Tàu hải cảnh Trung Quốc rượt đuổi, đâm vỡ mạn tàu cá Quảng Ngãi

VietTimes -- Tàu cá QNg 95821 TS của ngư dân Nguyễn Tuấn (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã bị tàu hải cảnh Trung Quốc số hiệu 31102 rượt đuổi và đâm vỡ mạn phải tại vị trí cách đảo Bom Bay thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 9 hải lý vào ngày 16/6, trên tàu khi đó có 7 ngư dân.

Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi cập cảng Sa Kỳ trong tình trạng hỏng nặng vì bị tấn công ở Hoàng Sa. Ảnh: Minh Hoàng - Zing
Một tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi cập cảng Sa Kỳ trong tình trạng hỏng nặng vì bị tấn công ở Hoàng Sa. Ảnh: Minh Hoàng - Zing

Ban Chỉ huy Phòng, chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi xác nhận thông tin như trên, và cho biết, thuyền trưởng Nguyễn Tuấn đã liên hệ các tàu cá của Việt Nam gần đó đến hỗ trợ để lai dắt vào bờ, đồng thời liên lạc về đất liền để báo cáo các cơ quan chức năng.

Tàu cá QNg 95821 TS rời cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi) tới ngư trường Hoàng Sa đánh bắt từ ngày 23/5. Trong chuyến đi biển này, tàu của ông Tuấn ba lần bị tàu hải cảnh Trung Quốc mang các số hiệu 44044; 37102 và 31102 kèm cặp, truy đuổi. Đến khoảng 12g trưa 16/6 thì tàu cá của ông Tuấn bị tàu 31102 tông vỡ mạn phải.đến ngày 16/6 thì xảy ra việc bị rượt đuổi, đâm vỡ mạn. 

Tàu cá VIệt Nam hiện thường xuyên bị tàu nước ngoài, trong đó chủ yếu là tàu Trung Quốc, ngăn cản, rượt đuổi, bắt giữ, đánh đập, phá ngư lưới cụ và nặng nhất là đâm chìm tàu.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), cho biết có đến hơn 4.000 tàu cá Việt Nam gặp nạn, với hơn 2.300 ngư dân thương vong, mất tích trên biển chỉ trong hơn 2 năm qua.