5 việc người Việt thường làm nhất khi cầm smartphone
Xuân Lan
VietTimes -- Theo khảo sát trên Google Barometer trong năm 2017, thực hiện tìm kiếm, truy cập mạng xã hội, chơi game, xem video và mua sắm là 5 hoạt động thường xuyên nhất của người dùng di động thông minh Việt Nam trong mỗi tuần, trong đó, phổ biến nhất là truy cập mạng xã hội và xem video trực tuyến (với phản hồi từ 80% số người tham gia khảo sát).
Adsota (công ty quảng cáo trực thuộc Appota Group) vừa công bố Báo cáo về toàn cảnh thị trường quảng cáo di động tại Việt Nam năm 2017. Theo đó, năm 2017 tiếp tục là một năm thành công của thị trường di động Việt Nam. Người dùng Việt có xu hướng thực hiện các hoạt động trực tuyến thông qua di động và ứng dụng di động nhiều hơn. Ngân sách quảng cáo dành cho nền tảng di động cũng vì thế mà gia tăng đáng kể.
Cũng trong năm 2017, quảng cáo di động Việt Nam – một trong những thị trường di động tăng trưởng ấn tượng nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhận được nhiều hỗ trợ, đầu tư từ nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và tạo ra những thay đổi tích cực.
Báo cáo công bố, theo khảo sát trên Google Barometer trong năm 2017, thực hiện tìm kiếm, truy cập mạng xã hội, chơi game, xem video và mua sắm là 5 hoạt động thường xuyên nhất của người dùng di động thông minh Việt Nam trong mỗi tuần, trong đó, phổ biến nhất là truy cập mạng xã hội và xem video trực tuyến (với phản hồi từ 80% số người tham gia khảo sát). Bên cạnh đó, 66% phản hồi lựa chọn tìm kiếm, 36% lựa chọn chơi game là các hoạt động thường xuyên trên điện thoại.
Cuối năm 2017, các ghi nhận cho thấy Android chiếm tới 2/3 hệ điều hành di động Việt Nam, iOS có thị phần khoảng 30%. Người lại, iOS gần như thống trị hoàn toàn nền tảng tablet Việt Nam, chiếm tới gần 80% thị phần, trong khi đó, mức độ bao phủ của Android là trên dưới 25%. Các hệ điều hành khác không có ảnh hưởng đáng kể.
Năm 2017, nguồn ngân sách, chi tiêu quảng cáo di động tại Đông Nam Á dao động từ 78 đến 194 triệu USD. Singapore là nước dẫn đầu trong khối trong chi tiêu quảng cáo di động. Đồng thời, quảng cáo di động cũng chiếm tới 50% tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến, có tỉ trọng lớn nhất so với các nước khác.
Ngược lại, chi tiêu cho quảng cáo di động tại Việt Nam, so với các nước Singapore, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Malaysia, chỉ nằm trong khoảng 78-80 triệu USD. Đồng thời, chi tiêu quảng cáo di động mới chỉ chiếm khoảng 38% tổng chi tiêu quảng cáo trực tuyến.
"Quảng cáo di động Việt Nam tiếp tục trên đà phát triển, và hứa hẹn sẽ trở thành nền tảng quảng cáo
có ảnh hưởng quan trọng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến của Việt Nam. Năm 2015, chi tiêu dành cho quảng cáo di động Việt Nam thấp hơn 20 triêu USD, và chỉ chiếm 13% ngân sách quảng cáo trực tuyến. Đến năm 2017, con số này đã lên tới 78.7 triệu USD, và chiếm 36.6% chi tiêu dành cho quảng cáo trực tuyến", báo cáo khẳng định.
Dự đoán, ngân sách quảng cáo dành cho nền tảng di động sẽ đạt tới 220 triệu USD, tương đương 68% tổng ngân sách quảng cáo trực tuyến vào năm 2020.