3.700 du khách bị cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess vì dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán: "Không thức ăn, chỉ có nước và cà phê"

VietTimes -- Người Hồng Kông thứ 14 được xác nhận mắc viêm phổi cấp do virus corona chủng loại mới là một bệnh nhân 80 tuổi đã từng đi tàu du lịch Diamond Princess. Con tàu này hiện đang neo đậu gần cảng Yokohama ở Nhật Bản. Khoảng 3.700 người trên tàu đang phải cách ly tạm thời trên tàu trong 14 ngày. Nhiều hành khách đang kêu trời vì khổ. Họ than vãn với truyền thông về không được phân phối đủ thực phẩm và lo ngại về nguy cơ mắc bệnh.
Tàu Diamond Princess với 3.700 khách bị cách ly phải neo đậu trên biển (Ảnh: AP)
Tàu Diamond Princess với 3.700 khách bị cách ly phải neo đậu trên biển (Ảnh: AP)

3.700 người bất ngờ bị cách ly trên tàu

Sau khi một trường hợp viêm phổi Vũ Hán được xác nhận xảy ra trên tàu du lịch, tàu Diamond Princess đã đến Yokohama, Nhật Bản vào ngày 3/2, và các nhân viên của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi đã lên tàu tiến hành kiểm dịch 3.700 hành khách và thủy thủ đoàn trên tàu. Nhà chức trách đã xác nhận rằng ít nhất 10 người đã được chẩn đoán nhiễm coronavirus mới và các bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật ngày 6/2 đã thông báo, trong số 10 trường hợp được xác nhận mới nhất không có ai đã tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân nam người Hồng Kông dương tính với virus Corona chủng loại mới sau khi rời khỏi tàu. 10 người bao gồm 4 người Nhật, 2 người Mỹ, 2 người Canada, 1 người New Zealand và 1 người Đài Loan. Tất cả đều là hành khách và có độ tuổi từ 50 đến 70.

Vào ngày 3/2, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật đã bắt đầu kiểm tra sức khỏe 3.700 hành khách và phi hành đoàn trên tàu, và các mẫu được lấy từ 273 người có các triệu chứng như sốt hoặc tiếp xúc gần gũi với họ để xét nghiệm thêm. Trong số 10 trường hợp được xác nhận mắc bệnh công bố vào ngày 5, có 3 trường hợp đến từ Hồng Kông. Vào ngày 6, có thêm 10 người được xác nhận bị nhiễm bệnh, điều này đã làm tăng số ca được xác nhận tại Nhật Bản lên tới 45.

Những người lây nhiễm bệnh được ca nô chở vào bờ để được đưa tới các bệnh viện ở Kanagawa để điều trị (Ảnh: AP)
Những người lây nhiễm bệnh được ca nô chở vào bờ để được đưa tới các bệnh viện ở Kanagawa để điều trị (Ảnh: AP)

Tàu Diamond Princess hiện đang neo đậu tại bến tàu Daikoku của Yokohama. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ gửi 10 người mới nhiễm bệnh đến một cơ sở y tế ở tỉnh Kanagawa để cách ly điều trị.

Đối với những hành khách còn lại trên tàu, nhiều người đã đăng ảnh con tàu lên các trang mạng xã hội. Có thể thấy hình ảnh các quan chức trong trang phục bảo hộ đã lên tàu kiểm tra và không có ai có mặt trên hành lang hay boong tàu.

Hành khách không được hoạt động tự do

Tờ Asahi Shimbun dẫn lời một nam hành khách nói, người thuyền trưởng lên loa phát thanh vào khoảng 6h30 sáng ngày 5/2 yêu cầu hành khách ở lại trong phòng; đến khoảng 8h30 sáng ông ta thông báo có 10 người bị nhiễm bệnh và  tất cả mọi người trên tàu cần phải cách ly trong 14 ngày.

Hành khách này nói hiện tại mọi hành khách không được phép di chuyển tự do trên tàu, cũng không được dùng bữa trong nhà ăn. Anh ta cũng nói anh ta đã cố gắng rời khỏi phòng để đi lấy nước, nhưng bị một nhân viên trong hành lang chặn lại.

David Abel, một hành khách người Anh, đã viết trên Facebook rằng tất cả các hành khách phải ở lại trong phòng vào buổi sáng và các nhân viên đã đi phát bữa ăn cho từng người. Abel cũng kể các nhân viên bắt đầu phát bữa ăn từ tầng phía dưới, anh ta không có lựa chọn nào khác vì sống ở tầng thứ 9. Ông cũng tiết lộ rằng ông mắc bệnh tiểu đường, việc ăn uống theo quy luật và kịp thời rất quan trọng đối với tình trạng của ông.

Tàu Diamond Princess phải neo đậu ngoài biển gần cảng Yokohama (Ảnh: AP)
Tàu Diamond Princess phải neo đậu ngoài biển gần cảng Yokohama (Ảnh: AP)

Không có thức ăn, chỉ có nước và cà phê

Một người đàn ông Hồng Kông 43 tuổi đi du lịch với 6 thành viên gia đình bao gồm vợ con, ở trong một căn phòng không có cửa sổ. Ông nói với Reuters rằng cho tới đêm ngày 5/2, họ chỉ được cho uống cà phê và nước mà không có thức ăn. Ông nói mọi người đều đói và chỉ có thể ăn các đồ ăn nhẹ họ mang theo. “Tôi không thể tưởng tượng tình hình sẽ thế nào trong hai tuần tới”, ông nói.

Ông cũng kể đã gặp bác sĩ trên tàu vì cảm lạnh, vợ chồng ông đều đã được kiểm dịch. Không ai có phản ứng dương tính, nhưng ông vẫn rất lo lắng về việc mọi người có thể bị lây bệnh.

Một người đàn ông 75 tuổi khác đến từ Matsuyama, Nhật Bản, nói với Asahi Shimbun rằng ông “gặp rắc rối lớn” và lo lắng rằng thuốc trợ tim và các loại thuốc khác của ông sẽ dùng hết sau ba ngày.

Một số hành khách khác tỏ ra lạc quan hơn. Hãng CNA cho biết ông Mạch, một hành khách Đài Loan đi du lịch cùng cha. mô tả rằng ông chỉ mua chuyến đi 15 ngày, nhưng lại có chuyến đi 31 ngày “còn hơn cả khuyến mại mua một tặng một”. Tuy nhiên, ông mô tả phòng ở không có cửa sổ là “phòng giam” và thức ăn được phân phối.