Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh hình thức du lịch “tour 0 đồng“

VietTimes -- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm chấn chỉnh hình thức kinh doanh du lịch "tour 0 đồng," bảo vệ hình ảnh, uy tín của du lịch Việt Nam.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo thông tin báo chí phản ánh, hiện trong ngành du lịch đang xuất hiện hình thức công ty lữ hành Trung Quốc nhận khách du lịch với giá 0 đồng, khách chỉ phải trả tiền vé máy bay, còn tiền ăn ở, tham quan được miễn hoàn toàn. Tuy nhiên sau đó các doanh nghiệp này lại bán khách cho doanh nghiệp khác, và khách tham gia tour không được hưởng những dịch vụ như đã cam kết, hoặc phải chi trả thêm tiền nếu muốn sử dụng dịch vụ...

Việc kinh doanh này có mục tiêu hút khách Trung Quốc, nhưng lại đang gây thiệt hại cho các nước. Một báo cáo mới đây của Thái Lan cho biết, nước này thất thu mỗi năm khoảng 9 tỷ USD vì tour 0 đồng.

Thực tế, từ đầu năm 2015 đến nay, du khách Trung Quốc thường có xu hướng đi du lịch dưới dạng "tour 0 đồng", và Việt Nam cũng là một trong số các điểm đến của dạng tour này.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì làm rõ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2017.

Được biết, Việt Nam không phải nước đầu tiên và duy nhất là nạn nhân của tour du lịch giá rẻ, tour 0 đồng, âm đồng mà thực chất hiện tượng này đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới. 

Chính phủ và ngành du lịch các nước đều muốn đoạn tuyệt với tour giá rẻ, tour 0 đồng nhưng chưa thể có biện pháp giải quyết thích hợp và dứt điểm, đặc biệt trong thời đại cạnh tranh du lịch ngày càng khốc liệt như hiện nay.

Các tour kiểu này khiến chính quyền địa phương, các nhà quản lý, doanh nghiệp ở Việt Nam quan ngại về chất lượng dịch vụ, hình ảnh điểm đến và thất thu nguồn thuế.