Sau S-400 Nga, Syria chuẩn bị trực chiến hệ thống tên lửa S-300

Chiến tranh Syria như một quả cầu tuyết lao dốc vào mùa đông với sự gia tăng các loại vũ khí mới tham gia vào cuộc chiến. Các lực lượng vũ trang được trang bị vũ khí mới làm thay đổi cán cân giữa các bên trên chiến trường, đấu tranh ngoại giao diễn ra mạnh mẽ nhằm nhanh chóng kết thúc cuộc chiến Syria.
Sau S-400 Nga, Syria chuẩn bị trực chiến hệ thống tên lửa S-300

Báo Al - Masdar News dẫn nguồn tin từ sĩ quan cao cấp quân đội Syria, làm việc trong cơ quan liên kết phối hợp các lực lượng quân sự nước ngoài ở Damascus cho biết: Syria đang chuẩn bị tiếp nhận hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300 của Nga.

Một sĩ quan cấp cao trong văn phòng phối hợp hoạt động chung ở Damascus (gồm Nga, Iran, Syria và Hezbollah)  cho biết: "Damascus nhận tổ hợp S -300 tên lửa phòng không, sẵn sàng đưa vào chiến đấu. 

Ngay sau khi nhận hệ thống tên lửa này, Syria sẽ công bố rằng bất kỳ nước nào sử dụng vùng trời mà không có thông tin hiệp đồng phối hợp với Damascus được xem là kẻ thù và sẽ bị bắn hạ không cảnh báo. Những người sẵn sàng chống khủng bố và phối hợp với các cơ quan quân sự sẽ được cấp hành lang an toàn ".

Trong một diễn biến khác, theo nguồn tin nói trên, "Iran đã đưa hai phi đội Sukhoi tham gia vào cuộc chiến ở Syria. Các chiến đấu cơ sẽ đóng quân tại sân bay quân sự T4 ở Syria Homs, rất gần với Palmyra (Tadmur), được biết đến với tên gọi là Tiyas. Không quân Iran sẽ tham gia cùng Không quân Nga trong cuộc chiến chống khủng bố IS ở Syria".

"Liên minh quân sự Nga, Iran, Syria và các lực lượng đồng minh như Hezbollah, dân quân người Kurd, người Iraq bán vũ trang và những lực lượng khác trực tiếp tham gia cuộc chiến. Lực lượng vũ trang Nga, bao gồm cả đặc nhiệm, Hải quân và Không quân được hỗ trợ bởi hệ thống phòng không tầm trung TOR M1/M2, tổ hợp Pantsir-S cùng với hệ thống phòng không tiên tiến nhất S-400 tạo ra chiếc ô không phòng không đa tầm che chắn các lực lượng Nga ở Syria. Sân bay ở Homs, al-Sha'ayrat, đã sẵn sàng đón các máy bay tiêm kích và ném bom Nga trong tổng số hơn 100 chiến đấu cơ mà Nga dự kiến triển khai ở Syria.

Al-Sha'ayrat là một trong những sân bay quân sự quan trọng nhất tại Syria. Lực lượng bộ binh phòng ngự có được không gian rộng để cơ động thoải mái. Các kỹ sư và các dịch vụ hàng không mặt đất đã sẵn sàng tiếp nhận máy bay chiến đấu của Nga, trước mắt là các Su-34 được trang bị tên lửa không-đối-không thực hiện hai nhiệm vụ vừa không kích mặt đất vừa sẵn sàng tác chiến đường không với mục đích loại trừ nguy cơ bị tấn công bất ngờ như trường hợp Su-24 bị bắn rơi bởi Thổ Nhĩ Kỳ tuần trước".

Một số nguồn tin không chính thức cho biết Iran quyết định tăng cường thêm 4000 binh sĩ IRGC (Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran) trang bị súng phóng lựu, các tổ hợp pháo phản lực và khẩu pháo tự hành để yểm trợ các chiến dịch tấn công ở Syria. Hơn nữa hai phi đội của Không quân Iran triển khai tại sân bay T4 -Tiyas, nằm gần Al-Sha'ayrat.

