Xử lý chưa đủ "đô" nên mới vậy!

VietTimes -- Đó là nhấn mạnh của Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng lần thứ 5 vừa diễn ra sáng nay 12/7 khi nói về trường hợp Hải quan sân bay Đà Nẵng bị "tố" có hành vi nhũng nhiễu.
 ông Nguyễn Tiến Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng trình bày tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 5
ông Nguyễn Tiến Thọ, Cục trưởng Cục Hải quan TP Đà Nẵng trình bày tại Hội nghị Thành ủy Đà Nẵng mở rộng lần thứ 5

Theo đó, sáng 12/7, ông Nguyễn Tiến Thọ, Cục trưởng Cục Hải Quan Đà Nẵng đã có trình bày liên quan đến trường hợp Hải quan cửa khẩu Sân bay Đà Nẵng bị một cô giáo ở Huế “tố” trên facebook có hành vi nhũng nhiễu vòi vĩnh tiền khi bà này từ nước ngoài trở về sân bay Đà Nẵng. 

Ông Thọ cho biết, vụ việc giáo viên ở Huế có đưa thông tin cán bộ hải quan sân bay Đà Nẵng có tiêu cực lên facebook ngày 4/7, thì sáng ngày 5/7, chúng tôi đã vào cuộc, chỉ đạo Chi cục cửa khẩu kiểm tra làm rõ, các cán bộ liên quan tiến hành giải trình.

“Đồng thời, về phía Chi cục liên hệ ngay cho hành khách này, xin lỗi người dân yêu cầu các cán bộ giải trình, đồng thời chủ động điều chuyển cán bộ có liên quan trong thời gian chờ xác minh và phối hợp với an ninh hàng không để làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, xác minh ban đầu của Chi cục Hải quan sân bay Đà Nẵng thì chưa có đủ cơ sở để xác định cán bộ hải quan có sai phạm, qua đối chiếu camera thì chưa xác định được tiêu cực và chưa kết luận được" - ông Thọ nói.

Đà Nẵng, hải quan, sân bay, Đà Nẵng, vòi vĩnh, kỷ luật, VietTimes
Vụ việc liên quan đến nhân viên hải quan sân bay Đà Nẵng bị tố vòi vĩnh gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của TP Đà Nẵng

Cũng theo ông Thọ, khi cô giáo từ nước ngoài về sân bay Đà Nẵng thì hải quan phát hiện trong hành lý có nhiều thuốc tây chứ không phải chỉ vài lọ như hành khách này đưa lên mạng xã hội. Và vì hải quan sợ có mang thuốc cấm nên cán bộ hải quan đề nghị khách tự mở băng keo thùng hàng ra để kiểm tra. Tuy nhiên, vị khách vùng vằng và yêu cầu hải quan kiểm tra thì hải quan phải có trách nhiệm tự mở.

“Chị ấy làm ồn ào ở chỗ đông khách nên anh em hải quan mời vào phòng làm việc. Từ khi bước vào phòng đến lúc bước ra chỉ 1 phút 38 giây thôi. Chi Cục Hải quan sân bay Đà Nẵng báo cáo vậy nhưng chúng tôi thì nghĩ “vì sao một giáo viên mà tự dưng người ta lại đưa một thông tin như thế lên facebook, chắc phải có cái gì đó", ông Thọ cho biết thêm.

"Hiện Cục Hải quan Đà Nẵng chỉ đạo phải điều tra xác minh tiếp. Tuy nhiên, ông Thọ cũng nói rằng cái khó hiện nay là khi tiến hành điều chuyển cán bộ có liên quan đến vụ việc thì bị người ta phản ứng vì họ cho rằng điều chuyển mà chưa có căn cứ".

Tuy nhiên, sau khi lắng nghe Cục trưởng Hải quan Đà Nẵng trình bày, ông Võ Công Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, không cần phát hiện cán bộ hải quan sai phạm mới xử lý mà chỉ cần phát hiện họ có biểu hiện, dấu hiệu hối lộ, nhũng nhiễu là xử lý được rồi. 

“Sai phạm đến đâu, xử đến đó, chứ không thể lấy chút tiền rồi cho qua là không được. Nhưng dù đó là biểu hiện nhũng nhiễu không lớn về mặt giá trị nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của thành phố. Phải xử lý mạnh tay để làm sao cán bộ hải quan không dám tham nhũng", ông Võ Công Trí nói.

"Không thể không có mà họ đưa lên mạng, phải kiểm điểm nghiêm khắc, mạnh mẽ. Cái này không đợi xác minh, chỉ cần thấy có dính đến việc đó, có biểu hiện là đã xử lý được, phải xử lý mạnh mẽ, rồi loại khỏi ngành. Chứ mình cứ xử lý nặng về tình cảm, xử lý chưa đủ "đô" nên nó mới như vậy, mới dẫn đến mấy ông hải quan có tâm lý “dễ gì tìm ra chứng cứ để xử lý mình” và sẽ tiếp tục vi phạm. Hy vọng anh Thọ xử lý đến nơi đến chốn sự việc và báo cáo Thành ủy về sự việc", Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

Như VietTimes đã đưa tin trước đó, vào lúc 19h30 tối ngày 4/7, bà Đ.T.Ng (giáo viên một trường đại học ở Huế) trong lúc làm thủ tục hải quan tại sân bay Đà Nẵng đã bị 2 nhân viên hải quan tìm cách vòi 200.000 đồng với lý do trong hành lý của bà Ng. có một ít thuốc bổ trị bệnh mang về từ Mỹ. Quá bức xúc trước hành vi vòi vĩnh này, sáng 5/7, bà Ng. đã đưa lên facebook cá nhân của mình về vấn nạn trên. Ngay lập tức, thông tin nhận được sự chia sẻ và phản hồi mạnh mẽ của cộng đồng mạng liên quan đến tình trạng mất hành lý, nhũng nhiễu vòi tiền của hải quan sân bay, trong đó có sân bay Đà Nẵng.