Châu Á nóng: Đài Loan lo phòng bị, sẽ mua 13 hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần của Mỹ

VietTimes -- Ngoài ra, thương vụ vũ khí trị giá 286,6 triệu USD này sẽ còn có tàu hộ vệ tên lửa, xe chiến đấu đổ bộ. Mỹ cũng có kế hoạch bán các tên lửa chống tăng, tên lửa đất đối không cho Đài Loan đủ khả năng phòng thủ.
Hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Phalanx. Ảnh: Sina
Hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Phalanx. Ảnh: Sina

Tờ The Diplomat Nhật Bản ngày 17/8 cho hay nhà cầm quyền Đài Loan đã đồng ý mua sắm vũ khí trang bị trị giá 286,6 triệu USD của Mỹ, trong đó có 13 hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Phalanx và các trang bị khác.

Những hệ thống vũ khí mới này sẽ dùng cho tàu chiến mặt nước của Hải quân Đài Loan và căn cứ tên lửa của Không quân Đài Loan ở vùng núi.

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng đảo Đài Loan tiết lộ, Đài Loan thông qua kế hoạch mua sắm này vào tháng 7/2016.

Tháng 3/2016, Đài Bắc đồng ý mua sắm 2 tàu hộ vệ tên lửa lớp Perry nghỉ hưu của Quân đội Mỹ, chuẩn bị thay thế cho tàu khu trục lớp Nox hiện có; tháng 5 lại đồng ý mua sắm 36 xe đột kích đổ bộ Mỹ.

Hệ thống phòng thủ tầm gần Phalanx dự tính hoàn thành bàn giao trước năm 2024.

Hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Phalanx (ảnh tư liệu minh họa)
Hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Phalanx (ảnh tư liệu minh họa)

Trang mạng công nghệ Hải quân Anh cho biết tàu hộ vệ tên lửa lớp Perry sẽ trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực MK-92 Mod 6, hệ thống tác chiến chống tàu ngầm SQQ-89V, hệ thống pháo MK-75, hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Phalanx, hệ thống phóng tên lửa MK-13, hệ thống tác chiến điện tử AN/SLQ-32, hệ thống radar SPS-49, hệ thống sonar kéo SQR-19 và hệ thống sonar SQS-56.

Vụ mua bán vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan này về tổng thể dự tính sẽ đạt 1,83 tỷ USD. Tờ The Diplomat Nhật Bản cho biết tháng 12/2015, chính quyền Tổng thổng Mỹ Barack Obama đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về phương án bán vũ khí mới cho Đài Loan - vụ mua bán vũ khí quan trọng với Đài Loan lần đầu tiên trong 4 năm.

Ngoài hệ thống phòng thủ gần Phalanx, tàu hộ vệ tên lửa và xe chiến đấu đổ bộ, Mỹ còn có kế hoạch bán cho Đài Loan tên lửa chống tăng Javelin và Tow 2B cùng với tên lửa đất đối không Stinger v.v...

Tháng 12/2015, David McKeeby, người phát ngôn Cục các vấn đề chính trị - quân sự của Bộ Ngoại giao Mỹ trả lời phỏng vấn tờ The Diplomat Nhật Bản cho biết: "Kế hoạch bán vũ khí này sẽ hỗ trợ Đài Loan tăng cường khả năng phòng thủ phi đối xứng mới.

Thông báo hôm nay phù hợp với Luật quan hệ với Đài Loan. Chúng tôi nhất quán ủng hộ Đài Loan duy trì đầy đủ khả năng tự bảo vệ mình".

Hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Phalanx. Ảnh: Sina
Hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần Phalanx. Ảnh: Sina

Tháng 12/2015, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 416 triệu USD. Hợp đồng này bao gồm 13 khẩu pháo phòng thủ tầm gần MK 15 Phalanx Block 1B Baseline2, 8 bộ nâng cấp hệ thống phòng thủ gần và 260.000 viên đạn xuyên giáp MK 244 MOD 20 mm.

Hải quân Mỹ cho biết radar của hệ thống Phalanx dẫn đường cho pháo 20 mm "có thể tự động trinh sát, đánh giá, theo dõi, khóa và đánh bại tên lửa chống hạm và các mối đe dọa trên không tốc độ cao khác".

Hệ thống Phalanx bán cho Đài Loan "thông qua tăng thêm bộ cảm biến ổn định quang điện, nâng cao khả năng ứng phó với các mối đe dọa phi đối xứng. Những cải tiến này làm cho hệ thống Phalanx mới có thể ứng phó với các tàu mặt nước cỡ nhỏ có tốc độ cao, máy bay, trực thăng và máy bay không người lái".

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận, hệ thống phòng thủ tầm gần Phalanx mới sẽ tiên tiến hơn hệ thống Phalanx mà Không quân Đài Loan đang sử dụng.

Trong khi đó, hiện nay, Hải quân Đài Loan chỉ trang bị một hệ thống phòng thủ tầm gần Phalanx tương đối cũ cho một chiếc tàu khu trục lớp Kidd.

Tàu khu trục lớp Kidd Đài Loan (ảnh tư liệu minh họa)
Tàu khu trục lớp Kidd Đài Loan (ảnh tư liệu minh họa)