Syria rực lửa cuộc chiến phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Syria kết thúc tháng 11 với rất nhiều hoạt động tấn công vây lấn trên khắp chiến trường, nhưng không có thắng lợi lớn. Nhiệm vụ nổi bật và thuận lợi là đóng cửa biên giới Latakia với Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Tigers tiếp tục dồn IS ở Aleppo và lữ đoàn 87 đang chuẩn bị báo thù Morek.
Syria rực lửa cuộc chiến phong tỏa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Theo báo Al - MasdarNews: tổng quan chiến trường Syria ngày 02.12 có những điểm tin đáng chú ý:

Trận chiến của lực lượng Tiger Forces ở Tal Al-Ahmar và Humaymah Al-Kabeera ở Đông Aleppo

Sáng ngày 02.12, khu vực nông thôn phía đông tỉnh Aleppo, lực lượng đặc biệt tinh nhuệ quân đội Syria "Tiger Forces" - phối hợp với Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) của thành phố Aleppo và Salamiyah; lực lượng Hezbollah; và Harakat Al-Nujaba (lực lượng bán quân sự Iraq) - tiếp tục vây lấn tấn công tại khu vực gò đồi Deir Hafer Plains, đấu súng dữ dội với các nhóm phiến quân IS tại một số địa điểm gần sân bay quân sự Kuweires.

Lực lượng Tiger và đồng minh bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn ở ngoại ô Humaymah Al-Kabeera, nơi một cụm binh lực rất lớn IS bố trí phòng thủ chặt chẽ trên trên đỉnh đồi chiến lược tại Tal Humaymah nhằm ngăn trở họTigers đánh chiếm ngôi làng.

Các binh sĩ Tiger và  đồng minh đã tiến công vu hồi về phía tây bắc làng Humaymah Al-Kabeera; phát triển nhanh chóng đòn tấn công khiến IS buộc phải rút lui về trong thôn để ngăn chặn cuộc tấn công đang phát triển thuận lợi.

Những thông tin ban đầu cho rằng lực lượng quân đội Syria đã chiếm được phân nửa làng, nhưng nguồn tin quân sự đang đi cùng Tigers Forces, cố thủ gần sân bay Kuweires  thông báo rằng cuộc giao tranh diễn ra dữ dội và chưa có kết quả phân định.

Phía tây nam sân bay quân sự Kuweires, lực lượng Tiger và đồng minh tấn công từ ngôi làng Rasm Al-'Abid Grain Silos lên ngôi làng trên đỉnh đồi chiến lược Tal al-Ahmar, tại đây, quân đội Syria cũng phải chiến đấu với một cụm binh lực lớn của IS.

Ngôi làng trên đỉnh đồi của Tal Al-Ahmar là địa điểm chiến lược mà IS buộc phải giữ vững do nằm gần sân bay quân sự Kuweires; nếu quân đội Syria đánh chiếm được, tuyến phòng thủ lực lượng IS ở vùng nông thôn phía tây Deir Hafer Plains sẽ sụp đổ, buộc phải rút lui về thành phố Deir Hafer.

Đông bắc Latakia, Lữ đoàn 103 quân đội Syria nỗ lực đóng cửa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

Lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa quân đội Syria, được sự yểm trợ hỏa lực dữ dội của không quân Nga ở phía Bắc Latakia, đã giành được một số khu vực quan trọng, đã bị các nhóm khủng bố như chi nhành Al-Qaeda ở Syria Jabhat Al-Nusra và lực lượng đồng minh của chúng là Lữ đoàn số 1 duyên hải của Quân đội Syria tự do.

Sáng ngày 02.11 Tại khu vực nông thôn đông bắc Latakia, Lữ 103 – được sự yểm trợ của Lực lượng vũ trang địa phương (NDF) Qurdaha, lực lượng đảng Xã hội dân chủ Syria (SSNP), và lực lượng Muqawama Souri (lực lượng Syria kháng chiến) – đã giành lại quyền kiểm soát ngôi làng chiến lược 'Arafat sau trận chiến dữ dội với Jabhat Al-Nusra, Harakat Ahrar al-Sham và Liwaa Suqour Al-Ghaab.

