Theo thứ trưởng, hiện Bộ GTVT đã xây dựng phương án đầu tư và phương án tài chính đối với dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án này sẽ khoảng 236.000 tỷ đồng. Theo phương án của Bộ GTVT, 50% nhu cầu vốn cho dự án này sẽ là nhà nước đầu tư, còn lại là vốn của nhà đầu tư, đồng thời có kết hợp với các đoạn tuyến đầu tư bằng nguồn ODA.
Hiện, Bộ GTVT đang gấp rút hoàn thiện thủ tục để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Cũng theo thứ trưởng Trường, với phần vốn đầu tư dự án từ Nhà nước, giải pháp đề xuất là phát hành trái phiếu Chính phủ để huy động, tuy nhiên thời gian triển khai phát hành trái phiếu sẽ kéo dài.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị giải pháp cho triển khai trước các tiểu dự án đầu tư theo hình thức BOT, phần đầu tư bằng vốn Nhà nước có thể chậm lại để phù hợp với kế hoạch phát hành trái phiếu
Nếu mọi việc thuận lợi, dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông có thể khởi công vào năm 2017 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2020 với tổng chiều dài 1.814 km
Ngày 1/3/2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Theo đó, quy hoạch này đặt mục tiêu đến năm 2030, mạng đường bộ cao tốc Việt Nam sẽ gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km.
Trong đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam được quy hoạch 2 tuyến, tổng chiều dài khoảng 3.083 km gồm: Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tổng chiều dài 1.814 km và Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, tổng chiều dài là 1.269 km.
Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với Thủ đô Hà Nội với tổng chiều dài 1.368 km. Trong đó có Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn, dài 143 km; Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, dài 105 km; Tuyến cao tốc Hà Nội - Việt Trì (Phú Thọ) - Lào Cai, dài 264 km; Tuyến cao tốc Nội Bài (Hà Nội) - Bắc Ninh - Hạ Long (Quảng Ninh), dài 176 km; Tuyến cao tốc Hạ Long (Quảng Ninh) - Móng Cái (Quảng Ninh), dài 128 km; Tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, dài 160 km; Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), dài 144 km...
Hệ thống đường cao tốc khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 3 tuyến với tổng chiều dài 264 km. Cụ thể, Tuyến cao tốc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) - Hương Sơn (Hà Tĩnh), dài 34 km; Tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - Lao Bảo (Quảng Trị), dài 70 km; Tuyến cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai), dài 160 km.
Hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam gồm 7 tuyến với tổng chiều dài 983 km. Cụ thể, Tuyến cao tốc Châu Đốc (An Giang) - Cần Thơ - Sóc Trăng, dài 200 km; Tuyến cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá (Kiên Giang) - Bạc Liêu, dài 225 km; Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dài 150 km...