Indonesia và Việt Nam lần đầu trao trả ngư dân trên biển

VietTimes – Tin từ TTXVN, dự kiến trong tuần tới, Indonesia sẽ trao trả hơn 200 ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ do vi phạm lãnh hải. Đây là lần đầu tiên hai nước trao trả ngư dân vi phạm qua đường biển.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn và ngư dân Việt bị bắt ở Indonesia
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn và ngư dân Việt bị bắt ở Indonesia

Được biết, Indonesia và Việt Nam đều mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trên biển giữa hai nước, trước mắt là đẩy nhanh việc tiếp tục phối hợp để đưa các ngư dân Việt Nam còn lại đang bị giam giữ ở Indonesia về nước. Đồng thời, hai bên đẩy nhanh việc nghiên cứu tiến hành tuần tra chung tại khu vực biên giới trên biển.

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn, trong thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều biện pháp giáo dục ngư dân về lãnh hải và các quy định quốc tế trên biển, nhắc nhở ngư dân không vi phạm vùng biển của Indonesia. Song do nhận thức còn nhiều hạn chế của ngư dân và hoàn cảnh của họ nên phần nào tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Theo thông báo của phía Indonesia, hiện có khoảng 312 ngư dân Việt Nam đang bị tạm giữ tại Indonesia do các vi phạm về lãnh hải của nước này.

Tình trạng ngư dân Việt Nam và tàu cá Việt Nam bị tạm giữ ở nước ngoài, đặc biệt là ở các nước có vùng lãnh hải tiếp giáp với Việt Nam đang gia tăng với nhiều diễn biến khá nguy hiểm. Chẳng hạn, không ít lần lực lượng công vụ phía Thái Lan đã sử dụng súng bắn thẳng vào tàu giết chết ngư dân Việt Nam. Hay phía Malaysia đã tịch thu và đánh đắm tàu cá Việt Nam bị bắt giữ, xử tù ngư dân Việt Nam.