“Bão” Corona đóng cửa quán bar, Y Thanh ra MV nhắn mọi người “Hãy cười”

VietTimes – Giữa cao điểm dịch bệnh COVID-19 gây ra bởi virus SARS-CoV-2 (virus Corona chủng mới), ca sĩ đa tài Y Thanh ra MV mới “Hãy cười”, nhắn gửi thông điệp yêu thương.  
Ca sĩ quốc tế đa tài Y Thanh ra MV mới “Hãy cười”, nhắn gửi thông điệp yêu thương (Ảnh bìa album)
Ca sĩ quốc tế đa tài Y Thanh ra MV mới “Hãy cười”, nhắn gửi thông điệp yêu thương (Ảnh bìa album)

Biến nỗi buồn thành hành động

Cho đến hiện tại, tất cả các quốc gia trên thế giới đều đã bị lây nhiễm virus Corona. Dịch bệnh căng thẳng khiến các nền kinh tế liên tiếp sụp đổ, ngành du lịch, văn hóa càng thiệt hại nặng nề hơn với tốc độ hủy show “chết người”, đóng cửa toàn bộ các quán bar, vũ trường, nhà hàng, karaoke ở hầu khắp các thành phố trên cả nước.

Không còn các tụ điểm ca nhạc “sáng đèn” mỗi đêm, nỗi trăn trở của người nghệ sĩ là mình phải làm gì, để tốt cho chính bản thân và cộng đồng?

Chính vào thời điểm khó khăn này, chàng ca sĩ Y Thanh đã có thời gian trau chuốt cho đứa con tinh thần của mình, trình làng video music phiên bản funk ca khúc “Hãy cười” mà anh sáng tác và luôn ấp ủ từ hàng chục năm qua.

Ca sĩ quốc tế đa tài

Y Thanh (Ethan Thoi) tên thật là Thôi Cẩm Thành, lớn lên trên vùng quê hiền hòa ở thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Sang định cư tại Úc năm 1986 nhờ bảo lãnh từ người chị gái của ba, Ethan Thoi đã sớm trưởng thành, bắt đầu chuỗi ngày bôn ba nhiều nơi trên thế giới.

Ca sĩ quốc tế Y Thanh đã có nhiều năm đi hát ở Úc, Mỹ, Malaysia...
Ca sĩ quốc tế Y Thanh đã có nhiều năm đi hát ở Úc, Mỹ, Malaysia...


Tốt nghiệp Đại học Latrobe, tiếp tục theo học thanh nhạc tại trường Jaanz School of Singing, vũ đạo tại trường Melbourne Dance Academy, Học viện Phim điện ảnh và Truyền hình Úc. Ethan Thoi đã từng có cơ hội đóng phim nhựa ở Úc và phim truyền hình nhiều tập như: “Strange Bedfellows”, “Marshall Law” …

Tay trắng lập nghiệp nơi xứ người, nhưng cậu bé cha mẹ không may mất sớm, hầu như không để lại chút gia sản nào đã liên tục vươn lên không mệt mỏi. Năm 1999, Ethan Thoi quay trở về Melbourne và gia nhập với ban nhạc Viễn Phương, năm 2004 chuyển lên thành phố Sydney làm ca sĩ tự do.

Ca sĩ xúc động kể lại kỷ niệm những năm bôn ba: “Năm 1998, tôi sang Mỹ diễn cho tàu du lịch của Mỹ - Dawn Princess được 6 tháng, sau đó sang Malaysia diễn cho các công ty giải trí, tham gia một show ảo thuật của châu Âu.  Tại đây, tôi may mắn được diễn một show ca nhạc với ngôi sao Hồng Kong Lưu Đức Hòa”.

Y Thanh - nghệ sĩ gốc Việt xa xứ trở thành người Việt duy nhất tại Úc khi đó đã có vai diễn “để đời”, không thể quên trong vở nhạc kịch quốc tế “Miss Saigon”, vở nhạc kịch đình đám của Claude – Michael Schonberg viết nhạc, phần lời của Alain Boublil – tác giả đã rất thành công với “Những người khốn khổ”.

Nghệ sĩ gốc Việt xa xứ trở thành người Việt duy nhất tại Úc đã có vai diễn trong nhạc kịch "Miss Saigon"
Nghệ sĩ gốc Việt xa xứ trở thành người Việt duy nhất tại Úc đã có vai diễn trong nhạc kịch "Miss Saigon"


“Miss Saigon” được trình diễn lần đầu tiên vào năm 1989 tại London (Anh) và sau đó được đón nhận khi đi lưu diễn ở nhiều nước khác nhau trên thế giới.  

“Năm 1997 có buổi casting đầu tiên cho “Miss Saigon” tại Úc nhưng lúc ấy tôi còn quá non với nghề nên đi cast mà không thành công. Đúng 10 năm sau, năm 2007, “Miss Saigon” cast lại cho một mùa diễn mới thì kỳ này có tới hơn 1.000 người Châu Á đi cast tại Úc. Cho đến khi đã cast thành công, tôi vẫn còn cảm thấy nghẹn ngào, xúc động vì cuối cùng cũng đã có một người Việt Nam có thể tham gia một vở nhạc kịch lớn, do đạo diễn quốc tế dàn dựng, để nói về chính quê hương của mình” – Y Thanh bồi hồi nói.

