BĐS Đà Nẵng đang đón nhận sự “lây lan” của phân khúc co-working
Hồ Xuân Mai
VietTimes -- Sau những biến động của BĐS du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ condotel, thì nay Đà Nẵng đang đón nhận sự “lây lan” của phân khúc sản phẩm Co-working như một trào lưu mới cùng tiềm năng phát triển hấp dẫn.
Phân khúc mới từ thị trường văn phòng dịch vụ
Co-working là một sản phẩm BĐS, một mô hình phát triển từ thị trường mặt bằng văn phòng dịch vụ, xuất hiện tại thị trường TP Hồ Chính Minh và Hà Nội từ rất sớm, song song với thị trường văn phòng cho thuê.
Mặc dù không phải một khái niệm mới, nhưng do nhu cầu của nhiều doanh nghiệp trẻ và nhỏ trong môi trường kinh doanh nhiều biến động nên sản phầm được hình thành tại các trung tâm thương vụ, các khách sạn để thay thế cho hình thức thuê mặt bằng văn phòng truyền thống vốn không linh hoạt và không phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập.
Thay vì thuê năm và diện tích do các chủ sở hữu ấn định đưa ra, thì với phân khúc Co-working, các công ty có thể thuê mặt bằng theo số lượng bàn làm việc; thời gian thuê cũng linh hoạt hơn là theo tuần, tháng hoặc quý với các dịch vụ phụ thêm luôn sẵn có khi yêu cầu
“Văn phòng dịch vụ khá tốn kém. Sự linh hoạt của mô hình này đòi hỏi mức giá cao hơn. Mức độ sử dụng điện, nước, internet thường cao hơn gấp 2-3 lần, công thêm các dịch vụ phụ thêm như café, hotel... Một số đơn vị vận hành văn phòng dịch vụ tính chi phí theo diện tích gấp 10 lần so với cho thuê mặt bằng văn phòng truyền thống. Một số doanh nhân đang đi công tác hoặc một số doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam với nhu cầu thuê văn phòng nhỏ trong thời gian ngắn có thể sẵn sàng trả mức giá đó cho sự linh hoạt về diện tích và thời gian thuê. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp trẻ, khởi nghiệp thì không phải au cũng có thể sẵn sang cho mức chi phí đó”, bà Hoàng Diệu Trang- Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội phân tích.
“Chính vì vậy, mô hình Co-working ra đời đã đưa ra một mức chi phí thấp hơn và môi trường văn phòng mở hơn, thân thiện hơn cho đa dạng các doanh nghiệp mới khởi nghiệp và người làm việc độc lập. Một giải pháp tiết kiệm chi phí hơn so với thuê văn phòng truyền thống bởi diện tích cho thuê thường lớn hơn nhiều so với nhu cầu về mặt bằng của các công ty này. Còn đối với người lao động tự do, khác với làm việc tại văn phòng truyền thống hay làm việc tại nhà, mô hình co-working cho phép họ lựa chọn làm việc độc lập trong không gian riêng hoặc trò chuyện, trao đổi và chia sẻ ý tưởng với những người đồng quan điểm.
Và nhiều người tin tưởng rằng môi trường như vậy tạo điều kiện để bản thân người lao động phát triển và làm việc hiệu quả hơn đang là nhân tố khiến mô hình Co-working đang ngày càng được ưa chuộng”, Chuyên gia cao cấp của Savills chia sẻ.
“Và với tốc độ phát triển khởi nghiệp tại Đà Nẵng, Co-working đang lan ra các thành phố khác như: Đà Nẵng, Hải Phòng Bà Rịa Vũng Tàu,…như một xu hướng tất yếu, nhằm đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp khởi nghiệp”, Chuyên gia Savills đánh giá.
Thị trường nhiều tiềm năng
Theo chuyên gia Savills Việt Nam, thời điểm phát triển mạnh mẽ của mô hình co-working có sự tác động mạnh của cách thức làm việc và chu kỳ kinh tế. “Suy thoái kinh tế luôn thúc đẩy xu hướng khởi nghiệp, tuy vậy chu kỳ kinh tế này đã tạo ra sự bùng nổ trong tốc độ tăng trưởng của số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ và tạo ra một văn hóa khởi nghiệp. Sáng tạo và linh hoạt là 2 giá trị đang ngày càng được đánh giá cao và theo đuổi. Và một cách tự nhiên, phân khúc co-working hình thành và phát triển để đáp ứng nhu câu của một thế hê doanh nghiệp mới”, chuyên gia Savills Việt Nam chia sẻ.
Bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội
Cũng theo chuyên gia Savills Việt Nam, với số liệu của Tổng cục Thống kê trong 7 tháng đầu năm 2017, nền kinh tế Việt Nam đã đón nhận 72.953 doanh nghiệp được thành lập, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Và tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đến 97% số lượng doanh nghiệp thành lập, sử dụng khoảng 50% lực lượng lao động thì sự phát triển của phân khúc Co-working sẽ phát triển “chóng mặt”.
“Một số người có thể hoài nghi về tốc độ tăng trưởng chóng mặt của Co-working, nhưng mô hình này đã và đang đáp ứng cho một nguồn cầu chưa được thỏa mãn trên thị trường văn phòng. Tại Việt Nam, mô hình này đã lan rộng tại các thành phố lớn và vẫn tiếp tục thu hút vốn đầu tư”, bà Hoàng Diệu Trang- Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội nhấn mạnh.
“Trái với số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp mới khởi nghiệp rất lớn, số lương không gian làm việc chung hiện là một phần rất nhỏ của hoạt động cho thuê văn phòng, cho thấy có cơ hội để mô hình này phát triển hơn nữa. Nhu cầu vẫn tiếp tục tăng bởi thế hệ người lao động mới đang ngày càng đánh giá cao sự linh hoạt của mô hình co-working.
Co-working chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển tuân theo các chu kỳ kinh tế và biến đổi để phù hợp với những thay đổi trong cách làm việc của thế hệ lao động mới. Tại các thị trường phát triển, mô hình này vẫn đang bùng nổ và đang dần được tích hợp vào các loại hình bất động sản khác như mặt bằng bán lẻ và khách sạn thành thị do loại hình văn phòng chia sẻ này đem đến không khí sôi động nhất định. Mô hình co-working tại Việt Nam vì vậy còn rất nhiều tiềm năng phát triển, đáp ưng nhu cầu về mặt bằng văn phòng của thế hệ các doanh nghiệp trẻ ngày càng lớn mạnh”, Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội đánh giá.