8 lợi ích “ít ai biết đến” của mù tạt

VietTimes – Mù tạt được biết đến là một loại gia vị chính được sử dụng trong các món ăn của Nhật Bản. Với hương vị hơi cay, nồng, mù tạt không chỉ giúp bạn ngon miệng trong bữa ăn mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Mù tạt
Mù tạt

Dưới đây là 8 lợi ích “ít ai biết đến” của mù tạt đối với sức khỏe.

1. Hỗ trợ giảm cân

 

Trong mù tạt có chứa các hợp chất ức chế sự tăng trưởng và hình thành các tế bào mỡ. Một nghiên cứu cho thấy, trong mù tạt có hợp chất với tên gọi 5-Hydroxyferulic acid methyl ester (5-HFA ester) có khả năng ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào mỡ. Không chỉ vậy, một nghiên cứu khác cho thấy chiết xuất từ lá mù tạt còn giúp ngăn ngừa tăng cân ở chuột trong chế độ ăn nhiều chất béo.

2. Ngăn ngừa ung thư

 

Hoạt chất chống ung thư đã được các nhà khoa học tìm thấy trong mù tạt. Sử dụng mù tạt trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp phòng, chống sự phát triển của tế bào ung thư vú, ruột kết và tuyến tụy.

3. Tăng cường sức khỏe tim mạch

 

Mù tạt sở hữu các đặc tính ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp, giảm cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Đáng chú ý, các hợp chất hữu cơ trong mù tạt có tác dụng ngăn chặn sự hình thành cục máu đông – nguyên nhân chính gây đột quỵ.

4. Ngừa viêm

Các nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng ngừa viêm của mù tạt thông quá quá trình ức chế các tế bào giúp giảm viêm, ngăn ngừa các yếu tố gây hoại tử khối u.

5. Phòng, chống các bệnh về đường tiêu hóa

 

Đặc tính kháng khuẩn trong mù tạt giúp chống lại các vi khuẩn gây bệnh về đường tiêu hóa như khuẩn Staphylococcus aureus và E. Coli – hai vi khuẩn phổ biến gây ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, mù tạt còn hỗ trợ điều trị chứng loét dạ dày.

6. Ngăn ngừa bệnh Parkinson

 

Các hợp chất trong mù tạt có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh của não bộ, giảm viêm. Một nghiên cứu cho thấy mùa tạt có thể ngăn ngừa, làm chậm quá trình khởi phát của bệnh Parkinson – căn bệnh nguy hiểm gây thoái hóa thần kinh ở người cao tuổi.

7. Phòng, chống loãng xương

 

Hóa chất tự nhiên trong mù tạt có khả năng gia tăng sự phát triển của  xương, làm chậm quá trình phân hủy, ngừa loãng xương có hiệu quả.

8. Hạn chế sâu răng

 

Theo Hiệp hội Hóa học Mỹ, mù tạt có thể giúp ngừ sâu răng bằng cách loại bỏ các vi khuẩn có hại trong khoang miệng.

(Theo Boldsky)