Giảm thời gian thu phí dự án BOT là bình thường, không do gian dối

VietTimes – Đây là nội dung tìm hiểu do Báo Giao thông thực hiện, sau khi xuất hiện thông tin Kiểm toán Nhà nước yêu cầu chủ đầu tư của 4 dự án BOT phải rút ngắn thời gian hoàn vốn nhiều năm so với phương án ban đầu.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Cụ thể, Báo Giao thông đã tiến hành phỏng vấn đối với đại diện của Ban PPP,  Vụ Tài chính thuộc Bộ GTVT, và BQL DA7 - đại diện chủ đầu tư dự án cầu Cổ Chiên.  

Theo đó, đại diện Ban PPP cho biết việc giảm thời gian thu phí của các dự án BOT là do chênh lệch giữa giá trị quyết toán công trình với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu.

Lý do vì tổng mức đầu tư ban đầu của dự án chỉ là cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn khi thực hiện đầu tư xây dựng công trình. Chứ không phải là giá trị cuối cùng để xác định thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án.

Mặt khác, chi phí dự phòng về trượt giá và dự phòng về khối lượng bao giờ cũng khó xác định vì phụ thuộc nhiều yếu tố và  chỉ được xác định chính xác khi công trình đã hoàn thành.

Trong những năm trước, chỉ số trượt giá rất cao, lên tới 15-16% mỗi năm nên đã đẩy chi phí dự phòng của các dự án BOT lên cao tương ứng. Những năm gần đây thì chỉ số trượt giá đã giảm và kéo giảm giá trị thực tế của dự án so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu.

Mặt khác, theo quy định trong các hợp đồng BOT, giá trị quyết toán mới là giá trị xác định thời gian hoàn vốn cho dự án. Công việc này hiện đang được Bộ GTVT tiến hành thẩm định tại các dự án BOT đã hoàn thành, trên cơ sở các báo cáo có kiểm toán của chủ đầu tư. Do vậy, nhiều công trình sau khi quyết toán sẽ giảm thời gian thu phí so với dự kiến ban đầu. Đây là chuyện hết sức bình thường – đại diện ban PPP cho biết.

Ngoài ra, trong quá trình vận hành dự án thì thời gian thu phí có thể điều chỉnh tăng, hoặc giảm dựa vào lưu lượng xe và các yếu tố thực tiễn khác.

Xác nhận thông tin này, đại diện Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết “Bộ GTVT đang thẩm tra, thỏa thuận quyết toán với nhà đầu tư 16 dự án BOT theo quy định của Bộ Tài chính, còn lại những dự án khác, các nhà đầu tư đang lập báo cáo quyết toán và kiểm toán độc lập để trình Bộ GTVT thẩm tra thỏa thuận quyết toán trong thời gian tới”.

Đại diện BQL DA7, cũng đồng thời là đại diện chủ đầu tư dự án cầu Cổ Chiên dẫn ví dụ từ dự án này chứng minh cho ý kiến của hai lãnh đạo cấp vụ nói trên của Bộ GTVT.

Theo đó, dự án cầu Cổ Chiên chưa quyết toán nên chưa có thời gian thu phí hoàn vốn chính thức. Tuy nhiên, qua tính toán lại sau thi công, dự kiến con số và thời gian thu phí có giảm mà chưa cần phải qua kiểm toán.

Cụ thể, thời gian thi công dự án rút ngắn được 12 tháng nên không cần sử dụng đến phí dự phòng và giảm được cả lãi vay ngân hàng được 318 tỷ đồng. Do vậy, thời gian thu phí giảm là điều đương nhiên và đã được Ban quản lý dự án, chủ đầu tư báo cáo trong hồ sơ đang chờ quyết toán.