Nga - Pháp chuẩn bị tấn công IS trên mặt đất

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: Đề xuất của Pháp về việc thành lập ở Syria một lực lượng liên minh quân sự tác chiến mặt đất chống lực lượng khủng bố IS, bao gồm quân đội chính phủ Syria, lực lượng đối lập và người Kurd,  phù hợp với sáng kiến của Nga về lực lượng trực tiếp chống khủng bố.
Lực lượng đặc nhiệm dân quân người Kurd
Lực lượng đặc nhiệm dân quân người Kurd

Theo Ria.Novosti, phát biểu với các phóng viên sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Syria Walid Muallem, ông Sergei Lavrov nói:

"Những điều mà ông Laurent Fabius phát biểu, phù hợp với sáng kiến của chúng tôi, được Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ. Chỉ có một vấn đề khá quan trọng là hiểu được nội dung liên quan đến Quân đội Syria tự do."

Theo tuyên bố của ngoại trưởng, lực lượng dân quân người Kurd và lực lượng đối lập Syria ngay từ đầu tiên đã được đưa vào nội dung sáng kiến thành lập một mặt trận thống nhất chống lại IS.

Moscow ủng hộ sự tham gia của nhóm đối lập yêu nước trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Lavrov nhận xét. Chúng tôi từ lâu đã nghe về quân đội Syria tự do, nhưng quan trọng là đánh giá thực chất những phân đội vũ trang mang danh nghĩa của Quân đội Syria tự do.

Buổi thảo luận thứ tư giữa tổng thống Nga V.Putin và tổng thống Pháp Francois Hollande diễn ra rất thực chất, đi đến một sự hiểu biết và thống nhất chung là cần phải có một chiến dịch quân sự trên bộ. Lực lượng tiến hành chiến dịch này phải là người Syria. Cố vấn phụ trách đối ngoại của tổng thống, ông Yuri Ushakov cho biết.

Cuộc hội thảo ngày 27,11 diễn ra với cường độ cao, tranh luận triệt để và hiệu quả. Điều đó được chứng minh cụ thể bằng những nhận xét của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Pháp. Hai bên cùng có được một sự hiểu biết và thống nhất chung là cần có chiến dịch quân sự triệt để trên mặt đất, để có thể thực sự và cuối cùng là "đẩy bật" những tổ chức khủng bố khỏi Syria. Thiếu hành động này sẽ không thể kết thúc được với IS".- ông Ushakov cho biết.

"Nhưng chiến dịch quân sự này phải được thực hiện bởi người Syria ",- Cố vấn phụ trách đối ngoại của tổng thống nhấn mạnh.

Ngày 27.11 Lực lượng dân quân và nữ binh người Kurd đã giải phóng một làng ở phía nam của Hasakah.

Theo QPAN