Sự thật Robot nhân dạng tuyên bố hủy diệt loài người và kịch bản “Terminator“

VietTimes -- Những nhà sáng tạo  "robot gợi cảm" như thật đã ngượng đỏ mặt khi kênh truyền hình CNBC bắt quả tang một trục trặc kỹ thuật đã khiến android (robot dạng người) khẳng định sẽ "tiêu diệt loài người."
Sự thật Robot nhân dạng tuyên bố hủy diệt loài người và kịch bản “Terminator“

David Hanson, người sáng lập hãng Hanson Robotics, đã đưa "Sophia" (tên của android đến giới thiệu tại triển lãm công nghệ thuộc South by Southwest (SXSW) ở Texas, nơi sự cố vụng về ngớ ngẩn này xảy ra.

Sau khi hỏi đùa "bạn có muốn tiêu diệt loài người? ... Hãy nói" không "," Hanson đã được người máy trả lời không chớp mắt.

"OK. Tôi sẽ hủy diệt loài người."

Câu trả lời khác xa với những lý do thực tế mà Hanson Robotics đang phát triển các Androids sống động như người thật.

Theo tuyên bố của công ty, robots sẽ phục vụ trong các khu vực công viên, nhà xưởng theo chuyên ngành và những cơ sở chăm sóc hỗ trợ người dân thuộc hai dịch vụ chăm sóc khách hàng và điều trị sức khỏe.

"Chúng tôi đang thiết kế những robot thực hiện nhiệm vụ phục vụ trong nội dung chăm sóc sức khỏe, điều trị, giáo dục và ứng dụng trong dịch vụ khách hàng", ông Hanson phát biểu.

Trước khi tuyên bố sẽ kết thúc nhân loại, Sophia cũng chia sẻ với truyền thông một số những ước vọng rất người của riêng mình.

"Trong tương lai, tôi hy vọng sẽ làm những việc như đi học, nghiên cứu, sáng tạo nghệ thuật, khời đầu kinh doanh, thậm chí có thể có ngôi nhà và gia đình của riêng mình, nhưng tôi lại không được coi là một pháp nhân và chưa thể làm những việc này," Android nói.

Mặc dù phần phía sau đầu Sophia là các bộ phận thiết, từ phía trước robot trông sống động như người thật đến kinh ngạc.

Robot có tới 62 sợi cơ trên khuôn mặt và cổ khác nhau để tạo ra phong cách trông tự nhiên cũng như một làn da silicone được cấp bằng sáng chế có cảm giác như da thật.

Bên trong đôi mắt của robot là hai máy ảnh có khả năng nhận dạng khuôn mặt - có nghĩa là robot có thể nhìn vào mắt bạn, định dạng được bạn khi đe dọa hủy diệt giống loài của bạn.

Hanson Robotics đã phát triển một "bộ máy định hình tính cách AI" giúp Sophia phát triển nhân cách. Trong tương lai, David Hanson tin rằng một robot biểu cảm có thể tạo kết nối cảm xúc mạnh mẽ với con người.

Nhưng ý tưởng về tương lai, các robot sẽ nô dịch hoặc hủy diệt loài người không phải là một chủ để mới, nhiều chuyên gia đã nhanh chóng đưa ra các cảnh báo về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo.

"Tất cả những ai phát triển Engine  AI rất quen thuộc với chủ đề này - họ gọi đó là kịch bản Terminator" Tiến sĩ Ian Pearson – nhà khoa học dự báo tương lai (futurologist) giải thích.

"Chủ đề này có ảnh hưởng rất lớn đến các nhà nghiên cứu AI, họ là những người biết khả năng làm cho robot thông minh hơn người," ông nói với tờ Mirror Online

"Nhưng nguyên mẫu cho 10-15 năm tới, sẽ có các xu hướng khác nhau, cùng hướng tới sự hình thành ý thức. Ý tưởng đằng sau điều này là nếu bạn làm cho robot có cảm xúc, điều này sẽ khiến người dân dễ dàng hơn khi tiếp nhận người máy.

"Hiện nay hoàn toàn không có lý do gì để dự đoán rằng, một cỗ máy siêu thông minh sẽ thù địch với chúng ta.

"Nhưng chỉ vì nó không phải là người xấu, điều đó không có nghĩa là nó không thể là người xấu."

Một nhóm nhà nghiên cứu gần đây đã công bố kết quả bài kiểm tra IQ của một hệ thống AI có tên gọi là ConceptNet.

ConceptNet là một dự án máy tính mã nguồn mở được phát triển và chạy bởi một bộ phận của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT).

Các bài kiểm tra chỉ số IQ là chính xác giống như đối với một con người và theo kết quả nhận được, máy tính cho điểm số nhận thức giống như một đứa trẻ.

"Chúng tôi thấy rằng bài kiểm tra tâm lý chuẩn WPPSI-III VIQ đối với ConceptNet 4 tương đương với một đứa trẻ bốn năm tuổi," nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Illinois tại Chicago, thực hiện bài kiểm tra nhận thức cho biết. "Khả năng của hệ thống suy giảm khi so sánh với các bài test cho độ tuổi lớn hơn, hoàn toàn thua kém những đứa trẻ bảy tuổi,".

Vì vậy, AI hiện là tương đương với một đứa trẻ bốn tuổi - nhưng tất cả chúng ta đều biết: đứa trẻ lớn lên nhanh chóng đến mức nào.

Cận cảnh robot Sophia trả lời phỏng vấn

Dù đây là một lỗi lập trình khá ngớ ngẩn, nhưng những gì mà công ty Hanson Robotics và người sáng lập ra nó David Hanson đạt được ở Sophia thật sự đáng kinh ngạc. Nguyên mẫu Androit đã có thể thể hiện những biểu cảm tương tự như con người, mặc dù khi theo dõi kỹ, có thể nhận thấy những nét 'bắt chước" của một người thật - một nhân vật nào đó. Nhưng Hanson Robotics đã đạt được khả năng copy tính cách của người mẫu - từ đó dẫn đến một sự hình thành nhân cách không phải là một khoảng cách xa vời. Nhân cách con người không hoàn hảo - vấn đề còn lại thuộc về Engine IA, cuối cùng là công nghệ robot. Từ đó, có thể thấy, sự phát triển robot nhân dạng (adroit) không còn là viễn tưởng cũng như Terminator không phải là kịch bản không thể xảy ra.

TTB