Apple ngày càng 'móc hầu bao' của người dùng nhiều hơn
Nhật Linh (theo businessinsider)
Apple đã tăng giá hầu hết những dòng sản phẩm mới trong năm 2018. Giá khởi điểm cho những dòng sản phẩm phổ biến của Apple tăng 20% so với giá trung bình.
Có thể dễ dàng nhận thấy rằng Apple đã động loạt tăng giá trong năm 2018. Apple đã giải thích cho sự tăng giá này bởi vì chất lượng sản phẩm của họ tốt hơn bao giờ hết mặc dù đó vẫn là một “bài toán khó” cho khách hàng.
Hãy xem lại “lộ trình” tăng giá, “móc hầu bao” của người dùng từ Apple trong những năm qua thông qua hai dòng sản phẩm.
Trong năm 2016, giá khởi điểm cho dòng điện thoại mới nhất của Apple - iPhone 7 chỉ với 649 USD.
Đến năm 2017, chiếc iPhone 8 được tung ra với mức giá được cho là hợp lý 699 USD - chỉ tăng 7% so với năm trước đó.
Năm nay, 2018, Apple đã tăng giá khởi điểm của iPhone của họ một lần nữa. iPhone XR - phiên bản giá rẻ nhất có giá 749 USD - tăng 7% so với năm 2017 và tăng 15% so với năm 2016.
Năm 2017, dòng sản phẩm iPad Pro 10.5 inch có giá từ 649 USD…
Trong khi đó, iPad Pro 11-inch 2018 được ra mắt năm nay lại có giá từ 799 USD, tăng 23% so với năm 2017.
Trong năm 2017, iPad Pro bản 12.9-inch có giá khởi điểm 799 USD.
Đối với iPad Pro 12.9-inch, dòng sản phẩm năm 2018 có giá từ 999 USD - tăng đột biến 25% so với dòng sản phẩm năm 2017.
Nổi bật nhất là sự tang đột biến về giá của dòng sản phẩm Mac Mini. Trong khi Mac Mini của năm 2017 chỉ có giá 499USD
… thì đến năm 2018, Apple cho ra mắt một sản phẩm Mac Mini mới với mức giá cao ngất ngưởng 799USD - tăng 60% so với năm 2017.
Trong năm 2017, bản MacBook Air có giá khởi điểm là 999USD…
Dòng sản phẩm MacBook Air 2018 cũng tăng 20% giá so với Macbook Air 2017 – từ 999 USD lên 1,1999 USD.
Năm 2017, chiếc đồng hồ đeo tay series 3 với định vị GPS nhưng không có dữ liệu di động có giá 329USD.
Đến năm 2018, chiếc đồng hồ này với series 4 đã tăng giá 20% với mức giá là 399USD.
Đối với dòng đồng hồ đeo tay có cả 2 tính năng định vị GPS và dữ liệu di động thì giá khởi điểm cho series 3 năm 2017 là 399USD.
Đến năm 2018, Apple cho ra mắt Apple Watch Series 4 với mức giá 499USD - tăng 25% so với 2017.
Việc tăng giá nhằm đưa ra giá trị tốt nhất của Apple như hãng này công bố đã chiến cho chiếc iPhone rẻ nhất của Apple là iPhone SE giá 350 USD đã bị xóa khỏi dòng sản phẩm.
Việc tăng giá có ý nghĩa từ quan điểm của Apple. Theo hãng này, chi phí đổi mới cao và chế tạo các thiết bị tương lai với các thành phần đắt tiền như iPhone X với màn hình OLED đắt hơn so với trước đây. Thêm vào đó Apple cũng đã ám chỉ đến năm nay khi quyết định không còn công bố doanh số bán hàng trong các báo cáo thu nhập của mình, tăng trưởng trên các dòng sản phẩm phổ biến nhất của họ, như iPhone, đang bắt đầu chậm lại. Và tăng giá giúp bù đắp cho việc kinh doanh ít hơn.
Nhưng có lẽ, điểm mấu chốt là Apple có thể đủ khả năng tăng giá vì các dòng sản phẩm của hãng này vẫn có thể thu hút khách hang mua và sử dụng. Nhiều người vẫn rất vui khi trả thêm tiền cho các sản phẩm của Apple, vì họ tin rằng tỷ lệ với đó là chất lượng được tăng lên. Apple là một công ty công nghệ độc đáo ở chỗ họ kiểm soát phần cứng, phần mềm và dịch vụ trên tất cả các thiết bị của mình, cũng như trải nghiệm tại cửa hàng. Đó cũng chính là điểm mạnh của Apple được mọi người yêu thích.
Sự tăng giá sản phẩm cũng là một chiến lược đánh vào tâm lý khách hàng của Apple. Khi giá thành một sản phẩm tăng lên sẽ khiến ít người có khả năng mua nó, chính vì điều đó khiến nó trở nên hiếm hơn và tạo ra một hiệu ứng “wow” khi bạn nhìn thấy nó. Có thể nó sẽ tạo động lực cho bạn kiếm nhiều tiền hơn để sở hữu những sản phẩm của Apple.
Nhìn chung, thương hiệu của Apple vẫn là mong muốn của mọi người ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là việc tăng giá của Apple trong năm 2018 đã được chứng minh theo quan điểm của người tiêu dùng.