Không quân Nga không dừng không kích IS, Al Nusra

VietTimes -- Không quân Nga không dừng các cuộc không kích ở Syria, mặc dù có những thông tin được kiểm chứng về việc nhóm máy bay chiến đấu của Nga đã rời khỏi Syria sau khi triển khai lực lượng không quân không kích trong vòng sáu tháng qua.
Không quân Nga không dừng không kích IS, Al Nusra

Ngày 15.03.2016.  trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Homs, Không quân Nga tấn công một số địa bàn của IS tại Jabal Hayyal, Al-Sakinah, Wadi Dhadkana,  Jabal Al-Sha'ar gần thành phố chiến lược Palmyra (Tadmur).

Theo tin phóng viên chiến trường đi cùng lực lượng Tigers, không quân Nga đã tiến hành hơn 10 cuộc không kích trên vùng nông thôn Palmyra, trong đó có hơn sáu cuộc không kích trong 2 giờ qua.

Tổng số các cuộc không kích của Nga có thể sẽ giảm trong tuần tới, một phần là sự không cần thiết do lực lượng không quân Syria đã đủ kinh nghiệm đảm nhiệm việc này, nhưng không có nghĩa là không lực Nga hoàn toàn rút ra từ Syria.

Ngày 15.03, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Nikolai Pankov tuyên bố: Nga tiếp tục không kích vào lực lượng khủng bố ở Syria.

"Cụm không quân viễn chinh Nga có nhiệm vụ tiếp tục tấn công vào các cơ sở quân sự của những kẻ khủng bố," ông Pankov nói.

Theo các quan chức Nga "đã có những kết quả tích cực", nhưng "còn quá sớm để nói về chiến thắng chủ nghĩa khủng bố hiện nay."

Tướng Pankov nhắc lại rằng lệnh ngừng bắn ở Syria không áp dụng cho IS và Jabhat an-Nusra cũng như các tổ chức khủng bố khác theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Sự kiện ngày 14.03 có thể hiểu là: Putin sẵn sàng rút quân nếu đạt được những thỏa thuận về một tiến trình hòa bình giải quyết xung đột ở Syria với phe phái đối lập, nhưng không có nghĩa là không tiếp tục tấn công khủng bố. Điều đó cũng có nghĩa là, phe phái đối lập không có con đường nào khác là ngồi vào bàn đàm phán hòa bình, nếu không muốn bị coi là lực lượng khủng bố và bị tấn công tiêu diệt.

Việc rút các máy bay Su-34 hầu như không thay đổi cục diện chiến trường nhiều, do Nga có thể không kích bất cứ lúc nào bằng máy bay chiến lược tầm xa, tên lửa hành trình vào các mục tiêu được coi là khủng bố.

QA