Các kỹ sư Iran đang hoàn thiện những công việc cuối cùng về bố trí hạ tầng kỹ thuật tại khu vực này. Không quân Iran, để nâng cao hiệu quả tác chiến mặt đất, sẽ yểm trợ hỏa lực cho tất cả các lực lượng tác chiến mặt đất từ ​​Palmyra để Raqqa. Moscow sẽ đảm nhiệm cung cấp công tác hậu cần kỹ thuật,  bom, tên lửa và đạn dược cần thiết cho các máy bay phản lực Iran. "

Liên quan đến hệ thống S-300, nguồn tin từ Syria cho biết: "Kíp quân nhân lực lượng phòng không đã hoàn thành khóa đào tạo khai thác sử dụng hệ thống tên lửa S -300 ở Nga, theo thỏa thuận giữa hai chính phủ, sẽ nhận đầy đủ đồng bộ cả hệ thống tên lửa bao gồm cơ số đạn theo biên chế và đưa về Syria. Tổ hợp tên lửa S-300 có thể tấn công 12 mục tiêu cùng lúc ở khoảng cách 200 km và độ cao tới 27 km. Các hệ thống S-300 sẽ được triển khai tại các vùng giải phóng để bảo vệ hoàn toàn không phận Syria.

Damascus đang mong đợi - nguồn tin cho biết – để công bố sớm: mọi máy bay không xác định bay trên bầu trời Syria sẽ bị coi là thù địch và tiêu diệt, nếu không có thỏa thuận phối hợp trước đó với chính quyền Syria. Syria sẵn sàng cung cấp hành lang an toàn cho những nước tham gia tấn công tiêu diệt lực lượng khủng bố ".

Điều này không có nghĩa rằng Syria sẽ tuyên chiến đường không với liên minh phương Tây chống khủng bố IS mặc dù sẽ có triển khai S-300 và khi nào các thông tin trên sẽ chính thức được công bố. Tuy nhiên, đây chắc chắn là một thông điệp mạnh mẽ cho Thổ Nhĩ Kỳ thấy giấc mơ ‘khu vực bay an toàn” không thể kéo dài hơn được nữa và sẽ biến mất vĩnh viễn trong tương lai. 

Hệ thống S-300 cũng là một cách mà Damascus sử dụng để gây áp lực về phía tây, chủ yếu là Pháp và Anh, để buộc các nước này phải phối hợp ngoại giao với chính phủ hiện nay về an ninh, tình báo và "cuộc chiến chống khủng bố". 

Tuy nhiên, các nguồn tin ở thủ đô Syria xác nhận rằng Assad không mong đợi sự trở lại bất ngờ của lá cờ xanh/trắng/đỏ được kéo lên ở Đại sứ quán Pháp với sự trở lại của một vị Đại sứ, mặc dù đã có cuộc tấn công Paris. Nhưng để có một cuộc chiến chống khủng bố hiệu quả, Paris cần Damascus chứ không phải bất cứ một thế lực nào khác để bảo vệ an ninh quốc gia của mình. 

Hiện có hơn 1.400 chiến binh  thánh chiến người Pháp chiến đấu trong đội ngũ của IS và al-Qaeda thuộc tổ chức Bilad al-Sham. Nhiều người trong số chúng được liệt kê trong các tập tin tình báo của Al- Assad. Cơ quan DGSE – lực lượng tình báo đối ngoại Pháp, sẽ không có quyền truy cập vào nguồn thông tin này mà không trả bằng cái giá của ngoại giao. 

Đây cũng sẽ là một thách thức đối với Pháp khi cần thiết tiến hành không kích ở Syria mà không có sự phối hợp với Damascus, phi công sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị bắn hạ bởi S-300, có thể nhầm lẫn với một máy bay phản lực của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc lực lượng không thân thiện như Israel.

Thực tế cho thấy, Iran đang gấp rút triển khai S-300 trên lãnh thổ của mình. Nếu trong thời gian ngắn nữa Syria tiếp tục triển khai S-300 nhanh chóng, điều này có nghĩa là vành đai phòng không Iran, Syria và tàu tuần dương Moskva sớm được hình thành, trở thành vùng cấm bay đối với tất cả các quốc gia láng giềng và cả lực lượng Liên minh chống khủng bố, vốn đã quen tung hoành trên bầu trời Trung Đông nhiều năm nay.

Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan không bao giờ có thể ngờ được, tham vọng tạo ra một quốc gia độc lập của người Turkman trên lãnh thổ Syria, được hiện thực hóa bằng việc bắn hạ chiếc Su-24 trên bầu trời biên giới có giá đắt khủng khiếp đến thế nào.

Theo QPAN