Hoạt động bốc dỡ hàng từ tàu xuống cảng thường chỉ kéo dài vài tuần. Tuy nhiên mười tàu của Liên Xô chở hàng kinh tế và kỹ thuật quân sự đến cảng Hải Phòng vào tháng Tư năm 1972 đã ở lại đây gần 300 ngày. Lịch sử hàng hải hiếm khi gặp trường hợp neo đậu lâu như vậy.
Trong số mười tàu này có tàu Babushkin. Tàu Babushkin đã từng đến Việt Nam bảy lần trước đó, chở theo tổng cộng 72.000 tấn hàng hóa bao gồm máy kéo, máy ủi, xe tải, thuốc chữa bệnh, thép.
Ngày 15/4/1972, tàu Babushkin thả neo lần thứ tám tại cảng ngoài của Hải Phòng. Ngay đêm ấy, thủy thủy đoàn đã bị đánh thức bởi tiếng gầm rú của những chiếc máy bay Mỹ trên bầu trời Hải Phòng. Toàn bộ cảng và thành phố bị đánh bom suốt 30 phút. Cuộc tấn công thứ hai xảy ra lúc 10 giờ sáng. Bốn tàu Mỹ xuất hiện cách Babushkin khoảng 5 dặm cũng bắn vào bờ. Cuộc tấn công thứ ba diễn ra ba giờ sau đó.
Một thợ tiện trên tàu "Babushkin" là Vladimir Payevsky ghi lại trong nhật ký: "Nhà ga, bến cảng và các khu dân cư bốc cháy. Đường sắt đi Hà Nội bị phá nát. Tàu "Lavrenev" của Liên Xô bị hư hại. Một quả bom phát nổ cạnh tàu "Simferopol" đang đứng ngay bến tàu. Trên thân tàu, các khoang hầm, cabin thủy thủ đoàn và trên cầu tầu có tổng cộng 80 lỗ thủng. Lỗ thủng lớn nhất có đường kính hai mét. Một số người bị thương trong đó có các công nhân người Việt đang làm việc trong khoang. Bác sĩ của tàu đã sơ cứu cho họ."
Ngày 18/4, tàu Babushkin cập cảng Hải Phòng. Lúc 8 giờ sáng ngày 9/5, các máy bay Mỹ bắt đầu thả mìn bằng dù từ độ cao 100 mét. Các thủy thủ đã chăm chú theo dõi và ghi lại trên bản đồ vị trí mìn rơi để thông báo cho phía quân đội Việt Nam. Xung quanh "Babushkin" có bốn quả mìn. Quả gần nhất cách tàu 30 mét. Sóng biển xoay vần con tàu bên trong bãi mìn.
Có tin nhắn từ tàu chở dầu Pevek của Liên Xô đứng ở rìa cảng nơi tàu Babushkin neo đợi trước đó. Mỹ bắn phá thân tàu bằng súng máy cỡ lớn và thả bom bi. Con tàu bị hư hại nghiêm trọng. Một thủy thủ bị đạn xuyên dưới tim, một người khác trúng đạn trong lồng ngực. Ba người nữa bị thương trong đó có bác sĩ. Tàu yêu cầu sự trợ giúp y tế khẩn cấp.
Vào buổi trưa, ban quản lý cảng công bố tối hậu thư của Mỹ đòi tất cả các tàu phải rời cảng Hải Phòng. Người Mỹ đe dọa vào lúc 18 giờ ngày 11/5 sẽ kích nổ số mìn đã ném xuống nước.
Tác giả cuốn nhật ký người Liên Xô viết: "Chúng tôi không định đi đâu! Hôm nay lại là 9/5, Ngày Chiến thắng phát xít Đức. Người Mỹ cũng không đe dọa được chúng tôi!".
Babushkin là một trong mười tàu Liên Xô đã ở lại cảng Hải Phòng và bị Mỹ phong tỏa. "Tình hình rất phức tạp, ông Vladimir Payevsky ghi lại trong nhật ký - Chúng tôi ở trong cảng như trong chiếc chai bị đóng nút".
Sáng ngày 12/5 một quả mìn đầu tiên tự phát nổ. Đúng chiếc rơi xuống nước cách chỗ tàu từng đứng khoảng 30 mét. Sau đó trong ngày thêm ba quả mìn khác tự động phát nổ.