“Chúng tôi đã diễn vở kịch này mỗi tuần 8 suất, xuyên suốt 14 tháng khắp đất nước Úc.  Vai diễn của tôi vừa phải hát và vừa phải nhảy, ra vô liên tục, đảm nhiệm nhiều vai như người bồi bàn, người môi giới, người lính và người dân thường. Nhưng đây là một kinh nghiệm tuyệt vời với nhạc kịch. Diễn “Miss Saigon” đã giúp tôi trưởng thành, dẻo dai hơn và tiến bộ với kỹ năng ca hát rất nhiều” – Chàng ca sĩ quốc tế Y Thanh hồi ức.

Ca sĩ Y Thanh biểu diễn trên sân khấu Việt
Ca sĩ Y Thanh biểu diễn trên sân khấu Việt


Gửi thông điệp yêu thương với “Hãy cười”

Trở về Việt Nam năm 2009, với chàng ca sĩ, Sài Gòn đã trở thành quê hương thứ hai. Ethan Thoi dùng nghệ danh tiếng Việt là Y Thanh, theo học tại Nhạc viện TP.HCM, đồng thời đi dạy tiếng Anh, đi hát cho nhiều tụ điểm ca nhạc, làm cố vấn của nhiều game show truyền hình như “Nhảy cùng âm nhạc và Bước nhảy”, “Tỏa sáng tài năng châu Á tuyển chọn tài năng thi X-Factor”…, làm biên đạo cho các chương trình “So you think you can dance”,  “Vietnam Idol”...

Cũng trong năm 2009, Y Thanh phát hành album đầu tiên tại thị trường Việt Nam, trong album đó có ca khúc “Và từ đây” được giới trẻ yêu thích.

Y Thanh cùng các ca sĩ hát
Y Thanh cùng các ca sĩ hát "Hãy cười" phiên bản Acoustic (Ảnh: NVCC)


Sau đó, người chiến thắng giải nhất của chương trình TV “Sàn chiến giọng hát” đã có hàng loạt hits với hai album và 8 single nối tiếp nhau: “Bão lòng” (ST:  Trương Lê Sơn), “Chính tôi” (ST:  Trương Bảo Toàn) – music video của bài hát này có phần tham gia của Phi Thanh Vân; “Lại gần anh (ST: Hoàng Huy Long), “Đường về nhà” (ST: Nguyễn Hồng Hải), “Solo” (Độc), (ST:  Lương Bằng Quang), “Lời ru ban trưa” (ST:  Nguyễn Hồng Hải/Y Thanh, Lời:  Phạm Thanh Hà My)…

Trong số các ca khúc mà anh sáng tác, đặc biệt, ca khúc “Hãy cười” phiên bản acoustic được giới thiệu cách đây vài năm, với sự góp mặt cùng trình diễn của rất nhiều nghệ sĩ tham gia, trong đó có Hằng Bing Boong, Khánh Thi, Thúy Uyên, Hà Thúy Anh, … cho tới giờ vẫn luôn được người nghe yêu thích.

Hãy cười” phiên bản acoustic do nhiều nghệ sĩ thể hiện:

Lần này là phiên bản khác của “Hãy cười”, video music được sản xuất theo dòng funk, với phần âm nhạc trẻ trung, sôi động, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng diễn chung với Y Thanh.

MV là câu chuyện gây xúc động, đầy sắc màu, mang tính lịch sử xã hội nhưng cũng rất đỗi cá nhân của những nhân vật khác nhau, không phân biệt màu da, sắc tộc, ngôn ngữ. Ai cũng có những bi kịch riêng, nhưng hãy đối diện và đi qua nó.

Giọng hát đặc biệt của ca sĩ quốc tế Y Thanh trong phiên bản funk thể hiện nội lực, đam mê, tràn đầy sức trẻ. MV được hòa âm phối khí bởi  Daniel Maestro, đạo diễn Bạch Giang.

Phiên bản funk tiếng Anh “Smile”:

Cùng diễn chung với Y Thanh có má Hiền, Kim Đào, Trần Quảng Hưng, Anh Tần, Sandy, bé Gia Huy, bé Nhi, Kim Loan, Huỳnh Tý, Nguyễn Tú, Thành Trần, Joel Rodriguez Esquijarrosa, Maikel Martinez Vega, Maria Elena Aguero Finales, Jessica Perdomo Aguilera, Viviana Mary Ochoa Mendoza.

Ở Việt Nam còn ít những nghệ sĩ âm nhạc dòng funk. “Hãy cười” phiên bản funk và bản tiếng Anh “Smile” cùng được phát hành chính thức vào ngày 26/3/2020.

“Hãy cười” - Phiên bản funk vừa được công bố:

Lý do của việc ra mắt MV vào đúng thời điểm khó khăn này được Y Thanh cho biết là bởi: “Trải qua thời gian dịch bệnh căng thẳng thế này, nhiều nghệ sĩ bình thường đầy ánh hào quang nay cũng bị cách ly khỏi cuộc sống thường nhật. Chỉ khi đó, mỗi người sẽ tự cảm nhận giá trị của từ “Sống” với đúng nghĩa đơn giản nhất của nó. Chỉ cần mỗi sớm tỉnh giấc, còn được cảm nhận từng hơi thở bình an, thế đã là hạnh phúc. “Hãy cười” lên nhé bạn. Đó cũng là cách giúp chúng ta cùng sống vui, sống khỏe, đi qua đại dịch” – Y Thanh trải lòng.

Hình ảnh: NVCC