Số phận Apple trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung

Apple có thể bị Bắc Kinh “nắm tóc” để thương lượng với Mỹ (Phần 1)

VietTimes -- Cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc - tờ Thời báo Hoàn Cầu nhận định Bắc Kinh có thể dùng Apple như một quân bài để thương lượng trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.
(ảnh minh họa: Tech News)
(ảnh minh họa: Tech News)

Nhiều năm qua, Apple luôn có lợi thế nhờ lực lượng nhân công giá rẻ và chuỗi cung ứng mạnh ở Trung Quốc. Cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) nhận định rằng đã đến lúc để Apple phải chia sẻ nhiều hơn lợi nhuận trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang ngày một leo thang.

Thời báo Hoàn cầu nhấn mạnh Apple đã thu về 9,6 tỷ USD tại Trung Quốc trong Q2/2018, đóng góp không nhỏ vào danh hiệu công ty đại chúng đầu tiên đạt giá trị vốn hóa nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể làm ảnh hưởng không nhỏ tới Apple và các công ty Hoa Kỳ khác. Apple có thể trở thành một quân bài để Bắc Kinh chơi bài ngửa với Mỹ.

Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng cộng sản Trung Quốc viết: “Sự thành công mà Apple đạt được ở thị trường Trung Quốc có thể kích động sự giận dữ của người dân, nếu Tổng thống Donald Trump áp dụng các rào cản thương mại đối với các công ty Trung Quốc”.

Theo CNBC, mặc dù chưa nói rõ về biện pháp đáp trả của chính phủ Trung Quốc, nhưng chắc chắn Bắc Kinh muốn Apple chia sẻ nhiều lợi nhuận hơn với nước này. Phía Apple từ chối bình luận khi được hỏi.

CEO Tim Cook trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 3. Ảnh: VentureBeat
CEO Tim Cook trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng 3. Ảnh: VentureBeat

Trung Quốc cho biết sẵn sàng trả đũa bằng mức thuế quan đối với các mặt hàng của Mỹ có trị giá khoảng 60 tỷ USD chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Donald Trump đã thảo luận với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer để xem xét việc tăng mức thuế quan từ 10 lên 25% với các mặt hàng trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.

“Cuộc chiến thương mại được khởi xướng bởi chính quyền Trump đã nhắc nhở Trung Quốc xem xét lại quan hệ thương mại Trung - Mỹ”, tờ Nhân dân Nhật báo viết. “Và có vẻ như các công ty Mỹ kinh doanh tại Trung Quốc đang là đối tượng có lợi nhất trong mối quan hệ thương mại này. Thị trường Trung Quốc là yếu tố quan trọng đối với nhiều thương hiệu hàng đầu nước Mỹ, thứ giúp Bắc Kinh "nắm thóp" trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung”.

Theo CNBC