Quân đội Syria chiếm 59 địa bàn quan trọng trong 68 ngày

Chiến trận ở tỉnh Latakia đang có chiều hướng thuận lợi, lữ đoàn 103 Vệ binh Cộng hòa và đồng minh vây lấn, dồn ép các tổ chức nổi dậy về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và chiếm nhiều cao điểm. Một trong những vị trí chiến lược là thành phố Salma, quân đội Syria sẽ tấn chiếm thế nào?
Quân đội Syria chiếm 59 địa bàn quan trọng trong 68 ngày

Tấn công kiểm soát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Nguồn tin Al-Masdars cho biết: Quân đội Syria đánh chiếm nhiều điểm chốt mới dọc biên giới Thổ Nhĩ K.

Ngày 18.12, khu vực nông thôn phía Bắc tỉnh Latakia, lữ đoàn Vệ binh Cộng hòa số 103 được sự yểm hộ của lực lượng đảng Xã hội Dân chủ Syria SSNP, lực lượng vũ trang địa phương NDF của Qurdaha, lực lượng Muqawama Souri ( Syria kháng chiến ) – đã giành được quyền kiểm soát cao điểm 754, Jabal Al-Assoud, Burj Al-SyriaTel sau một loạt các trận đấu súng dữ dội với nhóm khủng bố Jabhat Al-Nusra (Al-Qaeda Syria ) và Quân đội Syria tự do (FSA).

  Quân đội Syria chiến đấu giành Latakia

Các cao điểm 754, Burj Al-SyriaTel và Jabal Al-Assoud nằm ở phía bắc ngôi làng chiến lược Ateiri, như vậy lữ đoàn 103 và đồng minh đã chiếm được nhiều điểm chốt dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ rộng lớn trong khu vực Jabal Al Turkmen (dãy núi Turkmen).

Sau 72 giờ qua, lữ đoàn 103 quân đội Syria và đồng minh chiếm được một số điểm cao và làng mạc từ tổ chức khủng bố Jabhat Al-Nusra và quân đội Syria tự do. Các vị trí quan trọng bao gồm khu vực Jabal Al-Nuba, Jabal Al-Sayyid và những cao điểm thu được ngày 18.12.

Tính đến trận tấn công gần đây nhất, quân đội Syria chiếm được 59 địa bàn quan trọng trong 68 ngày, được coi là đợt tiến công hiệu quả nhất từ trước đến này tính từ cuộc tấn công dãy núi Qalamoun kể từ năm 2013.

Nếu quân đội Syria tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chiến đấu tấn công dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với tỉnh Latakia, họ sẽ cắt hoàn toàn tuyến đường viện trợ binh lực và hậu cần cho khủng bố ở Al-Rubayah.

Chiến trận giành Salma

Salma đến thời điểm này là thành trì của tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở vùng nông thôn Latakia, là một địa bàn chiến lược kiểm soát đường cao tốc M4 Latakia-Aleppo. Ý nghĩa chiến lược của Salma càng cao hơn khi địa bàn này giúp lực lượng kiểm soát Salma có khả năng quan sát và tấn công đánh chiếm một khu vực rộng lớn ở phía tây thành phố.

Từ tháng 7.2012 quân đội Syria tự do đánh chiếm Salma. Sự gia tăng các nhóm cực đoan Jabhat al-Nusra và IS biến Salma trở thành trung tâm điều hành các hoạt động của chúng ở tỉnh Latakia. Năm 2014, các nhóm phiến quân Hồi giáo đánh bật IS ra khỏi thành phố, tổ chức Al-Nusra Front trở thành lực lượng chi phối và kiểm soát khu dân cư quan trọng này.

Được sự yểm trợ  tích cực của không quân Nga, quân đội Syria và đồng minh đã giành được quyền kiểm soát một địa bàn rộng lớn ở vùng nông thôn Latakia. Giành được Jbel al-Nuba, quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương đột phá được tuyến phòng thủ vòng ngoài phía tây nam của Salma. Vị trí này cho phép kiểm soát đường cao tốc M4 và núi al-Qasab, đồng thời kiểm soát tuyến đường Salma từ phía Tây.

 Hình 1: Vị trí binh lực quân đội Syria trên khu vực rộng lớn của Salma trong tỉnh Latakia.

Trọng tâm của cuộc tấn công nhằm giải quyết triệt để chiến trường Latakia rõ ràng là Salma. Nhưng điều kiện cần để tiêu diệt hoặc đánh tan rã nhóm các tay súng đang phòng thủ vững chắc bên trong thành chiến lược này là gì? Nghiên cứu địa lý địa phương cho thấy cần có quan điểm chiến dịch, chiến thuật sau.

Những hoạt động tác chiến ở khu vực núi rừng thường rất chậm, công tác chuẩn bị  có thể mất vài tháng trước khi cuộc tấn công vào Salma thậm chí mới có thể bắt đầu.

Khu vực sườn phía Đông

Vành đai Kafr Dulbah tiếp giáp trực tiếp với phía đông nam vành đai của Salma. Nếu đòn cuộc tấn công trực tiếp xuất phát từ ngôi làng này vào Salma có thể giành được một khu vực lớn, nhưng quan trọng hơn là đỉnh núi khống chế con đường dành cho cuộc tấn công từ phía bắc vẫn bị các chiến binh Hồi giáo kiểm soát.

Đỉnh núi này là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo cho cuộc tấn công vào Salma thành công vì nó khống chế được địa hình Salma và các làng xung quanh. Nhưng trước khi cuộc tấn công quan trọng này triển khai, điểm then chốt là bảo vệ được sườn phía đông trước nhất.

Đánh chiếm cao điểm Mughayriyah (2) và Kadin (3), không những  chỉ đảm bảo an toàn sườn phía đông KafrDulbah, mà còn có thể phát huy hỏa lực pháo binh từ phía đông bắc về Tartiyah (4).

Hình 2: Giai đoạn đầu tiên của cuộc tấn công, bảo vệ sườn phía đông.

Một cuộc tấn công đồng loạt từ Mughayriyah (trên nhiều hướng) và từ Kadin sẽ buộc các phần tử khủng bố phải rút lui về hướng bắc, lực lượng quân nổi dậy ở khu làng cũ sẽ rơi vào vòng vây nếu như quân đội Syria đánh chiếm được Kadin.

Điểm then chốt quyết định thành bại của cuộc tấn công này là bảo vệ và chốt chặn được đỉnh núi ở phía đông của Kadin và vùng yên ngựa giữa Tartiyah và Mughariyah.

 Theo QPAN