10 lý do khiến bạn thèm nâng cấp ngay Android Pie

VietTimes – Đầu tuần qua, Google đã tung ra bản Android P chính thức – Android Pie dành cho điện thoại Pixel và sẽ sớm có mặt rộng rãi trên các thiết bị khác. Vậy nếu bạn còn đang thắc mắc Android Pie có gì đáng để cập nhật thì xin mời theo dõi bài viết dưới đây.

1. Giao diện và thanh thông báo mới

Ảnh: CNET
 Ảnh: CNET

Trên Android Pie, Google lựa chọn phong cách thiết kế khác, bo tròn gần như tất cả góc cạnh trên giao diện sử dụng. Bạn có thể dễ dàng thấy những thay đổi này khi vuốt thanh thông báo xuống để truy cập các cài đặt nhanh. Ngoài ra, các danh mục trong phần Settting của cũng được bổ sung nhiều màu sắc đa dạng hơn.

2. Tương tác nhiều hơn với thanh thông báo và tính năng trả lời thông minh (Smart Reply)

Ảnh: CNET
 Ảnh: CNET

Android vốn cho phép người dùng tương tác nhiều hơn trên iOS và phiên bản Android Pie đã nối rộng khoảng cách này bằng cách thêm vào nhiều tính năng hơn. Đặc biệt với các ứng dụng tin nhắn, khi tin nhắn mới được gửi về, hệ thống sẽ đề xuất mẫu trả lời thông minh và hiển thị thêm thông tin trong từng thông báo.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mở rộng các cài đặt kết nối Wi-Fi và Bluetooth như đã xuất hiện trên các phiên bản Android Oreo.

3. Chế độ tối (Dark Mode)

Ảnh: CNET
 Ảnh: CNET

Google đã chính thức thêm tùy chọn chế độ tối (Dark Mode) trong phần Settting. Trước đây, hệ thống chỉ dựa vào màu sắc của hình nền để kích hoạt chế độ tối. Tuy nhiên, trên Android Pie, bạn có thể lựa chọn chế độ tối, chế độ sáng hoặc để hệ thống tự điều chỉnh. Chế độ tối xuất hiện chính thức trên Android là một trong những tính năng mà người dùng đã mong mỏi trong nhiều năm.

4. Công cụ chụp màn hình

Ảnh: CNET
 Ảnh: CNET

Chụp màn hình trên Android chưa bao giờ có thể đơn giản hơn. Giờ đây trên Android Pie, bạn chỉ nhấn và giữ nút nguồn, sau đó chạm vào phím Screenshot. Tất nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng phương pháp chụp màn hình truyền thống, giữ đồng thời phím nguồn và phím giảm âm lượng.

Ngoài tạo ra lối tắt để chụp ảnh màn hình, Android Pie còn cho phép bạn chỉnh sửa ảnh ngay sau khi chụp ảnh màn hình. Cụ thể, khi hình ảnh được lưu bạn sẽ thấy phím Edit bên dưới. Hãy chạm vào đó nếu bạn muốn cắt ảnh trước khi chia sẻ.

5. “Tai thỏ” tùy biến

Ảnh: AndroidPolice
 Ảnh: AndroidPolice

Trong năm 2018, “tai thỏ” đã để lại dấu ấn trong sản phẩm của phần lớn các hãng sản xuất điện thoại Android.  Tương tự iPhone X, các hãng sản xuất tận dụng phần mấu đen để tích hợp các cảm biến để tối đa hóa diện tích hiển thị. Nhiều mẫu flagship đình đám như Essential Phone, Huawei P20, Asus ZenFone 5, OnePlus 6 đều sở hữu “tai thỏ”.

Nắm bắt xu hướng này, Android Pie cung cấp cho bạn bản mô phỏng “tai thỏ” ngay trên thiết bị. Hãy truy cập chế độ dành cho nhà phát triển (Developer Mode), tìm tới phần Drawing và chọn Simulate a display with a cutout. Bạn cũng có thể chỉnh sửa kích cỡ phần “tai thỏ” ảo để hiển thị sao cho vừa mắt nhất.

6. Bảng tổng quan chữa bệnh nghiện smartphone

Ảnh: Google
 Ảnh: Google

Để giúp bạn kiểm soát thói quen sử dụng smartphone, Google cung cấp ứng dụng có tên gọi Digital Wellbeing. Đáng tiếc trên Android Pie, tính năng này chưa được hoàn thiện và triển khai rộng rãi. Hiện tại ứng dụng chỉ chạy trên nền Android Pie của điện thoại. Nếu bạn muốn thử kiềm chế “căn bệnh” nghiện smartphone của mình thì có thể thử nghiệm Digital Wellbeing bằng cách đăng ký tại đây.

7. Khóa bảo mật tăng cường

Ảnh: CNET
 Ảnh: CNET

Google đang nỗ lực tăng cường khả năng bảo mật thông tin người dùng trên Android. Phần lớn nâng cấp bảo mật này bạn có thể sẽ không nhận ra, nhưng có một tính năng mới cho phép bạn khóa hoàn toàn thiết bị chỉ với một phím bấm. Hệ thống sẽ yêu cầu người dùng mở khóa cả bằng phương pháp sinh trắc học (như vân tay hay giọng nói và để mở khóa) và phương pháp truyền thống (như PIN hoặc hình vẽ).

Để bật tính năng khóa bảo mật tăng cường, hãy truy cập theo đường dẫn: Settings>Security and Location>Lock Screen Preferences và gạt để kích hoạt Show lockdown option. Sau đó, bạn chỉ cần nhấn phím nguồn và chọn Enter lockdown.

8. Cụm phím điều hướng theo thao tác sử dụng

Ảnh: CNET
 Ảnh: CNET

Android Pie cung cấp cho bạn thêm sự lựa chọn mới, thay thế cho cụm 3 phím điều hướng truyền thống, chỉ qua các thao tác sử dụng đơn giản. Thanh điều hướng mới chỉ bao gồm một phím Home có hình dạng như viên thuốc. Bạn có thể nhấn vào đó để quay trở lại màn hình chính, vuốt sang phải để quay lại, sang trái để  chuyển đổi giữa các ứng dụng hoặc vuốt lên để mở trình đa nhiệm.

Ban đầu, hệ thống sử dụng thanh điều hướng mặc định là 3 phím nhưng nếu bạn thực sự muốn trải nghiệm sự mới lạ của Android Pie, hãy mở Setting và truy cập theo đường dẫn System>Gestures>Swipe up on Home button.

9. Màn hình chỉ xoay khi bạn muốn

Ảnh: CNET
 Ảnh: CNET

Thay vì khóa cứng chế độ xoay, dọc hoặc ngang, Android Pie sẽ hiển thị một phím khóa xoay màn hình khi hệ thống phát hiện bạn đổi hướng cầm điện thoại. Ví dụ, khi bạn sử dụng điện thoại theo chiều ngang và nhấn vào biểu tượng ở góc phải màn hình, hệ thống sẽ không hiển thị lại chế độ dọc, trừ khi bạn nhấn lại vào biểu tượng đó.

10. Phần trăm pin hiển thị trên màn hình khóa

Đây là tính năng không hề mới. Tuy đã xuất hiện trên nhiều mẫu Android của Samsung, Motorola, LG và OnePlus nhưng lại chưa có mặt trên bất kỳ phiên bản Android gốc nào. Tất nhiên, phần trăm pin hiển thị trên màn hình khóa là sự bổ sung tuyệt vời để bạn có thể kiểm tra tình trạng của máy nhanh chóng hơn.

Theo CNET