Chiều ngày 17/5, trên bến bắt đầu giải phóng chỗ để dỡ hàng từ tàu Babushkin. Trước hết, thuốc men được đưa lên bờ. Sau đó đến lượt thép, thiết bị cho nhà xưởng, máy móc. "Các công nhân Việt Nam, thủy thủ Liên Xô lưu ý, làm việc tới 12 giờ đồng hồ. Bom Mỹ không làm họ nản lòng mà trái lại thôi thúc họ hành động gấp bội. Đám thủy thủ chúng tôi ngày càng gắn bó với Hải Phòng, cảng biển đã gắn liền với số phận chúng tôi".
Các cuộc không kích vào thành phố diễn ra hầu như hàng ngày. Cảng bị phong tỏa. Nhưng điều đó đã không cản trở sự viện trợ của Liên Xô dành cho nhân dân Việt Nam. Tác giả cuốn nhật ký viết ngày 24/5: "Chúng tôi nhận được tin 25 tàu chở hàng Liên Xô đang trên đường tới Việt Nam". Ngày 20/6, ông viết: "Theo báo chí quốc tế, hoạt động giao hàng của Liên Xô cho Việt Nam qua các cảng Hòn Gai và Cẩm Phả đã tăng gấp đôi kể từ khi cảng Hải Phòng bị phong tỏa".
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn biến động dữ dội của quan hệ Mỹ–Trung khi chiến tranh thương mại leo thang, thuế quan tăng vọt, chuỗi cung ứng toàn cầu bị xáo trộn và doanh nghiệp buộc phải tái tư duy chiến lược.
Có người nói thương trường như chiến trường, nhưng đối với một số người, cuộc đời mới là chiến trường tàn khốc nhất. Trong lịch sử thương trường Thái Lan, có một nhân vật truyền kỳ như thế.
FDA đang xem xét gắn cảnh báo “hộp đen” lên các loại vaccine Covid-19 - mức cảnh báo nghiêm trọng nhất của cơ quan này - gây lo ngại lớn trong giới khoa học Mỹ.
Anh lần đầu xác nhận triển khai lính dù tại Ukraine sau cái chết của binh sĩ George Hooley, hé lộ mạng lưới hoạt động bí mật suốt nhiều năm. Moscow yêu cầu làm rõ hoạt động của binh sĩ này.
Ngày 11/12, các hãng xe hàng đầu Mỹ đã công khai kêu gọi chính phủ ngăn chặn các doanh nghiệp ô tô và pin có vốn nhà nước Trung Quốc xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ, cảnh báo tương lai ngành công nghiệp ô tô đang đối mặt “nguy cơ nghiêm trọng”.
Các nhà khoa học Đại học Hong Kong phát triển chất bán dẫn 3D dạng hydrogel siêu mềm, tương thích sinh học cao, giúp giảm phản ứng miễn dịch và mở ra thế hệ mới cho thiết bị cấy não, điện tử sinh học và robot mềm.
Ngày 11/12, máy bay không người lái (UAV) “Cửu Thiên” do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên tại Phủ Thành, tỉnh Thiểm Tây.
UAV Hadid-110 của Iran đạt tốc độ tối đa 510 km/giờ, sử dụng động cơ phản lực và thiết kế tàng hình radar. Đây được xem là UAV tự sát nhanh nhất của Iran, cho thấy Tehran đang đẩy mạnh phát triển công nghệ không người lái.
Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với ông Nicolas Maduro khi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Caribe và thu giữ tàu chở dầu Venezuela, đẩy căng thẳng khu vực lên cao.
Nga tuyên bố cuộc gặp kín tại Điện Kremlin giữa ông Vladimir Putin và đặc phái viên Mỹ Steve Witkoff đã “xóa mọi hiểu lầm”, đưa hai bên quay lại bàn thảo căn nguyên cuộc xung đột Ukraine.
Thủ đô Bắc Kinh vừa gây chú ý toàn cầu khi hoàn thành đại tu 18,3 km đường và hàng loạt hạng mục hạ tầng chỉ trong một đêm, một minh chứng điển hình cho thứ thường được gọi là “tốc độ Trung Quốc” (China Speed).
Chính quyền Trump ra mắt “thẻ vàng” giá 1 triệu USD cho người nước ngoài muốn xin cư trú nhanh, kèm “thẻ bạch kim” trị giá 5 triệu USD chuẩn bị ra mắt.
Nhật Bản xuất kích hàng loạt F-2 mang ASM-2 mô phỏng tấn công nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Nhưng với tầm bắn hạn chế và sự vượt trội của J-15B, liệu F-2 có đủ sức tiếp cận?
Toronto khởi động dự án YZD trị giá 30 tỷ USD để biến sân bay Downsview thành quận đô thị xanh, nơi sinh sống của 50.000 người với 75 mẫu không gian xanh, tái sử dụng nhà chứa máy bay, đường băng và bảo tồn di sản hàng không.