Vị trí đầu tư xây dựng trung tâm này tại cảng Phù Đổng nằm ở bờ hữu sông Đuống, hạ lưu cầu Phù Đổng (Quốc lộ 1A), thuộc địa bàn huyện Gia Lâm. Nếu được đầu tư, theo kế hoạch của Vinalines, trung tâm này sẽ chiếm dụng đất chiều dài đường bờ sông khoảng 1.200m, diện tích chiếm đất đến năm 2030 khoảng 40-50ha.
Theo lãnh đạo Vinalines, trung tâm này cùng với mạng lưới vận tải thủy nội địa sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa hàng container đang gia tăng nhanh ở khu vực phía Bắc; góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ (Quốc lộ 5, Quốc lộ 18), giúp lưu thông hàng hóa tốt hơn cho Hà Nội và các vùng lân cận, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.
Bên cạnh đó, trung tâm logistics này cũng là đầu mối thu hút hàng hóa (gom hàng từ các khu công nghiệp tập trung tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hà Nam về trung tâm logistics) bằng đường thủy, đồng thời vận chuyển hàng nhập khẩu theo chu trình ngược lại, kết hợp với các doanh nghiệp cảng biển, vận tải và dịch vụ logistics khác của Vinalines tạo thành một chuỗi cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho các khách hàng tại khu vực phía Bắc.
Vào cuối năm ngoái (2016), UBND TP.Hà Nội cũng đã ban hành công văn số 11475/VP-ĐT chính thức phê duyệt đồ án quy hoạch cảng Phù Đổng (huyện Gia Lâm) tỷ lệ 1/500. UBND thành phố đã chấp thuận giao Công ty CP Cảng container Quốc tế Phù Đổng nghiên cứu để triển khai lập đồ án thực hiện xây dựng cảng Phù Đổng.
Theo đó, Cảng Phù Đổng tại xã Cổ Bi và xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm có định hướng quy hoạch xây dựng là cảng container, cảng tổng hợp của thành phố với công suất dự kiến đến năm 2020 đạt 2,54 triệu tấn/năm, cỡ tàu 800 tấn.