Petrolimex: Chục nghìn tỷ đầu tư, vẫn chậm tiến độ 29 dự án

VietTimes - Từ năm 2010 đến tháng 6/2013, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và các đơn vị thành viên đã thực hiện đầu tư 178 công trình, dự án với tổng mức đầu tư hơn 11.857 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số này có 29 dự án chậm tiến độ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Thông báo nội dung thực hiện Kết luận thanh tra tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và một số đơn vị thành viên, Thanh tra Chính phủ chỉ ra rằng, công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và các đơn vị thành viên đã để xảy ra nhiều khuyết điểm.

Theo đó, từ năm 2010 đến tháng 6/2013, Công ty mẹ (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) và các đơn vị thành viên đã thực hiện đầu tư 178 công trình, dự án với tổng mức đầu tư hơn 11.857 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, trong số này có 29 dự án chậm tiến độ; 23 gói thầu có giá trị dự toán trên 5 tỷ đồng nhưng Tập đoàn không tổ chức đấu thầu theo quy định (Công ty Xăng dầu khu vực II).

Trong khi đó, tại Công ty Vipco: Dự án Tòa nhà Vipco Tower 37 Phan Bội Châu, Hải Phòng đã dừng đầu tư do thiếu vốn; Dự án khu nhà ở Anh Dũng VII chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật đã thu tiền của khách hàng nhưng chưa xây dựng nhà ở và đã dừng thi công do thiếu vốn; lãi suất sử dụng vốn kinh doanh đầu tư các công trình, dự án nhưng không phân bổ vào giá trị công trình 23,271 tỷ đồng.

Về quản lý, sử dụng đất Tổng Công ty và các đơn vị thành viên đã cho thuê đất và góp vốn hợp tác kinh doanh 49.983 m2; chưa ký hợp đồng thuê đất với chính quyền địa phương 69.910 m2; chuyển nhượng QSDĐ không đấu giá; sử dụng đất làm nhà ở cho cán bộ công nhân viên nhưng chưa bàn giao sang chính quyền địa phương quản lý 20.359 m2; đất chưa khai thác, sử dụng là 81.767 m2.

Mặt khác, các công ty xăng dầu thành viên chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với NSNN về sử dụng đất khi Tổng Công ty chuyển sang công ty cổ phần. UBND các tỉnh, thành phố chưa chỉ đạo, hướng dẫn các công ty xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghĩa vụ tài chính để cấp giấy chứng nhận QSDĐ hoặc ký hợp đồng thuê đất khi Tổng Cty chuyển sang cổ phần theo quy định.

Những khuyết điểm trên Thanh tra Chính phủ quy trách nhiệm thuộc về Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, các công ty xăng dầu thành viên và UBND các tỉnh, thành phố liên quan.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất 360 m2 đất trái thẩm quyền đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng thời kỳ năm 2006. Đồng thời làm rõ việc sử dụng số tiền 540 triệu đồng đã nhận của Công ty Xăng dầu Khu vực III từ Hợp đồng trên.