30km QL18 nâng cấp, đòi thu phí 6.700đ/1Km

Quốc lộ 18 (QL18), đoạn Uông Bí - Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) được nâng cấp với chiều dài 30km, vừa thông xe được vài ngày đã lún nứt. Sau hơn 1 năm thu phí, hiện nay, đường đang xuống cấp nhưng nhà đầu tư lại đòi tăng phí… tương đương đường cao tốc làm mới. 
Trạm thu phí BOT Đại Yên (Km97+050 QL18)
Trạm thu phí BOT Đại Yên (Km97+050 QL18)

Công ty cổ phần phát triển Đại Dương vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT đề xuất Bộ Tài chính ban hành Thông tư điều chỉnh mức thu phí qua trạm BOT QL18, đoạn Uông Bí - Hạ Long từ 0 giờ ngày 1.1.2016 để hoàn vốn cho dự án.

Theo đó, mức phí thấp nhất áp với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt và xe khách công cộng tăng từ 30.000 đồng lên 40.000 đồng/vé. Như vậy, mỗi 1km đường cải tạo này, mỗi phương tiện thuộc diện nói trên sẽ phải trả 1.300đ/1Km. 

Mức phí này gần tương đương với mức phí đường bộ của các tuyến BOT đầu tư mới (tối đa 1.500đ/1Km). 

Biểu phí qua trạm thu phí BOT Đại Yên (Km97+050) được kiến nghị áp dụng từ 0h00 ngày 1.1.2016
Biểu phí qua trạm thu phí BOT Đại Yên (Km97+050) được kiến nghị áp dụng từ 0h00 ngày 1.1.2016

Mức phí cao nhất đối với phương tiện lưu thông qua trạm thu phí BOT Đại Yên QL18, đoạn Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) sẽ được điều chỉnh tăng từ 160.000 đồng/xe hiện nay lên mức cao nhất là 200.000 đồng/xe.

Hiện nay, tuyến đường này đang xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn hằn lún vệt bánh xe rất sâu. Mặc dù đơn vị đầu tư đã có động thái “cào sống trâu” nhưng còn rất nhiều điểm hằn lún. Tình trạng này gây nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường. 

Dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long được triển khai xây dựng theo hình thức BOT có chiều dài 30km, với quy mô 4 làn xe, với tổng đầu tư trên 2.800 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung.

Dự án được khởi công từ 10.2011. Ngày 18.5.2014, tuyến đường đã được thông xe, chính thức đưa vào khai thác. Tuy nhiên, chỉ sau ngày khánh thành một tuần, tuyến đường này đã có biểu hiện xuống cấp, lún và nứt.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD ngày 26.5.2014 chỉ đạo các ngành chức năng và đơn vị thi công khẩn trương khắc phục hư hỏng dự tuyến đường quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long (Quảng Ninh) vừa mới khánh thành đưa vào sử dụng, đồng thời lùi thời gian thu phí đường bộ tuyến đường sau khi công việc sửa chữa hoàn thành.

Đến ngày 19.10.2014, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định cho phép nhà đầu tư thu phí hoàn vốn BOT cho dự án theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính cũng đã ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long.

Mức phí theo Thông tư số 44/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính áp dụng thu cho tuyến đường Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long kể từ ngày 19.10.2014 như sau: 

Với độ lún từ 2,5cm trở lên có tác động tới việc đi lại thì phải sửa chữa ngay. Nếu phát hiện đường lún, các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT sẽ kiểm tra và ra thời hạn khắc phục. Quá thời hạn trên, kiểm tra lại nếu kiểm tra lại mà thấy không khắc phục thì buộc dừng thu phí với dự án BOT" -Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông (Theo Tuổi trẻ) 

Theo Một thế giới