủ đầu tư đã thúc đẩy tình hình hoạt động.
Giá bán sơ cấp trung bình của biệt thự nghỉ dưỡng là 164 triệu VNĐ/m2, tăng 134% theo năm, chủ yếu do các dự án mới chào bán có mức giá cao. Các thương hiệu quản lý như Furama, Accor, InterContinental Hotels Group (IHG), Hyatt và Fusion vẫn tiếp tục chiếm lĩnh phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng với 6 trong tổng số 18 dự án.
Kể từ năm 2018, giá thứ cấp trung bình của biệt thự nghỉ dưỡng có thương hiệu tăng 14% mỗi năm, trong khi giá của các dự án không có thương hiệu tăng 10% mỗi năm.
Hệ thống căn hộ, khách sạn ven biển Đà Nẵng |
Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills Việt Nam - đánh giá: “Nhận thức về thương hiệu giúp BĐS có thương hiệu có khả năng tiếp cận nhóm người mua lớn hơn. Các sản phẩm được nhà đầu tư lựa chọn thường là sản phẩm có vị trí đẹp, sát biển là một lợi thế, chất lượng xây dựng tốt, pháp lý tốt, được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín và sở hữu đơn vị vận hành có tên tuổi”.
Nhìn nhận thị trường BĐS dưới góc độ du lịch, Savills Việt Nam cho rằng, việc mở cửa thị trường du lịch quốc tế và nội địa đã thúc đẩy quá trình phục hồi đối với một số phân khúc BĐS ven biển như Đà Nẵng, tuy nhiên sự phục hồi vẫn chậm hơn so với kỳ vọng.
Động lực cho BĐS nghỉ dưỡng bứt phá
Mặc dù sự phục hồi của thị trường chậm hơn so với kỳ vọng, nhưng Savills Việt Nam cho rằng, các yếu tố nền tảng của thị trường tiếp tục được đánh giá ở mức tốt, đặc biệt là du lịch, ngành trọng điểm và là động lực phát triển của Đà Nẵng, nên trong dài hạn, TP này sẽ sẽ dần lấy lại vị thế của mình tại khu vực.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Đà Nẵng năm 2022 đạt 14%, cao hơn mức tăng trung bình của cả nước (8%). Tốc độ tăng trưởng GRDP của Đà Nẵng đứng thứ ba trong cả nước. Giá trị xuất khẩu tăng, tỷ lệ thất nghiệp giảm và sự phục hồi của ngành du lịch đã giúp Đà Nẵng có sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc.
Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội |
Đặc biệt, trong năm 2022, doanh thu lưu trú và lữ hành của Đà Nẵng đạt 8.900 tỉ đồng, tăng 380% theo năm và tăng 2,5% so với năm 2019.
Lượng khách du lịch sau những hạn chế của đại dịch cũng được cải thiện trở lại, năm 2022, Đà Nẵng đón 7,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 224% theo năm, trong đó 1 triệu lượt khách quốc tế tăng 772% theo năm.
Khách nội địa đạt mức cao nhất trong 5 năm với 6,8 triệu lượt khách, tăng 196% theo năm… Trong đó, sự trở lại của du khách Trung Quốc trong năm 2023 đang mang đến triển vọng tích cực cho nguồn cầu khách sạn của TP Đà Nẵng.
Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội - cho biết: “Sau 2 năm đại dịch COVID-19, thị trường BĐS nghỉ dưỡng của Đà Nẵng đã dần quay trở lại, nhưng tốc độ chưa đạt được như mức trước dịch. Tuy vậy, các yếu tố nền tảng về kinh tế vĩ mô, sự phát triển trong cơ sở hạ tầng, nhân lực, sức hút đầu tư nước ngoài và sự ưu đãi của thiên nhiên cho các hoạt động du lịch vẫn được giữ vững. Thậm chí, triển vọng của thị trường này sẽ được duy trì tích cực về dài hạn. Đây là những yếu tố nền móng tạo nên sức hấp dẫn của Đà Nẵng trong mắt các doanh nghiệp và các nhà đầu tư, đặc biệt trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng”.