Sau khi chiếm được 'Arafat, Lữ đoàn 103 cùng đồng minh phát triển tấn công đến ngôi làng trên đỉnh đồi Rwaysat Al-Sheikhou và Katf Al-Salat, chiếm lại các làng này từ lực lượng phiến quân Hồi giáo Jabhat Al-Nusra và Liwaa Al-Ghaab sau khi đẩy bật các phần tử khủng bố về phía tây bắc khu vực chiến lược Jubb Al-Ahmar thuộc vùng núi Tiên tri Jonah núi (Jabal Nabi Younis).
Từ kết quả của việc chiếm giữ Arafat, quân đội Syria đã có bàn đạp để tấn công các ngôi làng trên đỉnh núi Kabani và làng lân cận 'Ikko từ vị trí của họ trên tuyến cao điểm điểm 1182 và 1254 thuộc dãy núi Kurd (Jabal Al-Akrad) .

Quân đội Syria mở rộng chiến trưởng ở Đông - Bắc Latakia nhằm đóng cửa biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Tổ chức khủng bố Jaysh Al-Fateh mất 16 chiến binh và 2 xe tăng trên phòng Ma’an tại Bắc Hama.

Ngày 01.12 Các lực lượng phiến quân Hồi giáo nổi dậy ở miền bắc Syria hình thành tổ chức "Jaysh Al-Fateh" (quân đội chinh phạt Hồi giáo) đã triển khai một cuộc tấn công lớn vào tuyến phòng thủ chủ yếu của quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương Alawi ở làng Ma'an vào để giành một điểm chốt chặn dọc theo tuyến đường Aleppo-Damascus, quốc lộ chiến lược (M-5) trải dài đến tỉnh Hama.

Tập trung lực lượng, nhóm Jaysh Al-Fateh hy vọng giành thắng lợi nhưng cuộc tấn công trên Ma'an nhanh chóng biến thành thảm họa khi các phần từ khủng bố rơi vào trận phục kích của lữ đoàn số 87 thuộc sư đoàn xe tăng số 11 tại đỉnh Morek. Cái giá phải trả là một loạt phần tử khủng bố thiệt mạng, quân đội Syria thu một số xe bọc thép và vũ khí.

Theo phóng viên chiến trường đang đi cùng Lữ đoàn 87 của SAA gần đồi Morek, các phiến quân Hồi giáo từ nhóm Al-Qaeda ở Syria  Jund Al-Aqsa cho rằng các lực lượng ủng hộ chính phủ đã rút khỏi Tal Morek; Khi trên đường đến làng Ma'an, hỏa lực phục kích của quân đội Syria đã tiêu diệt 16 phần tử khủng bố trong trận này.

Nguồn tin cho biết, hai chiếc xe tăng của các phần tử Al-Qaeda cũng bị tiêu diệt trong trận chiến này. Sau khi bị buộc phải tháo chạy, lực lượng Jund Al-Aqsa thu thập chiến binh và định tổ chức một đợt tấn công tiếp theo, nhưng quân số quá ít và đã quá muộn để thực hiện một đòn tiếp theo, các lực lượng Jund Al-Aqsa quay trở lại thị trấn Morek.

Mục tiêu của cuộc tấn công quy mô lớn tại Jabal Al-Turkmen, Jabal Al-Akrad, và Jabal Nabi Younis là để đóng cửa biên giới Latakia với Thổ Nhĩ Kỳ, giành quyền kiểm soát trục đường Latakia-Idlib. Biên giới vùng Latakia với Thổ Nhĩ Kỳ là một nguy cơ đe dọa thường xuyên, liên tục của chính phủ từ mùa hè năm 2012.

Chùm ảnh lực lượng đặc nhiệm Tigers Forces

Theo QPAN